Thứ Sáu, 14/06/2019, 14:55 [GMT+7]

Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trong thời gian đang bị kết án

(Congannghean.vn)-Mặc dù không có chức năng đưa công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở nước ngoài nhưng khoảng đầu tháng 4/2016, Trần Đình Hữu (SN 1986) trú tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn thông qua Nguyễn Hoàng Triều và Hoàng Niêm vẫn đứng ra nhận hồ sơ để làm thủ tục cho các nạn nhân sang Liên bang Đức lao động với chi phí 17.500 USD. Ngoài ra, Hữu còn trực tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục cho Lê Văn Sáng sang Liên bang Nga lao động với chi phí 1.500 USD.

Tòa án nhân dân tỉnh vừa qua, mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đình Hữu về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Bị cáo Trần Đình Hữu tại phiên tòa
Bị cáo Trần Đình Hữu tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 6/2015, Hữu gặp Nguyễn Hoàng Triều trao đổi về việc đang có mấy suất đi sang Liên bang Đức theo hình thức visa học tập từ 6 tháng  đến 1 năm, với mức phí 16.500 USD, đặt cọc trước 1.000 USD. Khoảng 1 tuần sau, Triều gặp Hoàng Niêm là người làm nghề môi giới XKLĐ trao đổi rằng “nếu ai có nhu cầu sang Liên bang Đức thì giới thiệu”.

Vào khoảng tháng 4/2016, do có nhu cầu sang Liên bang Đức để lao động nên Phan Văn Đ., Võ Văn C., Lê Thị L. và Hoàng Thị Th. là bố mẹ của các em Phan Văn B., Võ Văn Tr. và Phan Thị L. (cùng trú tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc) và em Phùng Thị Th. (trú tại TX Cửa Lò) đến gặp Hoàng Niêm để đặt vấn đề. Tại đây, Niêm nói, nếu muốn sang Liên bang Đức để lao động theo hình thức visa học tập có thời hạn đi khoảng 6 tháng đến 1 năm, với chi phí 17.500 USD, đặt cọc trước 1.500 USD cùng hồ sơ gồm hộ chiếu, ảnh 4x6, sơ yếu lý lịch, CMND, bản sao hộ khẩu và các loại bằng cấp nếu có.

Những người có nhu cầu đi XKLĐ đã thống nhất nộp cho Niêm tổng cộng 6.000 USD tiền đặt cọc cùng với hồ sơ. Sau đó Niêm đã chuyển tiền cho Triều và Triều chuyển cho Hữu nhưng Hữu chỉ cầm 4.000 USD, còn 2.000 USD giao lại cho Triều là tiền công môi giới. Một thời gian sau, với lý do để lập tài khoản chứng minh tài chính, Hữu đã gọi điện yêu cầu những người có nhu cầu đi XKLĐ trên nộp tiếp số tiền 10,5 triệu đồng/người. Khoảng 1 tháng sau, Hữu thông báo cho Niêm không làm visa sang Đức được như thỏa thuận ban đầu. Niêm, Hữu đã bàn bạc và thống nhất cách làm visa sang Liên bang Nga, sau đó từ Nga tiếp tục làm thủ tục sang Đức. Cũng trong thời gian này, biết được Lê Văn S. (trú tại Nam Đàn) có nguyện vọng sang Nga nên Hữu làm thủ tục luôn với mức phí 1.500 USD.

Đầu tháng 9/2016, Hữu thông báo cho Niêm yêu cầu mỗi người nộp thêm 5.000 USD để lấy visa đi Liên bang Nga cho các lao động. Khi có đầy đủ giấy tờ, 5 lao động trên được làm thủ tục bay sang Liên bang Nga như dự kiến. Tại đây, các lao động được Hữu đón, sắp xếp chỗ ăn ở tại một khách sạn. Tuy nhiên, sau 3 tháng ở đây, Phan Văn B., Võ Văn Tr., Phan Thị L. và Phùng Thị Th. không được Hữu đưa sang Đức như đã hứa nên đã gọi điện yêu cầu Hữu mua vé máy bay về Việt Nam, song Hữu bảo “chờ thêm một thời gian nữa”. Vì lo lắng cho người thân, gia đình 4 lao động đã gửi tiền mua vé máy bay để họ quay về Việt Nam. Riêng Lê Văn S. cố bám trụ lại Nga để chờ Hữu bố trí công việc lái xe như thỏa thuận thì nghe tin Trần Đình Hữu bị cơ quan chức năng của Liên bang Nga bắt giữ vì cư trú bất hợp pháp nên ngày 11/5/2017, đành tự mua vé bay về Việt Nam.

Sau khi về Việt Nam, các nạn nhân đã yêu cầu Hoàng Niêm trả lại số tiền mà các đối tượng đã nhận của họ. Thấy mọi việc vỡ lở, Niêm và Triều đã trả lại số tiền đã thu của các gia đình để khắc phục hậu quả. Trần Đình Hữu bị bắt theo lệnh truy nã ngày 7/11/2018.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đình Hữu đã bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Được biết, ngày 3/8/2010, Hữu bị TAND quận Đống Đa, TP Hà Nội xử phạt 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”. Tháng 6/2016, Hữu bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 9 tháng tù về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, thời gian thử thách 24 tháng. Trong thời gian được tại ngoại, Hữu đã bỏ trốn. Theo HĐXX, đây là những tình tiết tăng nặng của bị cáo trong vụ án này.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trần Đình Hữu 24 tháng tù, cộng với bản án còn nợ trước đó, tổng hình phạt mà bị cáo phải nhận là 48 tháng tù giam về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

.

Thu Thủy

.