Chủ Nhật, 07/07/2019, 10:08 [GMT+7]

Núp bóng công ty giới thiệu việc làm, giám đốc lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động

(Congannghean.vn)-Thành lập công ty tư vấn, giới thiệu và môi giới việc làm, mặc dù công ty không có chức năng tuyển dụng lao động đi nước ngoài, nhưng Phan Đình Chính vẫn thản nhiên quảng cáo, làm hồ sơ, thủ tục đưa người đi lao động tại Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Liên bang Đức. Với thủ đoạn trên, Chính đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.
 
Phan Đình Chính (SN 1976) trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên từ lâu Chính luôn nung nấu ý định làm giàu để đổi đời. Cuối năm 2015, Chính thành lập Công ty TNHH MTV Cường Việt Bắc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Công ty của Chính còn có chi nhánh tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu.
 
Công ty TNHH MTV Cường Việt Bắc có nhiệm vụ chính là tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm. Tuy không có chức năng tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), làm việc ở nước ngoài, bản thân Chính cũng không có khả năng xin cho người khác đi lao động và làm việc ở nước ngoài nhưng lợi dụng lòng tin của người dân, Chính vẫn quảng cáo đến nhiều người rằng mình có thể làm được hồ sơ, thủ tục đưa người đi XKLĐ tại các nước như Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Liên bang Đức.
 
Bằng thủ đoạn tinh vi, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2016 đến tháng 2/2018, Phan Đình Chính đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hơn 627 triệu đồng của người dân. Theo đó, do có mối quan hệ quen biết với ông Nguyễn B. (SN 1952) trú tại xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu nên Chính đã nói với ông B., công ty của mình có tuyển dụng người đi XKLĐ ở Hàn Quốc với chi phí 15.000 USD, nếu ai đi thì làm hồ sơ và đặt cọc cho Chính 1.000 USD.  Chính còn không quên dặn ông B. nếu có ai đi XKLĐ thì cứ liên hệ Chính giúp cho.
 
Tháng 6/2016, ông B. gọi điện cho Chính nhờ xin cho anh Lê Văn D. trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc đi XKLĐ ở Hàn Quốc. Chính hẹn gặp và cam kết trong vòng 6 tháng, anh D. sẽ có hợp đồng lao động làm việc tại đây với mức lương khởi điểm 36 triệu đồng/tháng. Tin vào lời Chính, ông B. đã đặt cọc 1.000 USD (là số tiền mà anh D. đưa cho ông B. trước đó) và 1 bộ hồ sơ lý lịch. Sau đó, Chính hẹn gặp riêng anh D. và thông báo chi phí trọn gói cho chuyến đi là 15.000 USD. Một thời gian sau, lấy lý do lo công việc cho anh D., Chính trực tiếp gọi điện cho anh này bảo đưa tiếp 2.000 USD.
Bị cáo Phan Đình Chính
Bị cáo Phan Đình Chính
Đặc biệt, để tạo niềm tin, Chính đã đưa anh D. đi học tiếng Hàn Quốc do Công ty cổ phần Cung ứng lao động và xuất khẩu Nghệ An mở tại TP Vinh. Tuy nhiên, sau khi học xong, anh D. thi không đạt. Lấy lý do chạy điểm và tiền lo chi phí, Chính lại thúc anh D. để gia đình anh đưa hết số tiền còn lại cho mình. Khi đã nhận đủ số tiền, Chính hẹn trong vòng 1 tháng anh D. sẽ được đi XKLĐ. Thấm thoát 1 tháng trôi qua, Chính không những không lo việc được cho anh D. mà số tiền có được, Chính cũng đã sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. Cơ quan điều tra xác định, Phan Đình Chính chiếm đoạt của anh Lê Văn D. tổng số tiền 336 triệu đồng.
 
Là người cùng quê, có quan hệ thân tình nên thường xuyên đi lại, khi nghe Chính quảng cáo việc mình có thể đưa người đi XKLĐ tại Hàn Quốc với mức lương khởi điểm 36 triệu đồng, anh Phan Xuân Th. (SN 1987) trú tại xã Nhân Thành, huyện Yên Thành đã ngỏ ý mong Chính giúp đỡ. Tháng 6/2016,  anh Th. đặt cọc cho Chính 2 đợt. Đợt 1: 40 triệu đồng, đợt 2 đưa thêm 26 triệu đồng. Cầm số tiền trong tay, Chính cam kết đến ngày 30/7/2016 anh Th. sẽ bay sang Hàn Quốc để đi làm. Tuy nhiên thực chất số tiền đó Chính đã lấy để tiêu xài. Ngoài ra, Chính còn quảng cáo có thể làm thủ tục visa và thủ tục giấy tờ cư trú hợp pháp theo diện đi lao động tại Cộng hòa Séc cho anh Nguyễn Văn Ngh. (con trai ông B.) và chị Nguyễn Thị L. (trú tại Lào Cai) để chiếm đoạt số tiền 84 triệu đồng. Với thủ đoạn tương tự, Chính còn “cuỗm” của anh Nguyễn Xuân D. (SN 1972) trú tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh gần 100 triệu đồng.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Đình Chính về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, Chính đã thừa nhận các hành vi phạm tội của mình. Cũng tại phiên tòa, các bị hại yêu cầu Phan Đình Chính phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt của họ. Ông Nguyễn B. chia sẻ: “Chỉ vì muốn người thân có một việc làm ổn định nơi xứ người mà khi nghe Chính “nổ”, gia đình đã tin tưởng đưa hết vốn liếng, của cải tích góp cả đời cho hắn, để giờ trắng tay…”. 
 
HĐXX nhận định, trong vụ án này, số tiền Phan Đình Chính chiếm đoạt của các bị hại là tương đối lớn, vụ án có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Phan Đình Chính 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Phan Đình Chính bị TAND tỉnh Quảng Bình tuyên 4 năm tù về tội danh trên. Tổng hợp 2 bản án, Phan Đình Chính phải thi hành là 16 năm tù. 
.

Phan Tuyết