Thứ Sáu, 30/08/2019, 09:09 [GMT+7]

Tạm giam đối tượng chuyên 'móc' điện thoại của người đi chợ

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Bùi Thị Hà (SN 1974) trú tại xóm 18, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành để điều tra về tội “Trộm cắp tài sản”.
Đối tượng Bùi Thị Hà cùng tang vật vụ án
Đối tượng Bùi Thị Hà cùng tang vật vụ án
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào sáng 14/8/2019, chị Lê Thị Hà (SN 1987) trú tại xóm Hoàng Lồ, xã Đô Thành, huyện Yên Thành trình báo với Công an huyện Yên Thành về việc: Khoảng 7 giờ 50 phút ngày 14/8, chị bị kẻ gian trộm 1 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S tại chợ Vách Bắc, xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Sau đó không lâu, chị Phan Thị Năm (SN 1987) trú tại xóm 2, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành đến trình báo với Công an huyện về việc chị này cũng vừa mất trộm 1 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy J7. Tiếp đó, chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1995) trú tại xóm 9, xã Thọ Thành trình báo vừa bị mất 1 chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO A37. Các bị hại cho biết, địa điểm bị mất điện thoại thuộc khu vực chợ Cuồi, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành.
 
Sau khi tiếp nhận thông tin các bị hại trình báo, Lãnh đạo Công an huyện Yên Thành ngay lập tức giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc. Một tổ công tác Công an huyện gồm những trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm được cử xuống các địa bàn, phối hợp với Công an các xã lân cận nơi xảy ra vụ việc, gặp gỡ các nhân chứng, lấy lời khai bị hại; đồng thời tiến hành rà soát, xác định đối tượng cũng như phương thức, thủ đoạn gây án.
 
Chỉ sau một thời gian ngắn tích cực xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, đến khoảng 9 giờ 15 phút cùng ngày (14/8), Công an huyện Yên Thành đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ khẳng định đối tượng gây ra các vụ trộm cắp nói trên là Bùi Thị Hà trú tại xóm 18, xã Sơn Thành. Ngay sau đó, lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Thị Hà được Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành thực hiện, để tiếp tục đấu tranh, làm rõ. 
 
Tại thời điểm bắt giữ, qua kiểm tra chiếc xe gắn máy nhãn hiệu Ware RSX (màu đen đỏ) BKS 37P1-082.30 do Bùi Thị Hà đang điều khiển, cơ quan Công an phát hiện trong cốp xe có 4 điện thoại di động, gồm: 1 điện thoại nhãn hiệu Iphone 6S; 1 điện thoại Samsung Galaxy J7; 1 điện thoại nhãn hiệu OPPO A37 (màu vàng); 1 điện thoại nhãn hiệu OPPO A37 (màu đen) và số tiền 2.650.000 đồng. Trong số này, có 3 điện thoại trùng khớp với tài sản của chị Lê Thị Hà, Phan Thị Năm và Nguyễn Thị Thủy trình báo mất trước đó. Tiến hành kiểm tra ví của Bùi Thị Hà, cơ quan Công an phát hiện trong ví có 300.000 đồng và 1 điện thoại nhãn hiệu Nokia 105 (màu đen) Hà mang theo trong người.
 
Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thành tiếp tục khám xét khẩn cấp chỗ ở của Bùi Thị Hà thì phát hiện, thu giữ thêm 9 chiếc điện thoại gồm các nhãn hiệu như: Samsung, OPPO, Iphone, Asus; 24,6 triệu đồng, 1.700 USD và 1 lắc bằng kim loại màu vàng.
 
Trước những chứng cứ không thể chối cãi, tại cơ quan điều tra, Bùi Thị Hà đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, Bùi Thị Hà khai báo, trong sáng 14/8/2019, Hà thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản, gồm: 1 vụ trộm điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J7; 1 vụ trộm điện thoại nhãn hiệu OPPO A37 (màu vàng) cùng tại chợ Cuồi, xã Thọ Thành và 1 vụ trộm điện thoại nhãn hiệu Iphone 6S tại chợ Vách Bắc, xã Đô Thành.
 
Ngoài ra, Hà khai báo thêm, trước đó khoảng tháng 5/2019, một người phụ nữ tên Hương trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành có bán cho Hà 1 điện thoại nhãn hiệu Iphone 8Plus (có nguồn gốc là tài sản trộm cắp mà có), Hà đồng ý mua với giá 1 triệu đồng, sau đó mang về cho con gái mình sử dụng. Tiếp đến, ngày 8/8/2019, Hà và Hương (kẻ bán điện thoại cho Hà) cùng nhau thực hiện vụ trộm điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 của một phụ nữ tại chợ Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã thu hồi 2 chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 và Iphone 8Plus, khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hà. Qua xác minh tại địa phương được biết, Bùi Thị Hà đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Hà trở về sinh sống tại địa phương từ năm 2017.
 
Phương thức, thủ đoạn trộm cắp của Bùi Thị Hà chủ yếu lợi dụng sơ hở của bị hại là phụ nữ khi đến chỗ đông người để “móc túi”, gặp thứ gì lấy thứ đó. Đặc biệt, Hà thường xuyên quan sát những người đi chợ, để xe gắn máy không có người trông coi để móc cốp xe, trộm tài sản. Qua vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo, những tài sản có giá trị, người dân cần hết sức cẩn thận khi mang theo bên người, tránh tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm hoạt động.
 
Hiện, Chuyên án đang được Công an huyện Yên Thành tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Đ. Thắng

.