Thứ Hai, 01/07/2019, 14:46 [GMT+7]

'Cõng' 2 tiền án vẫn buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Từng có 2 tiền án, bản thân đang bị nhiễm HIV nhưng Lang Văn Tuấn vẫn đi buôn ma túy. Hậu quả, người đàn ông này phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Bị cáo Lang Văn Tuấn
Bị cáo Lang Văn Tuấn

Lang Văn Tuấn (SN 1982) trú tại bản Mòng, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong. Được gia đình tạo điều kiện ăn học đàng hoàng, nhưng rồi chỉ vì nghe theo bạn bè rủ rê mà Tuấn “bập” vào ma túy. Khi không có tiền để ăn chơi, Tuấn đi trộm cắp tài sản của người dân. Cái giá phải trả cho tuổi trẻ nông nổi là bị TAND huyện Quế Phong xử phạt 4 tháng 19 ngày tù về tội trộm cắp tài sản.

Ra tù chưa được bao lâu, Tuấn lại tiếp tục vướng vào vòng lao lý bởi tàng trữ trái phép chất ma túy. Gần 10 năm sống trong tù, cứ tưởng hắn lấy đó làm bài học. Tuy nhiên, ra tù, Tuấn phát hiện mình bị nhiễm HIV nên đã bỏ quê ra Hà Nội làm thuê kiếm sống và trong đầu hắn toan tính quay lại con đường mua bán “cái chết trắng”, trước là để phục vụ nhu cầu bản thân, sau nữa là để có tiền tiêu xài. Hắn nhanh chóng móc nối với các đối tượng chuyên cung cấp ma túy ở quê nhà, thực hiện giao dịch “hàng” để bán cho các con nghiện.

Vào khoảng giữa tháng 11/2018, khi đang làm thuê tại Hà Nội, Tuấn nhận được điện thoại của một người phụ nữ tên Hợi trú tại ngã ba Tuần, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu hỏi mua ma túy. Tuấn đồng ý và hẹn gặp nhau ở Nghệ An. Ngày 21/11, Tuấn gặp Hợi tại khu vực bến xe TX Thái Hòa. Hợi đưa cho Tuấn 10 triệu đồng để mua ma túy và dặn Tuấn mua thêm, thị sẽ trả thêm cho Tuấn 10 triệu đồng.

Sáng 23/11, Tuấn mượn xe máy của cha đẻ đi đến khu vực rừng thuộc bản Na Tỳ, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong gặp một người đàn ông dân tộc Mông (không biết tên tuổi, địa chỉ) mua 1 cây ma túy với giá 14 triệu đồng. Tuấn trả trước 10,5 triệu đồng, số tiền còn lại, Tuấn hẹn khi nào bán “hàng” sẽ trả sau. Sau khi mua được ma túy, Tuấn gửi xe máy ở chỗ người quen rồi đi xe khách đến khu vực ngã ba Tuần thuộc xóm Đồng Hồng, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu gọi điện cho Hợi đến lấy. Đến nơi, thấy Hợi đang đứng bên đường, chưa kịp giao dịch “hàng” thì Tuấn bị Tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang; thu giữ 36,895 gam hêrôin.

Phiên tòa xét xử bị cáo Lang Văn Tuấn về tội mua bán trái phép chất ma túy vào một ngày trung tuần tháng 6. Từ sáng sớm, chị Lô Thị Yết, vợ Tuấn cùng hai đứa con đã có mặt tại phiên tòa. Gạt dòng nước mắt, chị chia sẻ, hai người ở chung một bản làng nên hiểu rõ hoàn cảnh của nhau. Ngày biết con gái có tình cảm với Tuấn, gia đình ra sức ngăn cấm bởi Tuấn là một thanh niên lêu lổng nhưng vì tình yêu mà chị đã bất chấp tất cả. Nên duyên chồng vợ rồi có với nhau 2 đứa con, biết chồng nghiện ngập ma túy, đi tù, rồi nhiễm HIV, đã nhiều đêm chị can ngăn, khuyên nhủ, Tuấn chán nản, bỏ nhà ra Hà Nội làm thuê.

Tại phiên tòa, bị cáo Lang Văn Tuấn với khuôn mặt bình thản, thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Tuấn biện minh cho hành vi phạm tội của mình do mắc bệnh hiểm nghèo, cần tiền chữa trị nên mới làm liều.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; bị cáo phạm tội theo diện tái phạm là tình tiết tăng nặng. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lang Văn Tuấn 16 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

.

Gia Khánh

.