Thứ Năm, 06/06/2019, 09:02 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt 3 đối tượng, thu 15 kg ketamine

(Congannghean.vn)-Sau gần một tháng ròng rã bám sát mọi di biến động của đối tượng, chiều 1/6 vừa qua, Công an TP Vinh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám phá thành công Chuyên án 519M, bước đầu bắt 3 đối tượng, thu giữ 15 kg ketamine. Qua đó, góp phần triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Đây cũng là chiến công bước đầu trong thực hiện đợt ra quân nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý và thực hiện Kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào do Công an tỉnh Nghệ An phát động.

Các đồng chí Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Thành ủy, UBND TP Vinh, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 519M
Các đồng chí Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Thành ủy, UBND TP Vinh, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 519M

Chân dung “ông trùm” ma tuý

Từ đầu tháng 5/2019, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an TP Vinh đã phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào về TP Vinh và trung chuyển đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát ma tuý xác định được đối tượng Hoàng Nghĩa Văn (SN 1975) trú tại xóm 7B, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên là “ông trùm” của đường dây này. Xác minh nhân thân, phát hiện Văn từng có tiền án 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, hành tung hiện tại của đối tượng rất bí ẩn. Hắn không có mặt tại quê mà thường thoắt ẩn, thoắt hiện trên địa bàn TP Vinh với nhiều biểu hiện nghi vấn. Với những thông tin, tài liệu thu thập được, ngày 7/5, Lãnh đạo Công an TP Vinh đề xuất Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 519M để đấu tranh, triệt phá đường dây ma tuý “khủng” này.

Sau khi Chuyên án được xác lập, hàng chục trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an TP Vinh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh nhanh chóng vào cuộc điều tra. Quá trình xác minh, xác định được các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào qua biên giới về Nghệ An do Hoàng Nghĩa Văn điều hành. Tuy nhiên, Văn không trực tiếp đi giao dịch mà thông qua các đối tượng chân rết với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi. Bản thân Văn hiện đang sống tại phòng 1503, chung cư Trung Đức, khối Tân Yên, phường Hưng Bình, TP Vinh nhưng hành tung rất khó lường. Tuy là “ông trùm” nhưng mỗi lần giao dịch, hắn chỉ đưa tiền giao cho đàn em để chúng trực tiếp đi lấy “hàng”, còn hắn đứng ở một địa điểm khác chờ kết quả, sau đó mới tiếp tục điều hành các đối tượng khác trong đường dây vận chuyển đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Gần một tháng ròng rã bám sát di biến động của các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án còn xác định được 2 đối tượng khác trong đường dây là Mùa Bá Chò (SN 1983) trú tại bản Nông Pồng, thị trấn Lạc Xao, huyện Kháng Cơ, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) và Mùa Bá Và (SN 1988) trú tại bản Phù Quặc 1, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Đây chính là 2 đối tượng trực tiếp thực hiện các giao dịch và vận chuyển ma tuý từ bên kia biên giới vào Việt Nam trước khi được đưa đi tiêu thụ. Thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây này cũng hết sức tinh vi. Văn là người đứng đằng sau chỉ đạo các đối tượng Chò, Và liên hệ với các đối tượng người Lào để đặt “hàng”. Sau đó 2 đối tượng này từ Lào sang Việt Nam lấy tiền trước. Sau khi cầm tiền, hai bên hẹn thời gian, địa điểm để chuyển “hàng” từ Lào sang, quá trình này dùng tiếng lóng để tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng Công an.

Phá án

Quá trình theo dõi di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của chúng. Tuy nhiên, phương thức hoạt động của chúng quá tinh vi khiến Ban chuyên án gặp không ít khó khăn trong quá trình phá án, nhất là khi chúng thường lựa chọn địa điểm giao dịch tại khu vực rừng núi hiểm trở ở biên giới Việt - Lào thuộc địa phận Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh.

Với địa bàn hoạt động của đối tượng quá rộng, địa hình hiểm trở, nhưng bằng sự mưu trí, kiên trì bám sát các đối tượng, đến cuối tháng 5 vừa qua, các trinh sát nhận được nguồn tin: Các đối tượng trong đường dây chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch lớn. Xác định, sau một thời gian “án binh bất động” nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng, chúng sẽ ra tay hành động, chính vì thế, Ban chuyên án đã họp bàn và vạch kế hoạch phá án hết sức tỉ mỉ để vừa phá án thành công mà vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia.

Đúng như dự tính, đêm 31/5, phát hiện các đối tượng trong đường dây chuẩn bị “hành động”, nhiều tổ công tác đã triển khai lực lượng bám sát mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây ma tuý khủng này. Đến khoảng 14 giờ ngày 1/6, trên Quốc lộ 8A thuộc địa bàn xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, khi Chò và Và đang điều khiển xe máy từ trong rừng sâu đi ra thì các tổ công tác thuộc Ban chuyên án nhanh chóng áp sát và bắt giữ thành công 2 đối tượng. Khám xét tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ 15 kg ketamin.

Cùng thời điểm trên, Tổ công tác khác bám sát di biến động của Hoàng Nghĩa Văn cũng nhận lệnh vây bắt “ông trùm” khi hắn đang đứng chờ nhận “hàng” tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Quá trình bắt giữ, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ của Văn 16.000 USD, 1 xe ôtô Honda CRV BKS 37A-536.51 và 2 ĐTDĐ.

Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án

Các đối tượng nhanh chóng được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để đấu tranh, làm rõ. Qua đó, bước đầu xác định: Văn chính là đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý xuyên Quốc gia này. Cũng theo lời khai ban đầu của các đối tượng thì, trước khi cuộc giao dịch này được thực hiện, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 27/5, Chò từ Lào sang TP Vinh gặp Văn tại ngã tư chợ Vinh và nhận của Văn 80.000 USD (hơn 1,8 tỉ đồng), sau đó lên xe buýt di chuyển về huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.  Ngay trong đêm 31/5, Văn điều Và điều khiển xe máy vào Hương Sơn để gặp Chò nhận “hàng”. Đến khoảng 1 giờ sáng 1/6, Chò và Và xuất hiện tại khu vực xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn rồi di chuyển bằng xe máy xuống trung tâm huyện Hương Sơn.

Nhận định các đối tượng sẽ giao ma túy cho Hoàng Nghĩa Văn nên Ban chuyên án đã xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng để quyết định phá án. Đúng như dự tính của Ban chuyên án, sau khi lấy được ma tuý, 2 đối tượng ôm số ma tuý vận chuyển bằng xe máy định đến địa điểm hẹn trước để giao cho Văn. Tuy nhiên, chúng không thể ngờ rằng, cuộc giao dịch đã bị chặn đứng bởi lực lượng của Chuyên án 519M.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Hoàng Nghĩa Văn, Mùa Bá Chò, Mùa Bá Và để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đấu tranh mở rộng Chuyên án. Một cán bộ cho biết, khi Chò, Và mang “hàng” sang thì phía Văn cũng chuẩn bị sẵn sàng để vận chuyển vào miền Nam tiêu thụ. Nếu không bị Ban chuyên án 519M triệt phá thì một số lượng ketamin lớn đã tuồn vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Được biết, đây chiến công bước đầu trong thực hiện đợt ra quân nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý và thực hiện Kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào do Công an tỉnh Nghệ An phát động của Công an TP Vinh.

Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP Vinh phát biểu tại Lễ trao thưởng
Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP Vinh phát biểu tại Lễ trao thưởng

Sáng 4/6, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 519M. Dự Lễ trao thưởng, về phía UBND tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Thành uỷ, UBND TP Vinh có các đồng chí Phan Đức Đồng, Bí thư Thành uỷ; Hà Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh. Đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An có đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT; đại diện lãnh đạo một số phòng, ban Công an tỉnh cùng toàn bộ CBCS tham gia Chuyên án 519M.

Tại Lễ trao thưởng, thay mặt Ban chuyên án, Thượng tá Trần Đức Thân, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã báo cáo tóm tắt quá trình xác lập và đấu tranh Chuyên án. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban chuyên án 519M, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Vinh đã trao thưởng cho Ban chuyên án.

.

Hải Việt

.