Thứ Sáu, 02/08/2019, 15:52 [GMT+7]

Vết trượt của vợ chồng nguyên trưởng bản

(Congannghean.vn)-Mặc dù trên cương vị trưởng bản 19 năm, là người có hiểu biết pháp luật, nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của ma túy, song vì lợi ích trước mắt, Lầu Giống Lồng vẫn làm liều, đi buôn ma túy. Điều đáng nói, gã còn kéo theo người vợ của mình là Hờ Y Cở vào vòng lao lý. Để bây giờ, Lồng không còn đường về khi bị Tòa án tuyên phạt mức án cao nhất - tử hình; còn người vợ cũng bị tuyên phạt hơn 3 tháng tù giam.

 Vợ chồng Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở tại phiên tòa
Vợ chồng Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở tại phiên tòa

Phút “nhúng chàm” của nguyên vợ chồng trưởng bản

Đến bây giờ, nhiều người dân trong bản Huồi Thăng vẫn còn chưa hết bất ngờ về thông tin Lầu Giống Lồng, nguyên trưởng bản bị lực lượng Công an bắt quả tang về tội mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2000, được sự tín nhiệm của bà con dân bản, Lồng bắt đầu đảm nhận chức vụ Trưởng bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn. Chăm chỉ, lại có kiến thức, gần 20 năm qua, cứ hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác, bà con dân bản luôn tín nhiệm và bầu Lồng nắm giữ chức vụ quan trọng nhất bản này.

Ngày 30/3/2019, vợ chồng Lồng đang cuốc đất ở trong rẫy thì có 2 người đàn ông Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ) đến gặp đặt vấn đề muốn nhờ Lồng cất giấu 4 bánh hêrôin, 30 gói hồng phiến, 5 gói ma túy đá. 2 người đàn ông cũng nói rằng, nếu Lồng bán được thì giá cả các loại là 2,5 triệu đồng/gói hồng phiến, 4.500 USD/bánh hêrôin, 3.500 - 3.800 USD/kg ma túy đá. Nếu bán được “hàng”, họ sẽ trả tiền công cho Lồng hậu hĩnh. Nghe vậy, bất chấp tất cả, Lồng đồng ý.  

Vào buổi trưa cùng ngày, có 1 người đàn ông tên Dũng đến lán của Lồng hỏi mua ma túy. Hai bên thống nhất Dũng mua 1 bánh hêrôin với giá 115 triệu đồng. Thấy giá cả phù hợp, Lồng bán cho Dũng số ma túy trên. Sau đó, 2 người đàn ông Lào đến lấy tiền và đưa cho Lồng 2 triệu đồng tiền công. Thấy chồng cầm số tiền trên, Hờ Y Cở thắc mắc thì được Lồng giải thích đó là tiền công bán giúp 1 ít ma túy cho người Lào. Mặc dù được Cở khuyên can không nên dính vào ma túy, song như bị ma lực của đồng tiền hấp dẫn, Lồng bỏ ngoài tai những lời khuyên của vợ và tiếp tục “nhúng chàm”.

Ngày 9/4, có 2 người đàn ông tên Tuấn và Thành đến lán của Lồng hỏi mua 2 bánh hêrôin với giá 230 triệu đồng. Tối hôm đó, 2 người đàn ông này đến hỏi mua thêm 30 gói hồng phiến với tổng số tiền 320 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đang giao dịch thì vợ chồng Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ. Như vậy, Lầu Giống Lồng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tổng khối lượng chất ma túy là 6.912,66 gam.

Sự trả giá

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lầu Giống Lồng (SN 1972) về tội mua bán trái phép chất ma túy và Hờ Y Cở (SN 1975) cùng trú tại bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn về tội không tố giác tội phạm. Đối với Hờ Y Cở không được Lồng trao đổi bàn bạc về việc mua bán ma túy nhưng biết Lồng được 2 người Lào gửi ma túy và biết rõ Lồng 2 lần bán ma túy cho người khác, mặc dù có đủ điều kiện và khả năng nhưng Cở đã không tố giác hành vi phạm tội của Lồng. Do vậy, Hờ Y Cở bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Khuôn mặt hốc hác, gầy guộc, đôi mắt trũng sâu thâm quầng, từ khi bước vào phòng xét xử cho đến khi HĐXX tuyên án, Hờ Y Cở chỉ biết khóc rưng rức. “Bị cáo hối hận lắm. Nếu khi đó bị cáo kiên quyết khuyên can chồng, tố giác hành vi của chồng lên cơ quan chức năng thì bây giờ chồng bị cáo không phải đối diện với án tử hình, các con bị cáo không còn hơi ấm người cha, bị cáo không vướng vào vòng lao lý…”, Hờ Y Cở nói trong tiếng nấc.

Được biết, vợ chồng Lầu Giống Lồng có 4 đứa con (đứa lớn nhất SN 1992, nhỏ nhất SN 1999). HĐXX nghị án, nhấc bàn tay đang bị còng, Hờ Y Cở đặt tay lên tay chồng dặn dò nhau rồi cùng ngoảnh xuống nhìn các con. Những giọt nước mắt hối hận lăn dài trên gò má của cả 2 vợ chồng, khiến những người dự khán không khỏi thương cảm.

HĐXX nhận định, tuy 2 bị cáo Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, bố có công với cách mạng được tặng huy chương. Song, số lượng ma túy mà Lồng mua bán là rất lớn, hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lầu Giống Lồng tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy; tuyên phạt Hờ Y Cở 3 tháng 14 ngày về tội không tố giác tội phạm. Do mức án của Hờ Y Cở bằng thời gian tạm giam nên Cở được trả tự do ngay tại tòa.

Mặc dù được trả tự do ngay tại tòa, song Hờ Y Cở vẫn òa khóc nức nở. Bởi, người chồng của mình phải trả giá cho hành vi mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn bằng án tử hình. Giờ đây vợ chồng nguyên trưởng bản ai nấy đều hối hận, song tất cả đã muộn màng…

.

Thu Thủy

.