Thứ Tư, 03/07/2019, 08:59 [GMT+7]

Nỗi lòng người phụ nữ chấp nhận bị bán sang Trung Quốc để lấy tiền 'trả nợ'

(Congannghean.vn)-Lóa mắt trước khoản tiền khá lớn sẽ được nhận nếu tìm được người đưa sang Trung Quốc nên Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý đã dùng mọi thủ đoạn để tìm kiếm và dụ dỗ “con mồi” cắn câu. Nạn nhân dù biết sang Trung Quốc lấy chồng nhưng cũng vì nghĩ đến số tiền nhận được, đủ trả nợ ngân hàng nên đã chấp thuận…

Nhận lời lấy chồng Trung Quốc để “có tiền trả nợ ngân hàng”

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lương Văn Khăm (SN 1987) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và Vi Thị Lý (SN 1973) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương về tội mua bán người.

2 bị cáo Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý tại phiên tòa
2 bị cáo Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý tại phiên tòa

Khăm có mẹ đẻ là Kha Thị Dần lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Tháng 5/2014, sau cuộc trò chuyện hỏi thăm sức khỏe, bà Dần đặt vấn đề với Khăm tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bán. Nếu tìm được người, tiền công cho mỗi phi vụ từ 40 - 50 triệu đồng. Thấy khoản tiền hời, Khăm đồng ý.

Khoảng mấy ngày sau, đang trên đường đến nhà của Khăm có việc (trước đó Khăm và Lý quen biết nhau) thì Vi Thị Lý tình cờ gặp chị Lữ Thị Q. (SN 1967) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương đang đứng bên lề đường xin đi nhờ xe ra xã Lưu Kiền để bán quần áo thuê. Khi đến nhà Khăm, chị Q. đứng ở bên ngoài chờ, còn Lý và Khăm trò chuyện. Khăm rủ Lý tìm người đưa sang Trung Quốc, tiền công cho mỗi trường hợp từ 10 - 20 triệu đồng. Lý đồng ý. Sau khi thỏa thuận xong, Lý ra về. Trên đường đi, Lý đã rủ rê chị Q. “đừng đi bán quần áo thuê mà sang Trung Quốc lấy chồng. Nếu đồng ý sẽ được trả 35 triệu đồng”. Để chị Q. tin tưởng, Lý còn cam kết “lấy chồng khoảng 12 tháng thì cho về Việt Nam”. Nghe bùi tai, cùng với việc đang cần tiền để trả nợ ngân hàng, Q. đồng ý.

Sau khi rủ rê được chị Q. đồng ý, Lý gọi điện cho Khăm để thông báo. Khăm hứa sẽ trả cho chị Q. số tiền 35 triệu đồng và trả tiền công cho Lý 20 triệu đồng. Sau đó mấy ngày, Lý đón chị Q. ra thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương giao cho Khăm. Khăm cùng chị Q. bắt xe ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Tại đây, cả 2 được mẹ của Khăm đón và đưa về nhà tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Hai ngày sau, Kha Thị Dần bán chị Q. cho một người đàn ông tàn tật với giá 2,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 75 triệu đồng). Về nhà chồng được mấy ngày, chị Q. gọi điện cho Dần cho biết không muốn lấy người này và yêu cầu đưa mình về Việt Nam. Sau khi đón chị Q. về, Dần giao nạn nhân cho 2 người phụ nữ Việt Nam (hiện đang sống ở Trung Quốc). Hai người này đã bán chị Q. cho một người đàn ông sinh năm 1967 ở tỉnh Hà Bắc (không rõ cụ thể số tiền được bao nhiêu). Nhóm người này sau đó đã đưa cho chị Q. 30 triệu đồng để gửi về cho gia đình. Riêng Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý chưa được chia tiền như đã hứa ban đầu. Tháng 6/2016, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, chị Q. bỏ trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an.

Những tháng ngày tủi nhục, cay đắng khi làm dâu xứ người

Ngồi ở hàng ghế đại diện bị hại, trong suốt phiên tòa, chị Q. đều cúi mặt xuống. “Những ngày đầu làm dâu nơi xứ người, tôi đã phải sống trong đau đớn, tuyệt vọng. Nỗi nhớ nhà, nhớ con cồn cào khiến tôi nhiều lần có ý định tìm cách trốn chạy nhưng đều bất lực. Bởi, bị sự quản thúc chặt chẽ từ nhà chồng”, chị Q. nhớ lại những ngày đầu bị bán làm vợ nơi xứ người. Chị Q. cũng cho biết thêm, do cần tiền để trả nợ ngân hàng và tin tưởng vào lời hứa sẽ chỉ đi vài tháng rồi về nên mới đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng. Thế nhưng, những ngày tháng mòn mỏi đợi chờ để được về quê hương cứ trôi qua… Hàng ngày, chị quần quật làm ruộng, chợ búa, cơm nước, lo cho chồng và gia đình chồng với hy vọng một ngày tìm được cách trốn thoát…

Sau 2 năm làm vợ xứ người với nhiều nỗi tủi cực, cay đắng, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, tháng 6/2016, chị Q. đã bỏ trốn về Việt Nam và tố cáo hành vi của những kẻ buôn người lên cơ quan Công an. “Giờ thì cho tiền tôi cũng không bao giờ sang Trung Quốc nữa…”, chị Q. chia sẻ.

Tại tòa, bị cáo Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý đều tỏ ra ăn năn, hối cải và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội như trong cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố. Phát biểu tại tòa, bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Ngoài ra, bị hại cũng yêu cầu các bị cáo phải bồi thường số tiền 35 triệu đồng. HĐXX nhận định, hành vi mua bán người của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, song bị hại cũng có một phần lỗi vì biết bị bán sang Trung Quốc làm vợ nhưng cũng đồng ý.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lương Văn Khăm 5 năm tù, Vi Thị Lý 4 năm tù về tội mua bán người và bồi thường số tiền còn lại cho gia đình bị hại.

.

Thu Thủy

.