Thứ Tư, 26/06/2019, 08:49 [GMT+7]

Thêm một cán bộ y tế bị hành hung

(Congannghean.vn)-Trong lúc đang làm nhiệm vụ cứu chữa, điều trị cho bệnh nhân, một nữ điều dưỡng đã bị côn đồ hành hung, gây thương tích nặng. Sự việc xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu.

Theo đó, sự việc xảy ra vào hồi 21 giờ 30 phút ngày 21/6, Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu có tiếp nhận bệnh nhân bị vết thương ở bàn tay do một nhóm thanh niên đưa vào viện. Nhóm này đưa bệnh nhân đi thẳng vào khu vực phòng tiểu phẫu của khoa Ngoại. Thời điểm này, phòng tiểu phẫu đang khóa nên nhóm người đứng ngoài chửi bới. Nghe tiếng ồn, kíp trực khoa Ngoại Sản đi sang, xem xét tình hình và đưa bệnh nhân vào phòng tiểu phẫu để kiểm tra và xử lý vết thương.

Mặc dù kíp trực có mặt kịp thời và không hề có phản ứng gì trước những lời lẽ và hành động của nhóm thanh niên, nhưng một đối tượng có những lời lẽ xúc phạm đến các cán bộ y tế. Sau khi đưa bệnh nhân vào trong phòng tiểu phẫu, kíp trực gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng vào làm thủ thuật cho bệnh nhân. Khoảng 5 phút sau, có 1 bệnh nhân khác lại vào viện (bệnh nhân này không liên quan nhóm trước). Do đang làm thủ thuật nên bác sĩ Lô Thanh Ngọc cử điều dưỡng Nguyễn Thị Phương ra đón và xem xét bệnh nhân.

Khi ra khỏi phòng tiểu phẫu, do có nhiều người đang ở khu vực nên điều dưỡng Nguyễn Thị Phương đi tìm bệnh nhân. Nhóm thanh niên lại tiếp tục có lời lẽ xúc phạm điều dưỡng Phương. 2 nam, nữ thanh niên trong nhóm đã tiến tới dùng chân đạp, tay đấm, túm tóc, bóp cổ điều dưỡng này. Sau khi có cán bộ y tế, bảo vệ đến can ngăn thì 2 đối tượng mới dừng lại và bỏ đi. Bị hành hung, điều dưỡng Phương đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị và theo dõi. Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu đã gửi video clip, báo sự việc đến Sở Y tế Nghệ An, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện Quỳ Châu để điều tra, xử lý.

Liên quan đến sự việc này, chiều 24/6, sau khi nhận được báo cáo chính thức bằng văn bản từ Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu, Sở Y tế Nghệ An cũng đã có công văn đề nghị Công an tỉnh sớm điều tra làm rõ vụ việc này. Đồng thời, đơn vị cũng đã thành lập đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên điều dưỡng Nguyễn Thị Phương.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhận được tin báo, Công an huyện Quỳ Châu đã ngay lập tức cử cán bộ xuống hiện trường để ổn định tình hình, đồng thời nắm bắt diễn biến ban đầu của sự việc. Qua làm việc với những người có mặt tại thời điểm xảy ra vụ hành hung cán bộ y tế, cũng như lấy lời khai của những người liên quan, bước đầu đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc. Hiện, Công an huyện đang trong quá trình điều tra, củng cố hồ sơ liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên tại Nghệ An, những người làm nhiệm vụ cứu người bị người nhà bệnh nhân hành hung gây thương tích. Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 15/4, bác sĩ Nguyễn Huy Hướng làm nhiệm vụ tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tiếp nhận bé gái 5 tuổi chuyển vào từ khoa Cấp cứu vì đau bụng.

Mặc dù bệnh tình của cháu bé được chẩn đoán là không có gì phức tạp, song khi bác sĩ Hướng đang đặt ống nghe thăm khám cho cháu bé thì Đậu Đình Hiếu (26 tuổi, trú tại TP Vinh), là người nhà cháu bé to tiếng cho rằng khám như vậy không đúng cách. Bác sĩ Hướng giải thích khám vậy không sai nhưng Hiếu không đồng ý, sau đó bất ngờ cùng với bố cháu bé xông vào tấn công liên tiếp khiến bác sĩ chạy ra hành lang kêu cứu. Cảnh sát Cơ động túc trực gần cổng bệnh viện đã khống chế đối tượng.

Trước đó không lâu, Công an TP Vinh cũng đã khởi tố bị can đối với 3 đối tượng gây rối trong Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Sự việc xảy ra vào đêm 11/2/2019, Nguyễn Văn Dũng (SN 1969), Nguyễn Văn Thủy (SN 1963) và Nguyễn Thanh Đa (SN 1970), cùng trú tại TX Cửa Lò, trong quá trình làm thủ tục cho một nữ bệnh nhân chuyển ra Hà Nội chữa trị đã yêu cầu phải có bác sĩ đi cùng trên xe cấp cứu, mặc dù đã được giải thích là theo quy định của bệnh viện, đã cử nhân viên y tế có nghiệp vụ đi cùng nhưng 3 đối tượng này không đồng ý. Sau đó, do không được đáp ứng yêu cầu, một số người đã chửi bới nhân viên ca trực gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới việc điều trị của khoa. Thậm chí, nhóm người này còn dùng tay tát nam bác sĩ, đồng thời giật ném máy đo huyết áp vào người bác sĩ này.

3 đối tượng hành hung bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa bị khởi tố
3 đối tượng hành hung bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa bị khởi tố

Nửa tháng sau khi gây ra vụ việc, 3 đối tượng đã tới cơ quan điều tra đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TP Vinh đã khởi tố các đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318, Bộ luật Hình sự, các bị can được tại ngoại, song cấm đi khỏi nơi cư trú.

.

Thiên Thảo

.