Thứ Ba, 06/08/2019, 08:02 [GMT+7]

Bắt nhóm đối tượng khai thác rừng trái phép với quy mô lớn

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phá thành công Chuyên án 719R, bắt 4 đối tượng trú tại huyện Thanh Chương về hành vi khai thác rừng trái phép, thu giữ số lượng gỗ lớn và nhiều tang vật liên quan.

4 đối tượng khai thác rừng trái phép bị Phòng Cảnh sát Môi trường bắt giữ
4 đối tượng khai thác rừng trái phép bị Phòng Cảnh sát Môi trường bắt giữ

Trước đó, vào thời điểm đầu tháng 7/2019, qua công tác bám địa bàn và thông tin từ quần chúng nhân dân, Đội 4, Phòng CSMT phát hiện trên địa bàn huyện Thanh Chương xuất hiện một số đối tượng có hành vi khai thác rừng trái phép và chuyển đổi mục đích rừng không đúng quy định, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trước tình hình đó, đơn vị đã quyết định xác lập Chuyên án 719R để đấu tranh, làm rõ.

Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định tại tiểu khu 996 thuộc địa bàn xã Thanh An, huyện Thanh Chương có một số đối tượng có hành vi khai thác trái phép, đốt phát, đốn hạ các loại lâm sản và rừng tự nhiên để trồng keo. Quá trình hoạt động, bọn chúng lập chốt canh gác, cắt cử người cảnh giới cẩn thận và treo biển cấm quay phim chụp ảnh nên việc tiếp cận của Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án đến cùng, Ban chuyên án đã nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động của các đối tượng và sau nhiều lần bàn bạc đã thống nhất được phương án đấu tranh. Đến ngày 29/7, nắm được thông tin ổ nhóm này tổ chức vận chuyển số gỗ đã khai thác đi tiêu thụ, Ban chuyên án quyết định phá án.

Vào khoảng 23 giờ ngày 30/7, khi bọn chúng di chuyển đến địa phận thôn 6, xã Thanh Hương, Ban chuyên án đã tiến hành chốt chặn và bắt giữ 4 đối tượng gồm: Trần Quốc Sơn (SN 1990) trú tại xóm 3, xã Thanh Thủy; Lê Ngọc Trường (SN 1986) và Hoàng Văn Thắng (SN 1979) cùng trú tại xóm 1, xã Thanh An; Trần Văn Hải (SN 1983) trú tại thôn 9, xã Thanh Thịnh, cùng huyện Thanh Chương. Đồng thời, thu giữ 1 xe ôtô đã hết thời hạn kiểm định, khoảng 6 m3 gỗ tròn từ nhóm 6 đến nhóm 8; 2 cưa xăng, 1 con dao và 3 xe máy. Qua đấu tranh, ổ nhóm này khai nhận đã khai thác và vận chuyển ra khỏi rừng được 4 chuyến với tổng số lượng gỗ khoảng hơn 20 m3. Số gỗ trên được 4 đối tượng bán cho các cơ sở sản xuất mộc dân dụng, sử dụng chất đốt, lò sấy chè trên địa bàn huyện Thanh Chương.

Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 30/7, Phòng CSMT đã phối hợp với các lực lượng liên quan gồm: Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công an huyện Quế Phong, Hạt Kiểm lâm huyện, Vườn Quốc gia Pù Mát, Đồn Biên phòng Thông Thụ và chính quyền địa phương vận động 2 hộ gia đình tự nguyện giao nộp 2 cá thể vượn cho cơ quan chức năng.

Theo đó, vào lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày, tại hộ gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1971) ở bản Đồng Mới, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, sau khi ông Cảnh đã tự nguyện giao nộp cá thể vượn có trọng lượng 6 kg được nuôi nhốt, Tổ công tác của Phòng CSMT đã hoàn tất các thủ tục, hồ sơ liên quan và tiến hành bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An và Vườn Quốc gia Pù Mát chăm sóc, nuôi dưỡng. Tiếp đó, vào khoảng 18 giờ 30 phút, sau khi vận động, tuyên truyền, Tổ công tác cũng đã tiến hành bàn giao 1 cá thể vượn có trọng lượng 10 kg tại hộ gia đình anh Quang Văn Thái (SN 1976) cho 2 đơn vị nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

.

Ngọc Anh

.