Chủ Nhật, 30/06/2019, 09:00 [GMT+7]

Lĩnh án vì mua bán người lấy tiền sử dụng ma túy

(Congannghean.vn)-Do không có việc làm, lại nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, Cụt Văn Hội (SN 1989) trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn cấu kết với người phụ nữ tên Kim, quê xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, hiện đang sinh sống ở Trung Quốc để đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán. Tháng 6/2013, Hội gọi điện nhờ Cụt Thị Phiên (SN 1984) trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn tìm người có nhu cầu đi Trung Quốc lấy chồng, người đi được trả 30 triệu đồng, còn Phiên được trả 20 triệu đồng tiền công.

Bị cáo Cụt Văn Hội
Bị cáo Cụt Văn Hội

Thời điểm này, Phiên nhớ tới người em họ xa của chồng là Moong Thị M. (SN 1994) trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn. Phiên đã đến tỉ tê, dụ dỗ, thuyết phục cô gái này sang Trung Quốc lấy chồng và vẽ ra một viễn cảnh tươi đẹp, sung sướng, giàu sang, gia đình lại được nhận 30 triệu đồng. Tưởng thật, M. đồng ý. Khi đã kiếm được “con mồi”, Phiên liên lạc với Hội để đưa M. sang Trung Quốc. Biết Lương Văn Dương (SN 1995) trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đã từng đưa người đi Trung Quốc bán, Hội rủ rê Dương tham gia, tiền công 10 triệu đồng. Cả hai đến nhà Phiên bàn bạc cụ thể với Phiên và chồng là Lương Văn Thành (SN 1984) việc đưa M. sang bên kia biên giới.

Thống nhất giá cả, Thành đưa M. đi giao cho Hội. Hội giao M. cho Dương đưa sang Trung Quốc cho Kim và dặn Dương lấy về 60 triệu đồng. Tuy nhiên, lấy lý do bán M. được ít tiền nên Hội chỉ trả cho Phiên 10 triệu đồng, không trả cho gia đình nạn nhân 30 triệu đồng như cam kết trước đó.

Về Moong Thị M. sau khi được bán cho một người đàn ông Trung Quốc, cô sinh được cho nhà chồng 2 đứa con. Những tưởng cuộc sống giàu sang, an nhàn, nào ngờ đâu, khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, lại bị nhà chồng đối xử thậm tệ, cô thường xuyên phải gánh chịu những trận đòn roi. Không cam chịu cuộc sống tủi nhục nơi xứ người, M. nuôi ý định mang theo đứa con thứ 2 bỏ trốn.

Sau khi bỏ trốn về Việt Nam, tháng 6/2018, M. làm đơn tố cáo ra Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn. Vợ chồng Phiên và Dương bị bắt giữ, riêng Hội đã bỏ trốn khỏi Trung tâm Giáo dục lao động xã hội huyện Kỳ Sơn (đối tượng bị đưa vào diện cai nghiện bắt buộc) và đi khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT đã tách hành vi của Hội thành một vụ án khác.

Ngày 22/11/2018, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Lương Văn Dương 5 năm tù, Lương Văn Thành 4 năm tù, Cụt Thị Phiên 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tòa cũng buộc các bị cáo phải bồi thường cho bị hại 30 triệu đồng. Sau khi đồng bọn bị phạt tù, ngày 5/1/2019, Cụt Văn Hội đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Cụt Văn Hội về tội mua bán người. Tại phiên tòa, đứng trước bục khai báo, Hội thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. “Bị cáo nghiện ma túy nặng, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo đã tìm người để bán sang Trung Quốc. Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt”, Cụt Văn Hội nói.

Phía bị hại đã gửi đơn xin giảm án cho bị cáo Cụt Văn Hội. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cụt Văn Hội 5 năm tù về tội mua bán người.

.

Phan Tuyết

.