Thứ Bảy, 28/09/2019, 14:36 [GMT+7]

Kết đắng của gã đàn ông bán cả bò để lấy tiền buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Trong những lần mua ma túy về để sử dụng, Lô Văn Thi móc nối và dần sa chân vào vũng lầy ma túy. Gã trở thành đầu mối mua bán ma túy ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Thậm chí, trong lúc gia đình chỉ có tài sản giá trị nhất là 2 con bò, Thi cũng đem bán lấy tiền mua ma túy.

Tàng trữ vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng Công an

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Lô Văn Thi (SN 1963) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Lô Văn Thi tại tòa
Bị cáo Lô Văn Thi tại tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2016, Thi đã dựng lán trại ở trên đồi, xung quanh là rừng núi hiểm trở thuộc khu vực bản Muỗng, xã Lượng Minh để bán ma túy. Để đối phó với lực lượng chức năng, Thi sử dụng ma túy mua chuộc một số con nghiện để làm “đệ tử” trung thành kiêm cảnh giới. Gã cũng tỏ ra cảnh giác cao độ. Khi có khách lạ mặt có nhu cầu mua ma túy, hắn bố trí cho đàn em kiểm tra tại cầu Xốp Mạt (cách lán trại khoảng 7 km),  sau khi thấy an toàn, tin tưởng thì mới bán “hàng”.

Ngày 5/5/2019, Thi đến khu vực đồi Pu Lôm, xã Lượng Minh mua của người đàn ông tên Nênh (người Lào) 1 “cây” hêrôin, 1 gói hồng phiến với tổng số tiền 20 triệu đồng. Quá trình mua bán, Thi còn được Nênh thêm cho 1 gói ma túy đá. Sau đó, Thi đưa số ma túy trên về lán trại của mình rồi chia nhỏ ra, cất giấu cẩn thận. Hàng ngày, Thi ở trong lán trại để sử dụng ma túy và bán cho các đối tượng khác.

Khoảng 14 giờ ngày 8/5, khi Thi đang ở trong lán trại của mình để bán ma túy cho con nghiện thì bị lực lượng Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang; thu giữ nhiều gói chứa ma túy với tổng khối lượng 31,85 gam hêrôin, 75,87 gam Methaphetamine. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn thu giữ 1 quả lựu đạn dạng mỏ vịt, 1 khẩu súng dạng súng côn, 1 khẩu súng kíp, 9 viên đạn và hơn 1,3 triệu đồng. Số vũ khí “nóng” này, Thi có được từ tháng 3/2019 khi bán ma túy cho một con nghiện nhưng đối tượng này không có tiền nên đã đổi cho Thi.

Kết đắng

Tại phiên tòa, bị cáo Lô Văn Thi thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trong cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố. Gã ngụy biện rằng, mặc dù biết sử dụng và mua bán ma túy là hành vi phạm pháp, song do bản thân bị nghiện nên làm được bao nhiêu tiền đều “nướng” vào ma túy. Vì vậy, gã luôn trong tình trạng thường xuyên túng thiếu tiền bạc. Trong những lần mua ma túy về để thỏa mãn cơn nghiện, Thi nảy sinh lòng tham và nhanh chóng trở thành “đầu nậu” mua ma túy với số lượng lớn để vừa sử dụng, vừa bán kiếm lời. Khi trong gia đình không có tài sản nào giá trị, Thi nhẫn tâm bán 2 con bò - “đầu cơ nghiệp” của người vợ và 4 đứa con để lấy tiền mua ma túy.

Tới dự phiên tòa hôm nay, người thân của bị cáo chỉ có chị Lương Thị B. - vợ của bị cáo Thi. Trong suốt phiên tòa, chị B. im lặng, chăm chú theo dõi. HĐXX nghị án, vợ chồng bị cáo Thi không nói với nhau câu gì. Dường như có một khoảng cách ngăn cách vợ chồng Thi.

HĐXX nhận định, bị cáo Lô Văn Thi dù biết rõ việc mua bán ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm pháp luật, song vẫn bất chấp phạm tội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do vậy, cần phải đưa ra mức án nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lô Văn Thi 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hình phạt chung bị cáo Lô Văn Thi phải chịu là 22 năm tù.

Ngoài vụ án này, Lô Văn Thi còn liên quan đến vụ án khác, đang đợi đưa ra xét xử. Bởi trước đó, ngày 13/4/2019, Lô Văn Thi bị Công an huyện Tương Dương khởi tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

.

Đại Nghĩa

.