Thứ Năm, 29/08/2019, 10:24 [GMT+7]

Làm rõ vụ cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự

(Congannghean.vn)-Công an huyện Yên Thành vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 719V, bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Ngoạn (SN 1965) trú tại xóm 3, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”. Đối tượng Ngoạn cho vay là cán bộ công chức, hộ kinh doanh, hộ trồng rừng…, lãi suất cho vay từ 2.000 - 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Đối tượng Hoàng Văn Ngoạn tại cơ quan Công an
Đối tượng Hoàng Văn Ngoạn tại cơ quan Công an

Trước đó, vào ngày 21/6/2019, Công an huyện Yên Thành nhận được báo cáo của UBND xã Đại Thành, huyện Yên Thành về việc ông Vương Kim Sự (SN 1966), Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Thành do nợ tiền một số đối tượng cho vay nặng lãi đã cùng gia đình bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và được biết, trong thời gian từ năm 2014 đến nay, do gặp khó khăn về tài chính nên ông Sự đã vay tiền của nhiều người, trong đó có một số đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn huyện Yên Thành. Đến tháng 6/2019, do không còn khả năng trả nợ, liên tục bị các con nợ thúc ép, đe dọa đến trụ sở UBND xã Đại Thành đòi nợ, ông Sự đã cùng gia đình bỏ trốn ra tỉnh Hà Giang.

Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương, gây ra những dư luận xấu trong quần chúng nhân dân; hơn nữa, các đối tượng cho ông Sự vay tiền liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Vì vậy, ngày 22/6/2019, Công an huyện Yên Thành đã xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 719V, do Trung tá Bùi Văn Ngọc, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; huy động các điều tra viên, trinh sát có kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tham gia Chuyên án.

Cùng với quá trình điều tra, xác minh sự việc, đến ngày 22/7/2019, Công an huyện đã vận động được ông Vương Kim Sự trở về địa phương và đến cơ quan Công an để làm việc. Qua lời khai của ông Sự và các tài liệu khác, Công an huyện đã xác định được đối tượng Hoàng Văn Ngoạn trú tại xóm 3, xã Thịnh Thành là người chuyên cho vay nặng lãi. Đối tượng mà Ngoạn cho vay là cán bộ công chức, hộ kinh doanh, hộ trồng rừng…, lãi suất cho vay từ 2.000 - 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương ứng mức lãi suất 182,5%/1 năm). Tài sản thế chấp vay thường là sổ đỏ, đăng ký xe máy, ôtô, CMND, bằng lái xe.

Sau khi tính toán, xem xét các tài liệu, chứng cứ đầy đủ, ngày 23/7/2019, Công an huyện Yên Thành đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét chỗ ở của Hoàng Văn Ngoạn; thu giữ 8 cuốn sổ ghi chép liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng, 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 3 giấy đăng ký xe gắn máy; 1 giấy đăng ký xe ôtô; 5 CMND và 150 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Ngoạn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ, từ tháng 4 - 9/2018, Ngoạn đã cho ông Sự vay tổng số tiền là 500 triệu đồng, với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, thu lợi bất chính số tiền 350 triệu đồng. Ngoài ra, Ngoạn còn thực hiện 16 giao dịch cho vay lãi nặng đối với nhiều người khác, thu lợi bất chính 700 triệu đồng. Bước đầu xác định, số tiền Ngoạn thu lợi bất chính từ các giao dịch dân sự đến nay là hơn 1 tỉ đồng.

Hiện, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Ngoạn về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” theo Điều 201, Bộ luật Hình sự và tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

.

Đ.T

.