Thứ Hai, 26/08/2019, 08:24 [GMT+7]

Sự thật đằng sau vụ Nguyễn Thanh Trung tố người tình xâm hại tình dục con gái ruột 6 tuổi

(Congannghean.vn)-Trong cơn “ngáo đá”, bị ảo giác về việc con gái ruột của mình (cháu B.T., 6 tuổi) bị kẻ nào đó xâm hại tình dục, Trung lấy cái chết ra để doạ, buộc con gái kể về những kẻ “hiếp dâm” không có thật và được sự giúp sức của người thân, hắn làm đơn kêu cứu, tố cáo lên cơ quan chức năng, báo chí. Từ lá đơn với nội dung chưa được kiểm chứng, cộng đồng mạng, thậm chí một vài tờ báo, trang tin đã vội vàng phản ánh theo hướng quy chụp, gây hoang mang dư luận, tạo ảnh hưởng xấu đến lực lượng chức năng và gây mất ANTT trên địa bàn.
 
Ngay sau khi nhận được đơn, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh khẩn trương vào cuộc điều tra. Và đến nay, vụ việc đã hoàn toàn được làm sáng tỏ. Theo đó, người đi tố cáo đã bị “lật mặt” là kẻ phạm tội, một người cha mất hết nhân tính, còn người bị cho là “thủ phạm” lại chính là một trong những bị hại của vụ việc có một không hai này…
Đồng chí Thiếu Tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan CSĐT  Công an TP Vinh quyết liệt đấu tranh, làm rõ tội phạm trong một buổi làm việc với đơn vị
Đồng chí Thiếu Tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh quyết liệt đấu tranh, làm rõ tội phạm trong một buổi làm việc với đơn vị
Từ một lá đơn kêu cứu gây xôn xao dư luận
 
Ngày 28/6/2019, Nguyễn Thanh Trung (SN 1993) trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tố giác với nội dung: Khoảng 19 giờ ngày 19/6, Trung nhờ Trần Thị T.A. (SN 2003) trú tại huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang (đang làm việc tại TP Vinh) đón con gái của mình là B.T. (SN 2013) đến phòng 209, khách sạn M.T.T.N. trên đường Lê Hồng Phong, TP Vinh để đi công việc. Đến 23 giờ cùng ngày, Trung về phòng ngủ chung với người tình và con gái, sáng hôm sau mới trả phòng. Khi về nhà, thấy con gái kêu đau ở vùng hậu môn, Trung hỏi thì cháu T. trả lời là: do dì A. dùng tay móc vào nên bị đau. Cho rằng A. đã có hành vi xâm hại con mình nên Trung làm đơn tố cáo A. lên cơ quan chức năng. 
 
Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã cùng Trung đưa cháu B.T. đến trung tâm giám định pháp y của tỉnh để giám định và tiến hành các bước điều tra theo quy định. Nhưng ngay sau đó, cùng với chị gái của mình, Trung đã viết một lá đơn kêu cứu và tố cáo gửi đến các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương và các cơ quan báo chí trong cả nước với nội dung thảm thiết, gây hoang mang dư luận. Cụ thể, trong đơn có đoạn: “Tôi và chị gái tôi có hỏi cháu thì cháu mới kể nội dung sự việc xảy ra tối hôm trước như sau: Từ lúc ba đi, cô A. có đưa một chú và một dì vào phòng bắt con nằm xuống giường. Cô A. dùng bông ngoáy tai ngoáy vào âm hộ của con, rồi cô A. giữ chân và bạn cô A. giữ tay con lại, rồi chú bạn cô A. dùng một vật gì cứng cho vào âm hộ và hậu môn của con làm đi làm lại nhiều lần. Ngoài ra, cô A. và chú, dì đó bỏ một vật màu đen hình tròn vào âm hộ và hậu môn. Con có khóc lớn và xin nhưng họ vẫn làm và đe doạ con về nhà không được nói với ai, nếu nói với ai lần sau họ sẽ làm tiếp, sau đó hai người ra về”. Nội dung lá đơn của Trung không chỉ quy chụp, tố cáo A. và một số người khác về hành vi hãm hại con mình mà còn cho rằng, cơ quan chức năng không tiến hành xác minh nội dung theo đơn tố cáo. 
 
Từ những thông tin “kinh khủng” mà Trung và chị gái của mình cung cấp một chiều, cộng đồng mạng, các “nhà điều tra” độc lập tự xưng, một số nhà báo đã nhảy vào cuộc đưa tin, viết bài phản ánh một cách phiến diện, đẩy sự việc trở thành vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm đặc biệt. Ngày 9/7, sau khi nhận được đơn tố cáo của Trung gửi đích danh, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp nghe Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh báo cáo tiến trình điều tra, xác minh vụ việc, đồng thời chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ trong thời gian sớm nhất. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã huy động lực lượng tập trung phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên quan của Công an tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương thu thập tài liệu, chứng cứ và đến nay đã có kết luận cuối cùng về vụ việc.
Nguyễn Thanh Trung khai nhận tại cơ quan điều tra về nội dung không có thật trong đơn tố cáo của mình
Nguyễn Thanh Trung khai nhận tại cơ quan điều tra về nội dung không có thật trong đơn tố cáo của mình
Người cha “ngáo đá” và nội dung đơn tố cáo sai sự thật
 
Sau nhiều ngày khẩn trương vào cuộc thu thập tài liệu chứng cứ, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã xác định rõ: Nội dung tố cáo của Trung về việc con gái mình bị xâm hại là không có thật. Bởi, từ kết quả giám định pháp y về tình dục đối với cháu B.T. theo Kết luận giám định số 22, ngày 28/6 của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An  thì: Trên cơ thể cháu B.T. không có dấu vết tổn thương, không có dấu vết tổn thương ở màng trinh. Hậu môn có 2 vị trí sưng nề nhẹ”, cộng với lời khai của cháu bé, Trung và A. cho thấy: Những tổn thương là do cháu bị táo bón và gia đình đã mua thuốc nhét vào hậu môn của cháu gây nhiễm trùng. Ngoài ra, từ việc trích xuất camera của khách sạn trong khoảng thời gian theo lời khai của Trung khi để cháu B.T. ở lại với A. cho thấy: Ngoài A. và bé B.T., không có bất cứ người nào khác ra vào phòng 209 như đơn tố cáo của Trung là cháu bị 2 người khác nữa cùng A. thực hiện hành vi xâm hại con mình. Bên cạnh đó, Trung cũng là người trực tiếp thuê phòng khách sạn và đưa con đến gửi cho A. để đi nhậu. Từ file ghi âm mà Trung cung cấp cho cơ quan chức năng và cơ quan báo chí (sau này Trung khai là do ghen tuông, nghi ngờ A. có quan hệ với người khác nên đã ghi âm lại) trong phòng 209 trong khoảng thời gian trên thì chỉ có tiếng của Trung, A., cháu B.T., tiếng tivi và tiếng qua điện thoại do A. gọi cho mẹ ruột và cháu B.T. nói chuyện qua điện thoại với mẹ của A..
 
Từ lời khai của A. tại cơ quan điều tra cũng trùng khớp với nội dung thu được từ camera, băng ghi âm do Trung cung cấp. Tức là trong thời gian Trung gửi con cho mình, A. và cháu B.T. chơi đùa với nhau rất vui vẻ cho đến khi Trung đi nhậu với bạn bè về và 3 người họ ngủ cùng phòng cho đến sáng hôm sau. Đặc biệt, từ lời khai của Trung tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thì Trung là người có sử dụng ma tuý đá. Và trước thời điểm Trung làm đơn tố cáo cũng có sử dụng ma tuý đá. Trung cũng thừa nhận: Do có sử dụng ma tuý đá nên dẫn đến bị ảo tưởng, nghĩ rằng A. đã làm hại con gái mình nên đã làm đơn tố cáo. Nhưng đến nay thấy sự việc không có thật nên không tố cáo nữa. Trung cũng cho rằng: Do gia đình thiếu sự quan tâm, chăm sóc đối với cháu  B.T. dẫn đến cháu bị viêm nhiễm hậu môn. Cũng do bị “ngáo đá”, Trung dùng dây điện doạ sẽ thắt cổ chết để ép con gái kể lại câu chuyện không có thật và quay video tung lên mạng, tạo dư luận xã hội, gây áp lực để cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc.
 
Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được chứng minh vụ việc cháu B.T. bị xâm hại là không có thật, chính vì thế, ngày 21/8 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nói trên.
 
Khởi tố điều tra đối với Nguyễn Thanh Trung
 
Vụ việc cháu B.T. đã được làm sáng tỏ, trả lại sự trong sạch cho cháu bé cũng như A.. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xác minh tin báo, tố giác tội phạm của vụ việc này, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã làm rõ Nguyễn Thanh Trung có hành vi quan hệ tình dục nhiều lần đối với Trần Thị T.A.. Hành vi này của Trung có dấu hiệu của  tội: Mua dâm người chưa đủ 18 tuổi (được quy định tại Điều 329, Bộ luật Hình sự). Bởi quá trình lấy lời khai của A. và Trung cho thấy: Ngày 27/1/2019, Trung đến khách sạn L.G. trên địa bàn TP Vinh, nơi A. làm việc để mát-xa. Tại đây, Trung đã mua dâm, quan hệ tình dục với A. và đưa số tiền 2 triệu đồng. 2 ngày sau (tức ngày 29/1), Trung thuê phòng tại khách sạn này để tiếp tục mua dâm và có quan hệ tình dục với A. 2 lần và đưa cho A. số tiền 2.900.000 đồng. 
 
Sau 2 lần đó, Trung đặt vấn đề yêu đương và được A. đồng ý. Từ đó đến lúc xảy ra vụ việc Trung làm đơn tố cáo, 2 người đã nhiều lần thuê các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP Vinh để quan hệ tình dục với nhau. Trong đó, ngày 3/7/2019, sau ngày Trung làm đơn tố cáo, Trung đưa A. đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm việc, sau đó cả 2 lại đưa nhau về khách sạn H.K1 và tiếp tục có quan hệ tình dục. 
 
Về nhân thân, lai lịch của A., Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng đã phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang, Công an xã Vĩnh Tường xác minh, làm rõ về giấy khai sinh bản chính, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và xác định: Trần Thị T.A. sinh ngày 7/8/2003, chứ không phải sinh ngày 7/8/1998 như thông tin từ một số bài báo và trang mạng xã hội đã đăng tải. 
 
Như vậy, thời điểm các lần Trung mua dâm và có quan hệ tình dục với A., A. đều chưa đủ 16 tuổi. Hành vi của Trung có dấu hiệu của 2 tội “Mua dâm người chưa đủ 18 tuổi” được quy định tại Điều 329, Bộ luật Hình sự và “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo Điều 145, Bộ luật Hình sự. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành bắt khẩn cấp, ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thanh Trung về hành vi “Mua dâm người chưa đủ 18 tuổi”. Và theo thông tin mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được, ngày 24/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Trung để tiếp tục điều tra, mở rộng về hành vi trên.
 
Điều đáng nói về nhân thân của đối tượng Trung là người có sử dụng ma tuý, hiện không có công việc ổn định. Từ năm 2012 đến nay, Trung đã bị xử lý vi phạm hành chính 4 lần về các hành vi: Cố ý gây thương tích, xâm hại sức khoẻ của người khác. Trong đó, năm 2016, Trung đã có hành vi chém đứt lìa tay của người khác, bị Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh khởi tố, bắt giam nhưng sau đó do bị hại rút đơn, từ chối giám định nên Cơ quan này buộc phải đình chỉ điều tra, xử lý vi phạm hành chính. Mặc dù thế, khi đối tượng này tung đơn tố cáo sai sự thật, một số nhà báo, cộng đồng mạng đã tin và nghe theo nên đã liên tục viết bài, chia sẻ…, làm phức tạp thêm tình hình trong khi lực lượng chức năng đang khẩn trương làm rõ nội dung vụ việc.  
 
Ngày 14/8/2019, chị Trần Thị T.A. cũng đã có đơn tố cáo Trung đã lợi dụng mạng xã hội để đăng tải các thông tin nhằm vu khống, xâm hại danh dự, nhân phẩm, đe doạ tính mạng, sức khoẻ của chị A. và gia đình. Từ các chứng cứ thu thập được cho thấy, Nguyễn Thanh Trung còn có dấu hiệu của tội “Vu khống” (quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự) và tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” (quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự). Chính Trung chứ không ai khác, đã thừa nhận mình dựng toàn bộ vụ việc chứ không như nội dung tố cáo ban đầu. Hành vi buộc con gái ruột mới 6 tuổi của mình kể lại vụ việc không có thật để quay video và tung lên mạng của Trung và người thân không chỉ có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà còn thể hiện hắn là một người cha mất hết nhân tính.
 
Bên cạnh đó, việc các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã chứng minh cũng như chính lời khai của Trung thừa nhận A. hoàn toàn vô tội. Trong khi Trần Thị T.A. mới 16 tuổi, chưa đủ tuổi trưởng thành. Vậy A. cũng là một trẻ em cần được pháp luật bảo vệ, chăm sóc. Thế nhưng, chỉ dựa vào những thông tin phiến diện, một chiều từ Trung và người thân cung cấp, hàng loạt bài viết của một số tờ báo, trang tin và mạng xã hội đã liên tục “đào xới”, khai thác mọi thông tin, đời tư cá nhân của A. để đăng tải nhằm quy kết tội danh, bôi nhọ danh dự cho một trẻ vị thành niên... lại được cộng đồng mạng ra sức chia sẻ. Trách nhiệm này thuộc về ai?
 
Chiều 22/8/2019, trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã báo cáo với Đoàn công tác về quá trình điều tra, xử lý đơn tố cáo của anh Nguyễn Thanh Trung nghi ngờ con gái mình là cháu Nguyễn B.T. (6 tuổi), bị Trần Thị T.A. cùng 2 đối tượng khác xâm hại tình dục; cũng như những tình tiết phát sinh trong quá trình điều tra vụ việc và tiến độ điều tra của lực lượng chức năng. Tại buổi làm việc với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Lãnh đạo Công an tỉnh cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, khi lực lượng Công an đang vào cuộc điều tra tích cực thì một số cơ quan báo chí và mạng xã hội đã đẩy sự việc đi quá xa, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng uy tín của lực lượng Công an. Công an Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” (quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015) của những đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Điều 21, Luật Trẻ em 2016 quy định: “Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư". Việc công bố thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em. Trong trường hợp trẻ em từ đủ 7 tuổi thì việc này còn phải được sự đồng ý của chính các em. Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và cá nhân khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng còn phải đảm bảo an toàn thông tin của trẻ em. (Điều 36, Nghị định 56/2017/NĐ-CP).
• Theo Khoản 9, Điều 9, Luật Báo chí: Các hành vi bị nghiêm cấm: “Thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và thể chất của trẻ em”. 
• Điểm d, Khoản 2, Điều 8, Nghị định 159 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí xuất bản về vi phạm quy định về nội dung thông tin: “Tiết lộ bí mật đời tư khi chưa được sự đồng ý của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

 

.

Thuỳ Anh

.