Thứ Bảy, 14/09/2019, 08:52 [GMT+7]

Cướp giật tài sản để lấy tiền mua ma túy

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Toàn (SN 1996) trú tại xóm 8, xã Văn Thành và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1995) trú tại xã Hoa Thành,cùng huyện Yên Thành về hành vi “Cướp giật tài sản”.

2 đối tượng tại cơ quan Công an
2 đối tượng tại cơ quan Công an
Trước đó, vào ngày 28/8/2019, Công an huyện Đô Lương nhận đơn trình báo của chị Trần Thị Quỳnh Trang (SN 1996) trú tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, là nhân viên ngân hàng tại chi nhánh Xuân Bài, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương. Theo như chị Trang trình bày, vào trưa 27/8, như mọi lần, trên đường đi làm về, khi đi trên Quốc lộ 48 đoạn qua xã Lạc Sơn thì bất ngờ chị bị 2 thanh niên đi trên một xe môtô không BKS áp sát từ phía sau giật lấy chiếc túi xách chị đang mang bên người rồi nhanh chóng tẩu thoát. Rất may là bản thân không bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng gì.
 
Nhận định tính chất vụ việc và hành vi của các đối tượng rất manh động, nguy hiểm, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, Công an huyện Đô Lương đã xác lập Chuyên án truy xét 288C để tập trung lực lượng, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh. Trung tá Trần Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy làm Phó Trưởng ban, cùng nhiều trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm được huy động tham gia Chuyên án. Ban chuyên án nhanh chóng rà soát, áp dụng nhiều biện pháp tổng hợp, mở rộng địa bàn sang các huyện lân cận để rà soát, xác minh. Đồng thời thường xuyên tuần tra vũ trang, tiến hành mật phục để nhanh chóng bắt giữ các đối tượng. Công tác gọi hỏi, răn đe với các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, từng phạm tội cướp, cướp giật tài sản cũng được Ban chuyên án khẩn trương tiến hành. Theo nhận định của Ban chuyên án, các đối tượng thường gây án vào thời điểm vắng người qua lại. Qua xác minh, Ban chuyên án thấy nổi lên 2 đối tượng là người Yên Thành, thường xuyên di chuyển đến huyện Đô Lương. Chúng hay xuất hiện vào buổi trưa hoặc đầu buổi tối, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, xác minh. Nhận định chúng sẽ không dừng lại ở trường hợp chị Trang, Trưởng ban Chuyên án yêu cầu các trinh sát nêu cao tinh thần tập trung, không để bỏ lọt dấu vết đối tượng.
 
Ngày 2/9/2019, thời điểm nghỉ lễ Quốc khánh, tuy nhiên, các thành viên Ban chuyên án vẫn miệt mài điều tra. Tổng hợp các dữ liệu phân tích và chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án nhận định, rất có thể, nhóm đối tượng trên sẽ tiếp tục gây án trên địa bàn huyện Đô Lương. Thời điểm người dân nghỉ lễ, có nhiều sơ hở, mất cảnh giác sẽ tạo cơ hội cho chúng hoạt động. Vì thế, các thành viên Ban chuyên án bố trí tuần tra, mật phục ở các đoạn đường vắng, ít người qua lại. Đúng như dự đoán, tại xã Hòa Sơn, khi trong lúc tuần tra, Tổ công tác Công an huyện phát hiện 2 thanh niên có biểu hiện nghi vấn. Để tránh bị theo dõi, chúng đi trên 2 xe khác nhau đã tháo BKS. Khi đến cung đường vắng giữa trưa, phát hiện “con mồi”, chúng tăng tốc, chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội.
 
Tuy nhiên, các trinh sát nhanh chóng áp sát, kịp thời khống chế đưa các đối tượng về trụ sở để đấu tranh. Tại cơ quan Công an, chúng ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của các điều tra viên, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Ban chuyên án tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Tuấn.  Chúng thừa nhận do nghiện ma túy, lêu lổng, không có việc làm ổn định nên để có tiền tiêu xài cá nhân, cả hai lên kế hoạch cướp giật tài sản của người đi đường, sau đó bán lấy tiền phục vụ nhu cầu ăn chơi. Chúng thường tháo BKS, sang địa bàn khác hoạt động nhằm che đậy hành vi phạm tội.
 
Tiến hành khám xét khẩn cấp, Ban chuyên án thu thêm 1 xe máy Yamaha Vision, 1 túi xách, các giấy tờ cá nhân của bị hại Trần Thị Quỳnh Trang. Riêng số tiền gần 2 triệu đồng các đối tượng đã mua ma tuý sử dụng hết. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan.
.

MAI HẬU

.