Thứ Hai, 05/08/2019, 09:39 [GMT+7]

Tiếp tục tái phạm tội về ma túy, 2 'nữ quái' lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Mặc dù từng có tiền án liên quan đến ma túy, được chính quyền địa phương động viên tái hòa nhập với cộng đồng bằng nghề chân chính, song “chứng nào tật nấy”, bị ma lực của đồng tiền hấp dẫn, Trần Lệ Mỹ và Nguyễn Thị Hảo tiếp tục gieo rắc “cái chết trắng”.

Bị cáo Trần Lệ Mỹ và Nguyễn Thị Hảo tại phiên tòa
Bị cáo Trần Lệ Mỹ và Nguyễn Thị Hảo tại phiên tòa

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Lệ Mỹ (SN 1976) trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh ra xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy và Nguyễn Thị Hảo (SN 1982) trú tại tỉnh Thanh Hóa về tội tàng trữ trái phép chất ma túy vào một ngày cuối tháng 7. Trước đó, TAND tỉnh đã 2 lần đưa vụ án này ra xét xử. Tuy nhiên, xét thấy trong vụ án này cần phải làm rõ vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ tên Hương - người đã đặt mua ma túy của Mỹ nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, người phụ nữ tên Hương ở Hà Nội gọi điện cho Mỹ đặt mua 50 gói hồng phiến với giá 5 triệu đồng/gói. Mỹ đồng ý. Sau đó, Hương đã chuyển vào tài khoản ngân hàng cho Mỹ 250 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi đặt vấn đề mua được số “hàng” trên thì người đàn ông Lào báo rằng, hiện chỉ có 30 gói hồng phiến, bán với giá 3,5 triệu đồng/gói. Mỹ sau đó đã chuyển 105 triệu đồng cho người Lào để thực hiện việc mua bán “hàng”. Ngày 26/11/2018, Mỹ đóng 30 gói ma túy vào thùng cam gửi xe khách ra Hà Nội cho Hương với giá 150 triệu đồng. Một ngày sau, Hương tiếp tục đặt mua của Mỹ 2 bánh hêrôin với giá 160 triệu đồng/bánh, 40 gói hồng phiến (giá 5 triệu đồng/gói), 1 kg ma túy đá với giá 280 triệu đồng.

Cũng lúc này, Hảo gọi điện cho Mỹ hỏi mua 20 triệu đồng ketamine. Mỹ đồng ý. Mỹ tiếp tục điện thoại cho người đàn ông tên Tùng (không rõ lai lịch, địa chỉ) đặt mua thêm 2 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá, 40 gói hồng phiến, 500 gam ketamine với tổng số tiền 700 triệu đồng. Ngày 28/11/2018, Mỹ gửi xe khách cho người Lào số tiền 490 triệu đồng, số tiền còn thiếu hẹn sẽ trả sau khi bán được “hàng”.

Vào khoảng 12 giờ ngày 30/11/2018, Tùng cho người đi xe máy đến cổng nhà giao cho Mỹ 1 balô chứa ma túy. Mỹ cất giấu số ma túy trên trong phòng ngủ. Sau đó, Mỹ bán cho Hảo 300 gam ma túy tổng hợp giá 90 triệu đồng nhưng Hảo mới trả được 70 triệu đồng. Khi đang trên đường bắt xe khách để về Thanh Hóa, tại khu vực ngã tư chợ Vinh, thuộc phường Hồng Sơn thì Hảo bị Công an TP Vinh bắt giữ, thu 298,685 gam ketamine. Tiến hành khám xét khẩn cấp đối với Trần Lệ Mỹ, cơ quan chức năng thu giữ 66,41 gam ketamine, 889,215 gam ma túy tổng hợp, 805,415 gam ma túy tổng hợp (dạng viên nén), 705,6 gam hêrôin.

Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận và thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo Trần Lệ Mỹ khai rằng, do lợi nhuận lớn từ ma túy nên dù nhận thức được tác hại của ma túy nhưng vẫn không dứt ra được. Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hảo, khai do bản thân nghiện ma túy nên mua về để sử dụng dần. Nói lời sau cùng, cả 2 bị cáo đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Được biết, cả 2 bị cáo đều có quá khứ bất hảo với nhiều tiền án, tiền sự. Năm 2003, Mỹ bị TAND tỉnh xử phạt 8 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Hảo cũng có “bề dày” tiền án, cụ thể: Năm 2001, bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 3 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2002, bị xử phạt 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cũng trong năm này, Hảo tiếp tục bị xử phạt 42 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa này, Cơ quan điều tra đã xác định được người phụ nữ tên Hương, song do người này không có mặt tại địa phương nên khi nào tìm được, sẽ tiến hành xử lý sau.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Mặc dù các bị cáo đều đã có tiền án liên quan đến ma túy nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục phạm tội với số lượng ma túy lớn. Do vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và có tính phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Lệ Mỹ chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy; Nguyễn Thị Hảo 12 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

.

Thu Thủy

.