Thứ Hai, 05/08/2019, 07:36 [GMT+7]

'Phù phép' hồ sơ, chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng

Ngày 2/8/ 2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh (PC03) đã ra quyết định Khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Thị Hậu (SN 1971, khối 9, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4 – Điều 139 BLHS năm 1999.

Từ kết quả điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra vào năm 2015 tại Công ty CP xuất nhập khẩu SCI với thủ đoạn mượn hàng hóa để làm thủ tục xuất khẩu sang Lào, mua hóa đơn GTGT, lập khống hồ sơ chiếm đoạt 8,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh đã rà soát các doanh nghiệp hoàn thuế trên địa bàn huyện Hương Sơn và phát hiện Công ty Hào Hùng (do Lê Khánh Hào, trú tại: Khối 10, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn làm giám đốc) từ năm 2011 đến năm 2015 đã thực hiện 23 kỳ hoàn thuế với số tiền 59,5 tỷ đồng nên đã thu thập hồ sơ, tài liệu và các thông tin có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Công ty này. Cơ quan Công an nhận thấy có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế cũng như trong hoạt động kinh doanh buôn bán; đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn VAT có thủ đoạn tương tự như Công ty SCI nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của nhà nước.

Để thực hiện hành vi của mình, Hoàng Thị Hậu nhờ Lê Khánh Hào đứng tên để thành lập Công ty Hào Hùng và giữ chức vụ giám đốc, nhưng thực tế mọi hoạt động của Công ty đều do Hậu điều hành. Lợi dụng chính sách về hoàn thuế GTGT cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, Hoàng Thị Hậu đã có các thủ đoạn gian dối như: Mượn hàng của các chủ hàng, chủ xe tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để làm thủ tục xuất khẩu, mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu; mua hóa đơn GTGT của nhiều công ty trong cả nước để hợp thức hàng hóa đầu vào; Sau đó hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế gửi Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh để được hoàn thuế GTGT.

Đây là vụ việc có dấu hiệu của tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong lĩnh vực quản lý Thuế. Lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc cho phép các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa theo danh mục, đủ điều kiện theo qui định của Bộ Tài Chính và hướng dẫn của Tổng Cục Thuế thì được phép lập hồ sơ hoàn thuế nên Hoàng Thị Hậu đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối, cấu kết với nhiều đối tượng khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của Nhà Nước hàng chục tỷ đồng.

Tống đạt quyết định khởi tố bị can Hoàng Thị Hậu

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập được, bước đầu Cơ quan CSĐT CAHT có đủ căn cứ xác định: Từ năm 2013 đến năm 2015, Công ty Hào Hùng đã sử dụng hơn 1000 Hóa đơn GTGT mua hàng của gần 100 Công ty ma trên cả nước (Hải phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Bình, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh…) để kê khai, quyết toán và hoàn thuế tại Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh, hàng hóa chủ yếu của số hóa đơn này là vật liệu xây dựng (Xi măng, sắt, thép…). sau đó lập hồ sơ hoàn thuế GTGT và để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Người nhà Hoàng thị Hậu nghe tống đạt quyết định khám xét nhà

 

 Để hợp thức hàng hóa xuất khẩu, Hoàng Thị Hậu đã đứng tên Công ty Hào Hùng mượn hàng của nhiều chủ hàng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh (là những đối tượng không được hoàn thuế) để mở  tờ khai hàng hóa xuất khẩu, sau đó lập khống hồ sơ hoàn thuế để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước số tiền.

Đến thời điểm khởi tố bị can, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ xác định Hoàng Thị Hậu đã chiếm đoạt của Nhà nước số tiền rất lớn từ hoàn thuế. Hành vi của Hoàng Thị Hậu đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4 – Điều 139 BLHS năm 1999.

Ngày 2/8/ 2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định Khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Thị Hậu (SN 1971, khối 9, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4 – Điều 139 BLHS năm 1999.

Chiều cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét nhà ở của Hoàng Thị Hậu, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan đến vụ án.

 Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan./.

 

.

Nguồn: Công an Hà Tĩnh