Thứ Năm, 06/06/2019, 08:10 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng đưa người mang bầu sang Trung Quốc sinh con rồi bán

(Congannghean.vn)-Nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của Moong Thị Chanh về số tiền lớn sẽ nhận được sau khi sang Trung Quốc sinh con rồi bán nên Cụt Mẹ An đã đồng ý. Để rồi những ngày tháng sau này, nỗi nhớ con cứ day dứt, ám ảnh người mẹ…

Đối tượng Moong Thị Chanh
Đối tượng Moong Thị Chanh

Ngày 4/6, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị Chanh (tên gọi khác: Hằng, SN 1985) trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Do Chanh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên được tại ngoại, Cơ quan CSĐT đang áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này.

Vào khoảng đầu năm 2019, thông qua công tác trinh sát và nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một số đối tượng trên địa bàn có hành vi dụ dỗ, lôi kéo phụ nữ đang mang thai sang Trung Quốc để sinh con rồi bán. Tiếp tục xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, thấy nổi lên đối tượng Moong Thị Chanh có nhiều biểu hiện nghi vấn. Thời gian gần đây, Chanh có nhiều biểu hiện bất minh về tài chính, tiêu xài rủng rỉnh hơn trước. Trên cơ sở thu thập các chứng cứ, tài liệu và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Điều tra Tổng hợp đã triệu tập đối tượng Moong Thị Chanh lên trụ sở Công an làm việc.

Tại Cơ quan Công an, ban đầu Chanh trả lời vòng vo hòng chối tội. Song, trước những bằng chứng chứng minh hành vi phạm tội xác thực, rõ ràng, Chanh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng tháng 4/2018, sau một thời gian dài làm việc tại Trung Quốc, Chanh về Việt Nam để thăm gia đình. Vào khoảng đầu tháng 4/2019, Chanh nhận được điện thoại của Moong Phò Tới trú tại bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn về việc có chị Cụt Mẹ An trú cùng bản đang mang thai muốn sang Trung Quốc.

Sau đó, Chanh điện thoại cho người phụ nữ tên Phương trú tại bản Huồi Phuôn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn (lấy chồng và ở bên Trung Quốc) hỏi: “Chị có lấy người mang thai sang bên Trung Quốc để bán con hay không” thì Phương trả lời: “Có, cứ đưa người sang”. Sau khi lấy số điện thoại của An từ Tới, Chanh gọi điện cho An bàn bạc và thống nhất rằng, nếu An đồng ý sang Trung Quốc đẻ và bán con thì Chanh sẽ trả cho An 70 triệu đồng (nếu là con gái); 60 triệu đồng (nếu là con trai). Cụt Mẹ An đồng ý.

Khoảng vài ngày sau, Chanh đưa An ra thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để khám thai, kết quả, đứa bé trong bụng của An là con gái. Sau đó, Chanh gọi điện thông báo cho Phương biết; người phụ nữ này nói Chanh đưa người sang Trung Quốc sẽ có người đón ở biên giới. Chanh đồng ý rồi hẹn An gặp nhau tại đầu cầu Xốp Nhị thuộc bản Na Lượng 2, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Sau đó, cả 2 bắt xe khách ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Tại đây, cả 2 được Phương đón và đưa về nhà của chồng Phương. An ở nhà Phương được hơn 1 buổi thì chuyển dạ và sinh con ngay tại đây. Ngày hôm sau, Phương bán đứa bé mới sinh của An cho một người phụ nữ Trung Quốc với số tiền 6 vạn nhân dân tệ (tương đương hơn 180 triệu đồng). Sau đó, Phương đưa cho Chanh 3 vạn nhân dân tệ (tương đương hơn 96 triệu đồng) như đã thỏa thuận từ trước. Sau đó, cả 2 bắt xe khách về Việt Nam. Tại nhà của Cụt Mẹ An, Chanh đã đưa cho An 70 triệu đồng, số tiền còn lại Chanh tiêu xài cá nhân. Được biết, vợ chồng Cụt Mẹ An có 4 người con (tính cả người con bị bán sang Trung Quốc), gia đình thuộc hộ nghèo trong bản.

Hầu hết các đối tượng mua bán bào thai đều nhắm đến những gia đình người dân tộc thiểu số có nhận thức, hiểu biết hạn chế, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, đông con. Khi “con mồi” đã lọt vào “tầm ngắm” thì các đối tượng liên tục tiếp cận, dụ dỗ, rủ rê, với lời hứa sẽ có một khoản tiền lớn nếu đồng ý sang Trung Quốc sinh con rồi bán. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng, mỗi người dân cần cảnh giác với các đối tượng xấu và hơn hết là những người phụ nữ đang mang thai phải có trách nhiệm sinh và nuôi con, không nên vì đồng tiền mà bất chấp cả tính mạng của mình và con để nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng xấu sang Trung Quốc sinh con rồi bán.

.

Thu Thủy

.