Thứ Bảy, 06/07/2019, 09:09 [GMT+7]

Đối tượng chuyên bẻ khoá trộm xe máy sa lưới

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Tuấn (SN 1982) trú tại phường An Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng để điều tra mở rộng về hành vi trộm cắp tài sản. Tuấn chính là đối tượng nằm trong chuyên án trộm xe máy trên địa bàn mà Công an TP Vinh vừa khám phá thành công…

Đối tượng cùng một số tang vật trong chuyên án
Đối tượng cùng một số tang vật trong chuyên án

Theo đó, từ khoảng đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn TP Vinh xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy với thủ đoạn hết sức tinh vi, táo tợn. Riêng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng nhận được một số đơn trình báo của người dân. Điển hình như: Ngày 5/5, anh Bùi Văn H. (SN 2001) trú tại Thanh Lĩnh, Thanh Chương đến trình báo: Đêm 3/5, rạng sáng 4/5, tại số nhà 22, đường Phan Đình Phùng thuộc phường Cửa Nam, TP Vinh, kẻ gian đã lấy trộm chiếc xe môtô BKS 37E1-591.25 của anh. Ngày 9/5, anh Hoàng Thế A. (SN 2001) trú tại xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai dựng xe môtô BKS 37L8-8459 tại số 4, đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Phúc, TP Vinh cũng bị kẻ gian lấy mất. Hay như ngày 16/5, anh Bùi Đình L. (SN 1992) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh dựng chiếc xe môtô BKS 37M1-034.34 trên đường Phạm Kinh Vỹ, thuộc phường Bến Thuỷ, TP Vinh cũng bị kẻ gian lấy trộm…

Những chiếc xe vừa dựng ở vỉa hè, lề đường, thậm chí để trong sân nhà chỉ cần sơ hở là đã “không cánh mà bay”. Điều đó gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 668T để đấu tranh, làm rõ thủ phạm của những vụ trộm trên.

Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng được tung vào cuộc điều tra. Từ những tài liệu thu thập được cùng với việc rà soát các ổ nhóm, đối tượng nghi vấn trên địa bàn, Ban chuyên án gần như sàng lọc hết các đối tượng nằm trong “tầm ngắm”. Tuy nhiên, thủ phạm gây án vẫn bặt vô âm tín.

Không nản lòng, Ban chuyên án tiếp tục kết hợp công tác tuần tra mật phục trên các tuyến đường và rà soát các đối tượng từ các địa phương khác đến tá túc trên địa bàn có biểu hiện nghi vấn. Với sự nỗ lực không ngừng, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1982) trú tại phường An Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng. Tuy nhiên, tại thời điểm xác minh, Tuấn không có mặt tại địa phương nhưng cũng không thấy xuất hiện trên địa bàn TP Vinh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cuối cùng, Ban chuyên án đã xác định được nơi đối tượng ẩn náu và tiến hành bắt giữ.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Tuấn khai nhận: Là đối tượng nghiện ma tuý đã lâu, lại không có việc làm ổn định, Tuấn dạt vào Vinh đi lang thang. Để có tiền mua ma tuý và sinh sống, Tuấn đã mua 1 chiếc vam phá khoá và “hành nghề” trộm xe máy. Để tránh sự phát hiện và theo dõi của lực lượng chức năng, Tuấn không thuê phòng trọ để ở cố định mà thường xuyên đến ở tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. Mỗi nơi đối tượng ở tầm 2 - 3 ngày và có khi còn “bùng” tiền thuê phòng nếu không lấy trộm được xe máy.

Theo điều tra ban đầu, ngoài 3 vụ trộm nói trên, trước lúc bị bắt, Tuấn còn kịp gây thêm 2 vụ trộm khác. Một trong những vụ trộm cuối cùng trước khi sa lưới đó là khoảng 4 giờ sáng 24/6,  Tuấn đột nhập vào nhà nghỉ Xuân Sơn thuộc phường Trường Thi, TP Vinh dùng vam phá khoá lấy trộm chiếc xe máy BKS 37M1-258.81 của anh Ngô Văn T. (SN 1994) trú tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn. Sau khi trộm chiếc xe, đối tượng đã điều khiển đến một nhà nghỉ thuộc phường Lê Lợi, TP Vinh thuê phòng để ngủ. Tuy nhiên, tại đây, đối tượng đã bị Ban chuyên án phát hiện và bắt giữ.

Việc Ban chuyên án nhanh chóng phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng gây án đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ. Hiện, chuyên án đang được đấu tranh, mở rộng.

.

Thuỳ Anh

.