Thứ Năm, 15/08/2019, 08:48 [GMT+7]

5 ngày, phá thành công 2 chuyên án ma túy

(Congannghean.vn)-Trong 5 ngày (từ ngày 31/7 - 4/8), Công an huyện Nam Đàn liên tiếp phá thành công 2 chuyên án ma túy, bắt giữ 2 đối tượng chuyên mua bán lẻ ma túy cho các con nghiện trên địa bàn, thu 400 viên hồng phiến, 3 gam ma túy đá và nhiều tang vật liên quan.

2 đối tượng Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Mạnh
2 đối tượng Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Mạnh

Từ đầu tháng 5/2019, qua công tác trinh sát, Công an huyện Nam Đàn phát hiện trên địa bàn thường xuyên xuất hiện một số đối tượng lạ mặt đến từ các huyện khác với nhiều biểu hiện nghi vấn. Kiên trì xác minh, theo dõi, các trinh sát nhận thấy, các đối tượng trên đến Nam Đàn để bán lẻ ma túy cho các con nghiện. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Như Ý (SN 1988) trú tại xóm Văn Ngọc, xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương với nhiều nghi vấn. Trước tình hình trên, Công an huyện Nam Đàn đã xác lập Chuyên án 819M, huy động CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS, KT, MT) nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Tiếp tục vào cuộc xác minh, điều tra, Ban chuyên án xác định Ý là đối tượng lưu động. Y thường lấy “hàng” từ các huyện miền núi như Tương Dương, Quỳ Châu về để thỏa mãn cơn nghiện và bán lẻ cho các con nghiện có nhu cầu. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, đối tượng này rất tinh vi, xảo quyệt khi chọn địa điểm giao dịch ở những khu vực vắng vẻ, ít người qua lại và đích thân y đến giao “hàng”. Y có thể thay đổi địa điểm giao dịch và thậm chí, tẩu tán tang vật nếu cảm thấy không an toàn. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong việc xác định thời cơ, địa điểm để bắt quả tang hành vi phạm tội của Ý. Thế nhưng, bằng sự mưu trí, tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các thành viên trong Ban chuyên án đã kiên trì điều tra, thu thập các tài liệu, chứng cứ về đối tượng.

Sau quá trình triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời tiến hành mật phục, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng trong Chuyên án. Vào khoảng 12 giờ 40 phút ngày 4/8, tại xóm Cây Dừa, xã Nam Tân, Ban chuyên án đã bắt giữ thành công Nguyễn Như Ý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 400 viên hồng phiến.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 31/7, Công an huyện đã phá thành công Chuyên án 719M. Theo đó, thông qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT phát hiện Nguyễn Văn Mạnh (SN 1997) trú tại xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên - một trong những đối tượng nghiện trên địa bàn không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên giao lưu, quan hệ với các đối tượng cộm cán. Đặc biệt, trong khoảng vài tháng trở lại đây, Đội liên tiếp nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân phản ánh về việc, ngôi nhà của Mạnh thường xuất hiện nhiều đối tượng nghiện hút ra vào, ảnh hưởng lớn đến ANTT.

Xác định đây là điểm bán lẻ ma túy phức tạp, cần sớm triệt xóa, tránh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, Lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn chỉ đạo xác lập Chuyên án 719M. Sau một thời gian kiên trì theo dõi, các trinh sát phát hiện, Mạnh có biểu hiện nghiện ma túy. Trong những lần móc nối với các “đầu nậu” để mua ma túy về sử dụng, nhận thấy ma túy dễ kiếm lời, hắn “ôm” thêm “hàng” để về vừa sử dụng, vừa chia nhỏ, bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn Nam Đàn, kiếm tiền tiêu xài. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Mạnh chỉ bán cho các con nghiện quen biết lợi dụng thời điểm chập tối, đêm khuya hoặc giữa trưa vắng vẻ để thực hiện các cuộc giao dịch ma túy.

Đang trong quá trình thu thập các tài liệu, chứng cứ, đến khoảng 16 giờ ngày 31/7, tại xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên, Ban chuyên án đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Mạnh đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 1 gói nilong chứa 3 gam ma túy đá.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Mạnh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Nguyễn Như Ý theo quy định của pháp luật.

Những chiến công liên tiếp trên mặt trận đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy của Công an huyện Nam Đàn đã, đang và sẽ góp phần đảm bảo ANTT, giữ vững bình yên trên địa bàn.

.

Thu Thủy

.