Thứ Năm, 04/07/2019, 08:14 [GMT+7]

Bắt, vận động đầu thú 2 đối tượng truy nã phạm tội giết người

(Congannghean.vn)-Sau khi gây ra vụ cố ý gây thương tích nghiêm trọng gây hậu quả chết người tại Bình Dương cách đây 5 năm trước, Cao Xuân Vân cùng Nguyễn Hồng Thăng bỏ trốn và bị Công an tỉnh Bình Dương phát lệnh truy nã. Với nhiều cách thức thủ đoạn lẩn trốn, các đối tượng tưởng rằng sẽ không ai có thể phát hiện ra hành tung của mình. Thế nhưng, vừa qua, 2 đối tượng này đã bị tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ, đồng thời, vận động ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

2 đối tượng truy nã Cao Xuân Vân và Nguyễn Hồng Thăng
2 đối tượng truy nã Cao Xuân Vân và Nguyễn Hồng Thăng

Một ngày cuối năm 2014, Cao Xuân Vân (SN 1990) trú tại xóm 1, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cùng Nguyễn Hồng Thăng (SN 1984) trú tại khu phố Thắng Lợi 2, phường Dĩ An, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương và Nguyễn Văn Bình, Trần Khải Định trong lúc đang nhậu tại một quán nhậu ở lô 3, phường Bình Hòa, TX Thuận An (tỉnh Bình Dương) thì xảy ra xích mích, cãi vã với một nam thanh niên ở bàn nhậu bên cạnh. Lúc mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, không kiềm chế được cơn nóng giận, 4 người này đã dùng mũ bảo hiểm, điếu cày và chai bia đánh liên tiếp vào người nam thanh niên khiến nạn nhân tử vong. Nhóm đối tượng nhanh chóng bị lực lượng chức năng bắt giữ, tuy nhiên, chỉ bị khởi tố và đưa ra xét xử về tội gây rối TTCC.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội gây rối TTCC, bên bị hại làm đơn kháng cáo yêu cầu Tòa án phải xử lại, vì bản án không phù hợp với tính chất, hành vi và hậu quả mà các đối tượng này đã gây ra. Chính vì vậy, Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành điều tra lại và khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội giết người, đồng thời, tiến hành triệu tập 4 đối tượng lên cơ quan điều tra làm việc vào cuối tháng 5/2019. Tuy nhiên, thời điểm này, Cao Xuân Vân và Nguyễn Hồng Thăng đã nhanh chân bỏ trốn. Quá trình điều tra, truy lùng không có kết quả, ngày 29/5/2019, Công an tỉnh Bình Dương ra Quyết định truy nã số 08 đối với Cao Xuân Vân và Nguyễn Hồng Thăng về tội danh Giết người.

Thượng úy Lê Văn Chiến, Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: Nhận được quyết định truy nã 2 đối tượng từ Công an tỉnh Bình Dương, xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ, đồng thời, tiến hành xác minh qua nhiều mối quan hệ khác để thu thập thông tin, với quyết tâm bắt giữ thành công 2 đối tượng trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, do vụ việc xảy ra đã lâu, các đối tượng cắt đứt liên lạc với gia đình, bạn bè nên 2 đối tượng này dường như “bặt vô âm tín”.

Thế nhưng, với quyết tâm cao, chỉ sau vài tiếng đồng hồ điều tra, xác minh cũng như làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở, các trinh sát thuộc Tổ truy nã đã nắm được một số thông tin quan trọng: Sau khi bỏ trốn, Nguyễn Hồng Thăng đã rất ranh ma khi chọn khu công nghiệp Sóng Thần, nơi tập trung rất đông công nhân để ẩn náu nhằm tránh sự truy lùng của lực lượng chức năng. Riêng Cao Xuân Vân thì mở một cửa hàng mua bán điện thoại cũ và mới ở tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, địa bàn Bình Dương đất rộng, người đông nên các trinh sát chưa biết được cụ thể địa điểm mà Vân  đang làm việc. 

Trên cơ sở các thông tin thu thập được, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đặt ra nhiệm vụ, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hồng Thăng trước. Ngày 29/5/2019, 1 tổ công tác do đồng chí Lê Văn Chiến làm Tổ trưởng có mặt tại khu công nghiệp Sóng Thần bí mật rà soát, xác minh thông tin về đối tượng. Một khó khăn lớn đặt ra là địa điểm đối tượng đang làm việc nằm trong khu công nghiệp, số lượng công nhân đông lên tới hàng nghìn người, diện tích rộng lớn, để xác định chính xác địa điểm Thăng đang làm việc không phải là điều đơn giản. Thế nhưng, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến khoảng 9 giờ ngày 30/5, qua soát xét, Tổ công tác đã xác định được chính xác Thăng đang có mặt tại khu công nghiệp nên đã ập vào khống chế, bắt giữ.

Biết tin Nguyễn Hồng Thăng bị lực lượng chức năng bắt giữ, Cao Xuân Vân thấy  “động” nên lập tức bỏ trốn khỏi nơi làm việc. Lúc này, Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã vận động, thuyết phục gia đình đối tượng hợp tác với cơ quan chức năng đưa Vân ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau nhiều lần được gia đình và cơ quan chức năng thuyết phục, Vân cũng đã có suy nghĩ sẽ trở về đầu thú. Tuy nhiên, do mất phương hướng và không có niềm tin nên ý nghĩ đó lại bị lung lay. Thế nhưng, bằng sự kiên trì và tâm huyết cũng như khả năng cảm hóa của mình để phân tích, lý giải, sự chân thành, nhiệt huyết ấy của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã đem lại kết quả. Đến ngày 10/6/2019, Vân lên cơ quan Công an đầu thú.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã bàn giao 2 đối tượng cho Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.