Thứ Ba, 18/06/2019, 16:43 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây buôn lậu siêu xe qua biên giới

(Congannghean.vn)-Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố 10 bị can về hành vi sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để buôn lậu 26 xe ôtô trị giá khoảng 40 tỉ đồng từ Lào về Việt Nam.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng cho Ban chuyên án
Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng cho Ban chuyên án

Sáng 14/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án làm giả, mua bán, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và buôn lậu xe ôtô từ Lào về Việt Nam.

Trước đó, vào cuối năm 2018, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh xác định có một đường dây làm, mua bán, sử dụng tài liệu giả và buôn lậu xe ôtô từ Lào về Việt Nam với quy mô lớn thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, wechat... Quá trình đấu tranh cho thấy, thủ đoạn hoạt động của đối tượng hình thành theo đường dây, có mối liên hệ với nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Việc làm giấy tờ giả của các đối tượng là để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Hợp thức hóa ôtô nhập lậu, ôtô không rõ nguồn gốc, ôtô bất hợp pháp, sử dụng các loại giấy tờ, tài liệu giả để vay mượn, cầm cố, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Chỉ  trong một thời gian ngắn, các đối tượng này đã móc nối với nhau làm giả giấy tờ, buôn lậu một số lượng xe lớn, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng qua đường dây này.

Chuyên án do Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì đã được xác lập để đấu tranh, triệt xóa. Trong thời gian dài, lực lượng đánh án đã chia làm nhiều tổ công tác, thâm nhập tại nhiều địa bàn trong cả nước, từ Quảng Trị, Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Nai đến Nghệ An, Bắc Ninh, Hải Phòng và Hà Nội. Sau một thời gian điều tra, Văn phòng Cơ quan CSĐT có đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định trên địa bàn Hà Tĩnh có một đường dây làm giả, sử dụng tài liệu giả, buôn lậu xe từ Lào vào tiêu thụ trên địa bàn và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Sau một thời gian điều tra, đấu tranh chuyên án, đến ngày 22/4/2019, Ban chuyên án quyết định huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức phá án.

Theo kế hoạch, lực lượng CSĐT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã chia thành nhiều mũi công tác tiến hành áp sát, bắt giữ các đối tượng trong đường dây này. Danh tính các đối tượng được xác định gồm: Trịnh Sỹ Hùng (SN 1993) trú tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh); Trần Quang Đông (SN 1991) trú tại huyện Long Thành (Đồng Nai); Nguyễn Kim Long (SN 1980) trú tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Tiếp tục điều tra mở rộng, Ban chuyên án đã bắt giữ các đối tượng Nguyễn Hữu Sỹ (SN 1982) trú tại huyện Tiên Du (Bắc Ninh); Nguyễn Trung Kiên (SN 1978) trú tại Phúc La, Hà Đông (Hà Nội); Lê Trần Vĩnh Thịnh (SN 1994) trú tại quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng); Hoàng Đức Ý (SN 1983) trú tại TP Đông Hà (Quảng Trị); Nguyễn Thao (SN 1980) trú tại thị trấn Hồ, Thuận Thành (Bắc Ninh); Vũ Thế Hiệp (SN 1979) trú tại Vĩnh Trường, TP Nha Trang (Khánh Hòa) và Nguyễn Đức Điệp (SN 1978) trú tại huyện Gia Bình (Bắc Ninh).

Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án
Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án về các hành vi: “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và hành vi “Buôn lậu” theo quy định tại Điều 341 và Điều 188, Bộ luật Hình sự. Cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố 10 bị can, đưa vào diện có đủ căn cứ để tiếp tục khởi tố 6 đối tượng và triệu tập nhiều đối tượng liên quan để điều tra. Ban chuyên án cũng đã phân loại đối tượng thành 2 nhóm, nhóm làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức do Trần Quang Đông trú tại tỉnh Đồng Nai cầm đầu, gồm 14 đối tượng cư trú tại địa bàn 5 tỉnh, thành phố và nhóm đối tượng sản xuất biển kiểm soát ôtô, xe máy giả, do đối tượng Đinh Thị Vân (SN 1968) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) cầm đầu gồm 2 đối tượng.

Điều tra bước đầu cho thấy, để làm giả các bộ hồ sơ xe, trong thời gian từ cuối năm 2018, Trần Quang Đông lên mạng tìm hiểu và học cách làm giả giấy tờ như đăng ký, đăng kiểm, tem kiểm định, giấy chứng nhận thế chấp tài sản ngân hàng.... để hợp thức cho xe ôtô biển số Lào, xe trộm cắp, xe không có nguồn gốc (kể cả những xe đã được chủ nhân đem giấy tờ cầm cố tại ngân hàng). Sau đó, Trần Quang Đông mua các dụng cụ về chế tác ra các sản phẩm như thật để bán cho những người có nhu cầu. Với phương thức, thủ đoạn đó, từ cuối năm 2018 đến tháng 3/2019, qua mạng xã hội, Đông đã giao dịch với các đối tượng nói trên và một số đối tượng khác thực hiện làm giả trên 400 bộ giấy tờ, mỗi bộ Đông bán từ 2,5 - 3 triệu đồng, thu lợi hơn 300 triệu đồng.

Hiện nay, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đang tạm giữ 26 chiếc ôtô các loại, trị giá trên 40 tỉ đồng; 201 biển kiểm soát ôtô, xe máy giả, mang biển kiểm soát Việt và Lào; 1 bộ dụng cụ chuyên sản xuất biển kiểm soát ôtô, xe máy giả; trên 360 mẫu con dấu, trong đó 189 mẫu dấu tên của những người có thẩm quyền, 172 dấu cơ quan, tổ chức, 30 mẫu phôi giấy phép lái xe, máy in màu và máy đúc dấu của các cơ quan, tổ chức.

Một số xe sang thu giữ trong chuyên án
Một số xe sang thu giữ trong chuyên án

Theo Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, quá trình điều tra chuyên án, bước đầu xác định về động cơ, mục đích, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm như: Lợi dụng chính sách của Nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới hai nước Việt - Lào qua lại biên giới để thực hiện hành vi buôn lậu; đột nhập, đánh cắp thông tin cá nhân về chủ phương tiện xe ôtô qua mạng internet để làm giấy tờ giả tương tự, hợp thức hóa ôtô nhập lậu để lưu hành, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng; sử dụng các phần mềm máy tính và các kỹ thuật tinh vi để sản xuất con dấu, tài liệu giả; sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để thực hiện các hành vi trái pháp luật như: Hợp thức hóa xe ôtô bất hợp pháp, cầm cố tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Hiện, chuyên án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

.

Thiện Thành

.