Thứ Bảy, 20/07/2019, 08:05 [GMT+7]

Thuê xe vào khu công nghiệp trộm máy ủi

(Congannghean.vn)-Phát hiện chiếc máy ủi để lâu ngày ở bãi đất trống trong khu công nghiệp VSIP, Nguyễn Văn Tú đã tự nhận là xe của mình, sau đó liên hệ với công ty chuyên sửa chữa máy ủi đến chở chiếc máy ủi ra khỏi khu công nghiệp và bán lấy tiền tiêu xài.

Đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an
Đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an

Phòng Cảnh sát Hình sự vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Tú (SN 1985) trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh về tội trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, đây là thủ đoạn mới, để thực hiện hành vi trộm cắp, đối tượng cả gan tự nhận là tài sản của mình, thuê người đến chở tài sản có giá trị ra khỏi cơ quan, doanh nghiệp mà không một ai hay biết.

Vụ việc xảy ra tại Công ty Becamex Bình Dương, đóng tại khu vực góc đường N9 giao với đại lộ Hữu Nghị trong khu công nghiệp VSIP, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Vào khoảng 13 giờ ngày 19/6, trong quá trình kiểm tra phương tiện, thiết bị của công ty, nhân viên công ty phát hiện chiếc máy ủi nhãn hiệu D50P-16 KOMASU trị giá 250 triệu đồng bị mất trộm nên đã trình báo với Phòng Cảnh sát Hình sự.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành xác minh và thông báo truy tìm tang vật. Quá trình điều tra, lực lượng Công an phát hiện chiếc máy ủi bị mất trộm đang ở nhà của anh L.V.B. (xã Nghi Liên, TP Vinh). Qua làm việc với anh B., được biết chiếc máy này anh mua của anh Hồ Văn Thuyết, Giám đốc Công ty Quốc Bảo, chuyên kinh doanh dịch vụ cẩu hàng vào ngày 17/6 với giá 126 triệu đồng.

Quá trình làm việc với anh Hồ Văn Thuyết, người này khai nhận ngày 14/6, một người đàn ông tự xưng là Hà Anh Tuấn, sử dụng điện thoại số thuê bao 0354.019.391 gọi điện thuê Công ty anh Thuyết (trụ sở tại khối 14, phường Lê Lợi, TP Vinh) chở máy ủi đi sửa chữa. Sau khi giao dịch với đối tượng, anh Thuyết cho xe cẩu đến địa chỉ mà Tuấn yêu cầu để chở máy ủi. Tại đây, người của công ty không gặp được Tuấn mà chỉ làm việc qua điện thoại. Qua điện thoại, Tuấn yêu cầu nhân viên công ty cẩu chiếc máy ủi trên ra khỏi khu công nghiệp và đưa về sửa chữa, sau đó sẽ đến làm việc sau.

Ngày 15/6, đối tượng tự xưng tên Tuấn đến công ty gặp anh Thuyết. Tại đây, đối tượng nói do không có nhu cầu sử dụng nên không muốn sửa chữa mà muốn bán lại cho phía công ty. Sau khi thoả thuận, anh Thuyết đồng ý mua với giá 120 triệu đồng nhưng vì chưa có giấy tờ nên anh Thuyết đưa trước cho người đàn ông này 70 triệu đồng và hẹn khi nào mang giấy tờ đến sẽ thanh toán hết số tiền còn lại. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đối tượng không hề quay lại.

Từ lời khai của anh Thuyết cung cấp, cơ quan Công an đã tiến hành xác minh đối tượng nghi vấn. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã thu thập được thông tin về đối tượng là Nguyễn Văn Tú. Đây là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, đã từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phía Tú, “đánh hơi” thấy lực lượng Công an vào cuộc, không thể trốn thoát nên ngay sau khi cơ quan CSĐT triệu tập, ngày 6/7, Nguyễn Văn Tú đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Tại cơ quan Công an, Tú khai nhận là thủ phạm gây ra vụ trộm máy ủi tại Công ty Becamex. Theo đó, vì thường xuyên đi qua khu vực này nên Tú phát hiện chiếc máy ủi không có người trông coi và nảy sinh ý định trộm chiếc xe trên mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Biết có công ty vận chuyển máy ủi nên Tú đã sử dụng sim rác gọi điện đến công ty Quốc Bảo chuyên kinh doanh dịch vụ cẩu hàng, tự xưng là chủ nhân của chiếc máy ủi nói trên. Theo yêu cầu của Tú, công ty đã đến vận chuyển máy ủi về công ty để sửa chữa.

Thời điểm này, Tú có mặt gần đó nhưng không ra mặt mà làm việc với nhân viên vận chuyển qua điện thoại. Sau khi giao dịch với anh Thuyết, Tú nhận trước số tiền 70 triệu đồng và viết giấy nhận tiền. Khi nào bàn giao đủ giấy tờ xe, Tú sẽ được nhận khoản tiền còn lại. Tuy nhiên, Tú không quay lại. Ngày 30/6, Tú điện thoại yêu cầu anh Thuyết chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Tú cung cấp nhưng do Tú chưa bàn giao giấy tờ xe nên anh Thuyết không đồng ý.

Sau khi bán được chiếc máy ủi với giá 70 triệu đồng, Tú dùng số tiền trên để mua một dây chuyền vàng 16 triệu đồng và tiêu xài cá nhân, chỉ còn lại 25 triệu đồng. Tại cơ quan Công an, Tú cũng đã giao nộp điện thoại di động đã liên lạc với Công ty Quốc Bảo, dây chuyền vàng và số tiền 25 triệu đồng còn lại. Theo kết quả giám định tài sản, chiếc máy ủi trên trị giá 210 triệu đồng.

Vụ trộm trên là bài học cho các cơ quan, doanh nghiệp trong việc quản lý, bảo quản tài sản. Hiện nay, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Vì vậy, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình cần nâng cao cảnh giác, có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tài sản nơi làm việc, sinh sống.

.

H. Thương

.