Thứ Sáu, 16/08/2019, 08:55 [GMT+7]

2 'nữ quái' sa lưới khi đang xách 2 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Là những người phụ nữ sống tại vùng biên giới rẻo cao thuộc địa bàn huyện Quế Phong, nhưng vì bị đồng tiền cám dỗ, họ nhanh chóng trở thành những mắt xích quan trọng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia. Thậm chí 1 trong 2 “nữ quái” sa lưới trong Chuyên án 819H mà Công an huyện Quế Phong vừa khám phá mới chỉ bước qua tuổi đôi mươi…

Đồng chí Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện trao thưởng cho Ban chuyên án 819H
Đồng chí Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện trao thưởng cho Ban chuyên án 819H

Sau hàng loạt chuyên án lớn của Công an Nghệ An đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm ma tuý trên tuyến biên giới Việt - Lào, tình hình hoạt động của loại tội phạm này có chiều hướng giảm xuống. Tuy nhiên, với khoản lợi nhuận lớn từ ma tuý mang lại, “ông trùm, bà trùm” của các đường dây bất chấp tiếp tục hoạt động tinh vi hơn.

Theo đó, Quế Phong là một trong những địa bàn có tuyến biên giới Việt - Lào dài của cả tỉnh, nơi các đối tượng ma tuý thường lợi dụng để thực hiện các giao dịch ma tuý với các đối tượng từ bên kia biên giới rồi thẩm lậu vào nội địa và tuồn đi các tỉnh tiêu thụ. Trước tình hình đó, từ những ngày đầu năm, Công an huyện Quế Phong đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và công tác phòng, chống ma tuý.

Riêng lực lượng Công an huyện cũng đặc biệt chú trọng làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý. Qua đó, vào đầu tháng 8/2019, các trinh sát phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu nghi vấn đưa ma tuý với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Từ tình hình trên, Lãnh đạo Công an huyện đã  họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 819H để đấu tranh, triệt xoá đường dây này.

Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, hàng chục trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đấu tranh với loại tội phạm ma tuý được tung vào cuộc điều tra. Sau một thời gian đấu tranh chuyên án, từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án xác định được 2 trong các đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia này là Lồng Thị Xúa (SN 1986) và Già Y Ai (SN 1998) cùng trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

2 đối tượng và tang vật trong chuyên án
2 đối tượng và tang vật trong chuyên án

Dù xác định được mắt xích quan trọng trong đường dây, nhưng thời gian qua, lực lượng chức năng đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm ma tuý trên tuyến biên giới Việt - Lào nên chúng dường như đang co cụm lại, im hơi lặng tiếng chờ thời cơ hành động. Mặc dù thế, dưới dự chỉ đạo của Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát, điều tra viên vẫn ngày đêm âm thầm bám sát mọi di biến động của đối tượng, thu thập tài liệu, chứng cứ chờ thời cơ phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát nắm được nguồn tin quan trọng: Các đối tượng trong đường dây chuẩn bị thực hiện một đợt giao dịch mới.

Sau khi xác minh nguồn tin, biết thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án lập tức hội ý nhanh và quyết định phương án phá án. Theo đó, sau khi khảo sát tình hình địa bàn, Ban chuyên án đã quyết định chia lực lượng đánh án thành 3 mũi công tác và ém quân tại các điểm nghi vấn đối tượng sẽ thực hiện “giao dịch” để đón lõng đối tượng. Quả đúng như dự đoán, khoảng 11 giờ ngày 11/8/2019, Xúa và Ai rời khỏi bản Mường Lống, xã Tri Lễ và đi về phía rừng sâu thuộc biên giới Việt - Lào như là đang đi vào rừng hái măng. Tuy nhiên, hành vi đó không lọt qua mắt của các trinh sát trong Ban chuyên án.

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng không chọn đường cũ quay về mà sau khi nhận “hàng” chúng sẽ vận chuyển qua xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Trước tình hình đó, Trung tá Cao Thanh Hải ngay lập tức huy động hàng chục CBCS tiếp viện để cùng Ban chuyên án tiếp cận vây bắt đối tượng. Sau nhiều giờ liền mật phục, đến 13 giờ cùng ngày, Tổ công tác do Thượng úy Vi Văn Hòe, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện phát hiện 2 đối tượng có đặc điểm nghi vấn như tin báo lọt vào điểm phục kích. Tổ công tác nhanh chóng triển khai lực lượng áp sát, khống chế, bắt giữ 2 đối tượng này.

Qua khai thác nhanh, 2 đối tượng khai nhận là Lồng Thị Xúa và Già Y Ai, cùng trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ. Khám xét tại chỗ, lực lượng đánh án thu giữ 2 bánh hêrôin (khối lượng 707,07 gam), 1 xe máy và 3.000.000 đồng. Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong để đấu tranh, làm rõ.

Tại đây, bước đầu 2 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện, Ban chuyên án đang hoàn tất hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nói trên và tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Với những thành tích xuất sắc đó, sáng 13/8, Huyện uỷ, UBND huyện Quế Phong đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 819H. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong đã ghi nhận những thành tích xuất sắc của CBCS Công an huyện trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, đấu tranh với tội phạm ma tuý nói riêng. Đồng chí nhấn mạnh: Việc phá thành công chuyên án đã tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hải Việt

.