Thứ Ba, 04/06/2019, 09:04 [GMT+7]

Liên tiếp phá thành công 2 chuyên án về trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, chỉ trong ngày 29/5, Công an huyện Nghĩa Đàn đã phá thành công 2 Chuyên án 519T và 519B. Qua đó, triệt xóa 2 ổ nhóm gồm 10 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ nhiều tang vật trả lại cho các bị hại.

Công an huyện Nghĩa Đàn tiến hành trao trả xe máy bị trộm cắp cho người bị hại
Công an huyện Nghĩa Đàn tiến hành trao trả xe máy bị trộm cắp cho người bị hại

Thời gian vừa qua, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn diễn ra khá phức tạp; trong đó liên tiếp xảy ra rất nhiều vụ trộm xe máy tại các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, Nghĩa Hồng, Nghĩa Thịnh, dọc theo tuyến Quốc lộ 48E. Đặc biệt, xuất hiện ổ nhóm đối tượng còn trộm những thanh sắt làm hộ lan tôn sóng được lắp đặt 2 bên đường và 2 bên đầu cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh; Huyện lộ 387 đi qua địa phận các xã Nghĩa Long, Nghĩa Lộc, Nghĩa Khánh để bảo vệ các phương tiện tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn.

Những vụ mất trộm trên đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây mất ATGT trên các tuyến đường đi qua địa bàn Nghĩa Đàn và các huyện lân cận. Trước tình hình đó, Công an huyện Nghĩa Đàn đã quyết định xác lập 2 Chuyên án mang bí số 519T và 519B để nhanh chóng điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng nhằm lập lại ANTT trên địa bàn.

Sau khi 2 chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, toàn bộ CBCS thuộc Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn được huy động vào cuộc. Theo đó, các trinh sát đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, di biến động và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn do các vụ trộm xảy ra vào ban đêm là thời điểm vắng người qua lại nên không có nhân chứng; thông tin về các đối tượng rất ít ỏi và mơ hồ. Vì thế, các trinh sát phải liên tục bám địa bàn, thường xuyên theo dõi, mật phục và rà soát mới có được một ít manh mối về các ổ nhóm này. Khi đã có đầy đủ chứng cứ, tài liệu và xác định thời cơ đã chín muồi, Công an huyện Nghĩa Đàn đã quyết định phá án.

Theo đó, vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 29/5, Chuyên án 519B đã được khám phá, Công an huyện bắt 4 đối tượng gồm: Lê Văn Sỹ (SN 1989, có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản) trú tại xóm 9, xã Nghĩa Thịnh; Trần Văn Thành (SN 1988, có 2 tiền án về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản) trú tại xóm 3, xã Nghĩa Minh, cùng huyện Nghĩa Đàn; Trần Vũ Trường (SN 1969) và Bùi Viết Thạnh (SN 1980) đều trú tại huyện Quỳ Hợp về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại cơ quan CSĐT, ban đầu các đối tượng đều rất ngoan cố, lì lợm, không chịu nhận tội. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và những tài liệu thu thập được, các điều tra viên đã buộc bọn chúng phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, ổ nhóm này khai nhận đã thực hiện 8 vụ trộm xe máy tại địa bàn Nghĩa Đàn và các huyện lân cận, với tổng trị giá tài sản hơn 100 triệu đồng. Số tài sản sau khi trộm được, chúng đưa đi tiêu thụ tại địa bàn huyện Quỳ Hợp. Đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Nghĩa Đàn đã thu hồi 5 xe máy mà các đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp, tiêu thụ để trả lại cho người bị hại.

2 đối tượng Lê Văn Sỹ và Trần Văn Thành cùng tang vật bị thu giữ trong Chuyên án 519B
2 đối tượng Lê Văn Sỹ và Trần Văn Thành cùng tang vật bị thu giữ trong Chuyên án 519B

Tiếp đó, vào hồi 14 giờ 40 phút cùng ngày, đơn vị tiếp tục phá Chuyên án 519T, đấu tranh, làm rõ 1 ổ nhóm chuyên trộm cắp các thanh sắt dùng để làm hộ lan tôn sóng được lắp trên đường Hồ Chí Minh và Huyện lộ 387 đi qua địa bàn 3 xã Nghĩa Long, Nghĩa Lộc và Nghĩa Khánh. 6 đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Văn Tùng (SN 2004), Lê Văn Quế (SN 2007), Nguyễn Văn Đồng, Khoang Văn Cương, Nguyễn Văn Hiếu và Đào Đức Tài (cùng SN 2005), đều trú tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 13 vụ trộm cắp thanh sắt làm hộ lan tôn sóng được lắp đặt để bảo vệ 2 bên đường, với tổng trị giá tài sản khoảng 100 triệu đồng. Ban chuyên án đã thu hồi được một số tang vật như ốc vít, thanh đệm, thanh sắt… Hiện, 2 chuyên án nói trên vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 29/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Nghĩa Đàn đã phát hiện, bắt 6 đối tượng có hành vi đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại nhà Nguyễn Quốc Hoài (SN 1959) ở xóm Bé, xã Nghĩa Yên; thu giữ tang vật gồm: 45.000.000 đồng, 1 bộ bát đĩa, 4 con xúc xắc, 3 xe máy và 8 điện thoại di động. Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Nghệ An năm 2019, ngày 22/5, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 519M. Qua đó, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 4,5 gam hêrôin, 4,3 gam ma túy đá, 3 xe máy, 5 điện thoại di động và 3.000.000 đồng tiền mặt.

Những thành tích xuất sắc nói trên của Công an huyện Nghĩa Đàn đã góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời, tạo sự tin tưởng và xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an ngày càng đẹp hơn trong lòng quần chúng nhân dân.

.

Ngọc Anh

.