Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:30 [GMT+7]

Mua bán trái phép chất ma túy, đối tượng cộm cán sa lưới

(Congannghean.vn)-Thông tin từ Công an huyện Đô Lương cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 819M, bắt giữ đối tượng Hoàng Xuân Giang (SN 1984) trú tại xóm 8, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Điều đáng nói, Giang là đối tượng cộm cán, từng có nhiều tiền án, tiền sự với thủ đoạn tinh vi.

Đối tượng Hoàng Xuân Giang và tang vật bị thu giữ
Đối tượng Hoàng Xuân Giang và tang vật bị thu giữ

Nhìn vẻ ngoài hiền lành của người đàn ông 40 tuổi, chẳng ai nghĩ Hoàng Xuân Giang “cõng” trên mình 4 tiền án. Nghiện ma túy, không có công việc ổn định, lại bản tính lười nhác, Giang sớm sa vào con đường phạm pháp. Nghiện hút càng khiến Giang lúc nào cũng tìm mọi cách kiếm tiền bất hợp pháp nhanh nhất và thuận lợi nhất. Trộm cắp trở thành lựa chọn hàng đầu để Giang duy trì “thuốc” mỗi lần lên cơn. Lúc đầu là con gà hàng xóm, sau là chiếc xe đạp, rồi vật dụng lớn hơn, đến tivi, điện thoại.

Chẳng thể “đi đêm” mãi được, năm 2001, Giang bị Công an huyện Đô Lương bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản. Ra tù, Giang tiếp tục lún sâu vào con đường phạm pháp. Bản danh sách về hành vi phạm pháp của Giang cứ kéo dài: Năm 2005, Giang bị Công an TP Vinh bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2012, Công an huyện Quế Phong bắt gọn Giang trong một lần đối tượng tàng trữ ma túy. Gần đây nhất, giữa năm 2016, cũng với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, Giang bị Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Lý giải cho những “vết bùn” trong cuộc đời Giang, phần nhiều là do bản tính lười nhác, thích hưởng thụ của đối tượng. Mặt khác, hoàn cảnh gia đình cũng khiến Giang khó hoàn lương. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, vợ Giang cũng là một tay chơi. Cùng với Giang, thị cũng dính đến ma túy. Sau khi ra tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, thị đi Trung Quốc, để lại đứa con thơ (SN 2011) cho Giang và bà nội nuôi dưỡng. Buồn chán, sau khi ra tù, Giang trở về địa phương thấm cảnh “gà trống nuôi con”. Không có tiền, lại sẵn nghiện hút, Giang lại không thể chiến thắng được cám dỗ của ma túy. Nhưng từ những kinh nghiệm trong các lần trước, Giang tìm mọi cách để che đậy cho những hành vi của mình. Hầu như rất ít khi Giang mang ma túy trong người. Y tìm mọi cách giấu kỹ tại những nơi khó phát hiện. Có lúc ở cánh đồng, ở bụi tre hay những nơi vắng vẻ mà chỉ mình Giang biết. Chỉ khi nào thực hiện giao dịch, tìm được “bạn hàng” thật sự tin tưởng, Hoàng Xuân Giang mới mang ma túy để trao đổi. Vẻ ngoài hiền lành, ít giao thiệp với người ngoài càng tạo cho đối tượng “vỏ bọc” hoàn hảo và khó bị người dân phát hiện. Hàng xóm cứ đinh ninh, lần này, Giang sẽ hoàn lương và tu chí theo con đường lương thiện.

Thế nhưng, qua theo dõi từ những hoạt động bất minh của Giang, một chuyên án đã được Công an huyện Đô Lương bí mật thực hiện. Chuyên án  819M do Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy làm Phó Trưởng ban. Qua thông tin của các trinh sát nắm bắt, tình hình ma túy trên địa bàn xã Trung Sơn những ngày gần đây có biểu hiện bất thường. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổng hợp nguồn tin và tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, mọi nghi vấn tập trung về Hoàng Xuân Giang. Đáng chú ý, dù đã cố gắng che đậy, song những chuyến đi lên Quế Phong của đối tượng càng khiến Ban chuyên án tập trung làm rõ. Trong thời gian sớm nhất phải điều tra cụ thể hành vi của Hoàng Xuân Giang, đó là yêu cầu mà Trung tá Trần Đức Thịnh giao trực tiếp cho các điều tra viên, trinh sát tổ ma túy của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy.

Tổng hợp các nguồn tin và tài liệu, chứng cứ, ngày 3/8, Ban chuyên án xác định Giang đang rất cần tiền nên “ôm” một số lượng lớn ma túy. Các điều tra viên được lệnh nắm chắc mọi di biến động của đối tượng, không để Giang tẩu thoát. Rạng sáng 4/8, Giang di chuyển đến một số khu vực trong xã, tuy nhiên, đối tượng rất cảnh giác, chưa vội thực hiện giao dịch. Đến 12 giờ, lúc người dân vắng vẻ, đối tượng đi đến khu vực đê xóm 9, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương. Khi đang chuẩn bị thực hiện “mẻ hàng” lớn, Giang bất ngờ bị Tổ công tác Công an huyện Đô Lương phát hiện và bắt gọn. Tang vật thu giữ gồm 65 gam hêrôin và 200 viên ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan Công an, Giang đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Xuân Giang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh làm rõ những đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

.

Mai Hậu

.