Chủ Nhật, 23/06/2019, 07:42 [GMT+7]

Phá thành công 2 chuyên án về ma túy

(Congannghean.vn)-Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Công an huyện Tân Kỳ đã tập trung lực lượng tấn công truy quét mạnh mẽ, hiệu quả tội phạm, tệ nạn ma túy. Từ đó, lập nhiều thành tích đáng ghi nhận, phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội về ma túy. Mới đây, đơn vị đã liên tiếp phá thành công 2 chuyên án 419M và 519M đấu tranh với các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, góp phần quan trọng làm trong sạch địa bàn.
 
Trung tá Hồ Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện Tân Kỳ cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện xuất hiện một số điểm bán lẻ ma túy. Các đối tượng đứng ra bán lẻ ma túy đa số là con nghiện lâu năm, không có công ăn việc làm ổn định nên mua ma túy từ các nơi khác đem về sử dụng, sau đó, bán lẻ cho các đối tượng có nhu cầu để kiếm lời. 
2 đối tượng Lê Văn Ngọc và Phạm Văn Ngọc
2 đối tượng Lê Văn Ngọc và Phạm Văn Ngọc
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã cử lực lượng tiến hành điều tra, xác minh, sàng lọc các đối tượng nằm trong diện nghi vấn. Từ đó, xác định đối tượng Lê Văn Ngọc (SN 1994) trú tại xóm 1 Diễn Nam, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ có biểu hiện mua bán ma túy với số lượng tương đối lớn cho các con nghiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ và các vùng lân cận. Cách thức hoạt động của đối tượng rất tinh vi và xảo quyệt. Hắn thường hẹn “khách hàng” đến những nơi vắng vẻ, ít người qua lại như các con hẻm nhỏ, nghĩa trang… để làm điểm giao dịch và sử dụng ma túy. 
 
Để bắt giữ, xử lý các đối tượng, Công an huyện Tân Kỳ đã xác lập Chuyên án 519M nhằm đấu tranh với hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của Lê Văn Ngọc. Ban chuyên án do Trung tá Trần Đình Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Hồ Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT làm Phó ban, đồng thời huy động tập thể Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT tham gia, với quyết tâm triệt xoá điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn. 
 
Đại úy Bùi Đức Tiến, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT cho biết: Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã cử các trinh sát bí mật theo dõi di biến động cũng như quy luật hoạt động của đối tượng. Sau một thời gian theo dõi và củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, ngày 29/5/2019, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng, Lê Văn Ngọc chuẩn bị giao dịch ma túy cho một con nghiện tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ.
 
Lập tức, 1 tổ công tác được cử có mặt tại địa điểm nói trên tiến hành theo dõi, mật phục mọi di biến động của đối tượng, chờ thời cơ thích hợp bắt giữ. Đến khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, Tổ công tác phát hiện Ngọc từ khu vực nhà văn hóa khối 2, thị trấn Tân Kỳ bắt xe đi đến khu vực cổng chào ngã 3 đường liên xóm giao với Quốc lộ 48E thuộc địa bàn xóm Tân Long, xã Tân Long. Vài phút sau thì phát hiện có một đối tượng khác xuất hiện. Chờ đến khi Ngọc tiến hành giao dịch “hàng”, Tổ công tác nhanh chóng ập đến bắt giữ, tịch thu trên tay đối tượng 1 gói ma túy đá có tổng khối lượng 4,93 gam. 
 
Tại cơ quan Công an, Ngọc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình. Theo đó, do bản thân bị nghiện nên Ngọc thường mua ma túy của một số đối tượng khác để về sử dụng và chia nhỏ bán cho các đối tượng khác có nhu cầu để kiếm lời. Số ma túy đá trên được Ngọc mua của một đối tượng tên Phạm Văn Ngọc (SN 1992) trú tại khối 2, thị trấn Tân Kỳ với giá 4 triệu đồng vào sáng 29/5. Tiếp tục đấu tranh mở rộng, Công an huyện Tân Kỳ đã tiến hành bắt giữ đối tượng Phạm Văn Ngọc khi hắn đang cất giấu trong người 0,55 gam ma túy đá. 
 
Trước đó, vào sáng 29/4/2019, Công an huyện Tân Kỳ phá thành công Chuyên án 419M, bắt giữ đối tượng Hoàng Thị Công (SN 1959) trú tại xóm 3, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 
 
Cụ thể, vào khoảng 9 giờ ngày 29/4, Công tìm gặp một người đàn ông không rõ lai lịch địa chỉ trong một quán nước tại khu vực ngã tư giao cắt đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 7 thuộc địa bàn xóm 6, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn để mua ma túy. Tại đây, Công đã mua 1 gói ma túy (hồng phiến) với giá 4,8 triệu đồng, sau đó cất giấu trong bao cám thức ăn gia súc tại khu vực chuồng trâu của gia đình. Tuy nhiên, Công không ngờ mọi hành vi của thị đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an. 
 
Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, khi Công đang lấy toàn bộ số ma túy ra kiểm tra lại thì bị Công an huyện Tân kỳ ập vào bắt quả tang; thu 1 gói gồm 54 viên hồng phiến. Tiến hành kiểm tra xung quanh khu vực Công đang đứng, thị tự nguyện lấy trong bao cám thức ăn gia súc ra  1 đoạn ống nhựa màu trắng dài 16 cm được gián kín 2 đầu bên trong có chứa 24 viên hồng phiến giao nộp cho Công an. Công khai nhận, toàn bộ 78 viên hồng phiến được thị mua về cất giấu để sử dụng với mục đích chữa bệnh đau bụng. Được biết, toàn bộ số hồng phiến trên có tổng trọng lượng 8,175 gam. 
 
Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Văn Ngọc về tội mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời khởi tố Phạm Văn Ngọc và Hoàng Thị Công về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Những thành tích xuất sắc trên của Công an huyện Tân Kỳ đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tội phạm ma túy, quyết không để hình thành các đường dây mua bán ma túy lớn trên địa bàn, từng bước xoá bỏ hoàn toàn các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy, đảm bảo ANTT, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân, được chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.
.

Hằng Nga