Thứ Tư, 28/08/2019, 08:18 [GMT+7]

2 anh em ruột điều hành đường dây ma túy liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Mặc dù gia đình từ bố mẹ, anh chị em đã phải trả giá vì liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy nhưng 2 anh em ruột Đỗ Văn Long và Đỗ Văn Trọng vẫn không lấy đó làm bài học mà tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội cùng “cái chết trắng”. Hoạt động kín kẽ với nhiều thủ đoạn tinh vi, thậm chí thường xuyên thủ sẵn vũ khí “nóng” để đối phó cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đường dây ma túy liên tỉnh do Long và Trọng điều hành đã nhanh chóng bị Công an huyện Nghĩa Đàn triệt xóa thông qua việc phá thành công Chuyên án 819M.
 
Thủ đoạn hoạt động tinh vi
 
Vào thời điểm giữa tháng 7/2019, qua công tác trinh sát, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện một số đối tượng là người ngoài tỉnh thường xuyên mua bán trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới huyện Quế Phong rồi mang ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. Quá trình xác minh, thấy nổi lên Đỗ Văn Long (SN 1987) và Đỗ Văn Trọng (SN 1996) đều trú tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 2 đối tượng này là anh em ruột, đều nghiện ma túy từ lâu và cùng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
Công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ 2 đối tượng Đỗ Văn Long, Đỗ Văn Trọng (X)         cùng tang vật trong Chuyên án 819M
Công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ 2 đối tượng Đỗ Văn Long, Đỗ Văn Trọng cùng tang vật trong Chuyên án 819M
Cũng theo tài liệu của cơ quan chức năng, bố mẹ, anh chị em của Long và Trọng đều từng tham gia vào các đường dây mua bán trái phép chất ma túy và đã bị lực lượng Công an triệt xóa. Khi vào đến địa bàn Nghệ An, Long và Trọng thường xuyên móc nối với một số đối tượng người dân tộc cư trú tại vùng biên giới Việt Nam - Lào để mua ma túy với số lượng lớn rồi mang về tỉnh Quảng Ninh cung cấp cho các đối tượng trên địa bàn và đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Đặc biệt, 2 đối tượng này rất manh động, liều lĩnh, thường mang theo vũ khí “nóng”, hung khí để chống trả khi bị truy bắt.
 
Quá trình hoạt động, Long và Trọng cùng các đối tượng khác trong đường dây sử dụng thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Theo đó, bọn chúng không giao dịch ma túy theo quy luật, thời gian, địa điểm cố định mà thường xuyên thay đổi tại nhiều địa điểm vắng vẻ, mỗi lần giao dịch là một khung giờ; các địa điểm xem hàng, giao tiền, nhận hàng đều phải khác nhau. Theo đó, địa điểm giao dịch thường là khu vực rừng núi, hiểm trở để tránh sự theo dõi, giám sát của cơ quan Công an. Thậm chí có lúc các đối tượng chỉ thông báo địa điểm cất giấu hàng để đối tác tự đến lấy chứ không trực tiếp giao nhận… Khi từ Quảng Ninh vào Nghệ An tìm mua ma túy, Long và Trọng thuê nhà nghỉ tại khu vực TX Thái Hòa, ngụy trang làm người trên địa bàn để dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.
 
Đặc biệt, bọn chúng không mang theo tiền mà khi vào đến nơi sẽ có 1 đối tượng ở khu vực phía Bắc chuyển tiền vào thông qua các dịch vụ khác nhau. Có tiền trong tay, Trọng tìm cách di chuyển lên khu vực liên lạc giao dịch tiền trước với 1 đối tượng người dân tộc để mua ma túy tại địa điểm đã thống nhất. Sau đó, Trọng đến địa điểm mới theo chỉ dẫn và giao dịch hàng với 1 đối tượng khác. Sau khi nhận được hàng, Trọng thay đổi phương tiện và hướng di chuyển nhiều lần để tránh sự phát hiện, theo dõi của cơ quan Công an. Sau khi lấy được hàng, hắn mang về cất giấu an toàn tại khu vực TX Thái Hòa. Khi thấy không có động tĩnh gì, Trọng đưa hàng cho anh trai là Long vận chuyển ra tỉnh Quảng Ninh và các khu vực phía Bắc để tiêu thụ. 
 
Trước hoạt động phức tạp của đường dây mua bán trái phép chất ma túy của 2 anh em Đỗ Văn Long và Đỗ Văn Trọng, Công an huyện Nghĩa Đàn đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh và xin ý kiến xác lập Chuyên án mang bí số 819M để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, triệt xóa. Chuyên án do Trung tá Nguyễn Xuân Thái, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Đại úy Ngô Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban; đồng thời, huy động toàn bộ CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy phá án.
 
Phá án
 
Quá trình điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định vào ngày 18/8/2019, Trọng nhận tiền do 1 đối tượng ở khu vực các tỉnh phía Bắc chuyển vào. Sau đó, hắn bắt xe đi lên huyện Quế Phong, thuê nhà nghỉ để nghỉ ngơi và chờ các đối tượng người dân tộc liên hệ để mua ma túy. Đến trưa 19/8, sau khi giao dịch mua bán chất ma túy tại khu vực rừng núi hiểm trở xong, Trọng mang theo hàng đi xe khách về cất giấu an toàn tại khu vực TX Thái Hòa. Tiếp tục nghe ngóng tình hình, khi cảm thấy an toàn, Trọng liên lạc với Long thống nhất thời gian vận chuyển hàng ra tỉnh Quảng Ninh để tiêu thụ vào đêm cùng ngày. Riêng Trọng tiếp tục ở lại, khi đảm bảo hàng được vận chuyển thành công sẽ di chuyển để tránh sự theo dõi, phát hiện của cơ quan Công an. 
 
Sau khi nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, Ban chuyên án tiến hành chia lực lượng thành nhiều tổ trinh sát liên hoàn theo sát, nắm rõ mọi di biến động và bố trí mật phục để bắt giữ theo các phương án đã dự kiến. Quá trình theo dõi, các trinh sát biết được Long sau khi nhận gói hàng từ Trọng đã cất giấu trong các túi đồ cá nhân để tránh sự phát hiện. Theo đó, hắn đi ra khỏi phòng trọ và mang theo túi đồ di chuyển từ TX Thái Hòa qua địa bàn Nghĩa Đàn rồi xuống Quốc lộ 1A đoạn thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu để bắt xe về Quảng Ninh tiêu thụ ma túy. Riêng Trọng ở lại nghe ngóng tình hình để tiếp tục thực hiện hành vi của mình.
 
Đến khoảng 23 giờ 50 phút ngày 19/8/2019, trinh sát phát hiện Long chuẩn bị bắt xe để đưa hàng về Quảng Ninh tiêu thụ. Xác định thời cơ đã chín muồi, Công an huyện Nghĩa Đàn quyết định phá án. Lúc này, các tổ trinh sát được bố trí sẵn đã nhanh chóng áp sát quật ngã, khống chế, bắt gọn Long mặc cho đối tượng chống trả quyết liệt. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 1,5 kg ma túy đá, 3 điện thoại di động, 1 cân tiểu li, 2 dao mẹo và 1 dao bấm. Sau đó, đối tượng cùng tang vật bị đưa về trụ sở UBND xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu để tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu theo quy định của pháp luật. Quá trình đấu tranh, Long khai nhận cùng em trai là Đỗ Văn Trọng thực hiện toàn bộ hành vi phạm tội, nhiều lần móc nối với các đối tượng người Lào mua ma túy về cung cấp cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc. 
 
Sau khi Long bị bắt, đánh hơi thấy sự bất thường nên Trọng đã bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào lúc 10 giờ ngày 20/8/2019, các tổ công tác đã phát hiện ra nơi Trọng đang lẩn trốn và tiến hành bắt giữ ngay sau đó. Quá trình bắt giữ, lực lượng Công an thu trên người Trọng số tiền 120.000.000 đồng, 3 điện thoại di động và một số dụng cụ để sử dụng ma túy. Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn, Trọng đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và anh trai là Đỗ Văn Long. 
 
Việc phá thành công Chuyên án 819M, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Đỗ Văn Long và  Đỗ Văn Trọng cầm đầu đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn và mang lại niềm tin cho quần chúng nhân dân. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, làm rõ.
.

Ngọc Anh

.