Thứ Ba, 03/09/2019, 08:27 [GMT+7]

Khởi tố 4 người trong một gia đình về tội cưỡng đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Đến nhà riêng “con nợ” đòi tiền không xong, nhóm đối tượng gồm: Trương Thị Đào, Phan Ngọc Vinh, Phan Ngọc Kỷ và Phan Thị Ly cùng trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành tự ý vào nhà chị Nguyễn Thị Hà (SN 1988) trú tại xóm 9, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành khuân nhiều tài sản có giá trị của chị Hà mang về nhà mình cất giữ.

3 đối tượng Trương Thị Đào, Phan Ngọc Kỷ và Phan Ngọc Vinh
3 đối tượng Trương Thị Đào, Phan Ngọc Kỷ và Phan Ngọc Vinh

Từ cho vay nặng lãi...

Theo tài liệu của cơ quan Công an, trong khoảng thời gian từ ngày 25/4/2018 - 25/3/2019, đối tượng Trương Thị Đào (SN 1968) trú tại xóm 8, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành đã cho chị Nguyễn Thị Hà (SN 1988) trú tại xóm 9, xã Bảo Thành vay tiền nhiều lần với tổng số tiền gốc là 640 triệu đồng; lãi suất 3.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tương đương 108%/1 năm. Cứ 10 ngày, bà Đào lại tính và thu tiền lãi của chị Hà một lần đối với từng khoản vay, mỗi lần đến hạn, chị Hà lại mang tiền đến nhà riêng trả cho bà Đào như cam kết.

Cụ thể một số lần vay tiền của chị Hà diễn ra như sau: Ngày 25/4/2018, bà Đào cho chị Hà vay số tiền 125 triệu đồng. Khoản vay này bà Đào đã thu tiền lãi của chị Hà từ ngày 25/4/2018 - 25/1/2019, tổng là 272 ngày, tương ứng số tiền lãi là 103,5 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 17/5/2018, chị Hà tiếp tục vay của bà Đào số tiền 70 triệu đồng, bà Đào thu lãi khoản vay này của chị Hà từ ngày 17/5/2018 - 21/1/2019, tương ứng số tiền gần 53 triệu đồng. Tương tự, ngày 6/8/2018, chị Hà nhờ bà Đào vay số tiền 40 triệu đồng, bà Đào đã thu tiền lãi khoản vay này của chị Hà trong thời gian 3 tháng, tương ứng số tiền 10,8 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 23/8/2018, chị Hà lại nhờ bà Đào vay số tiền 40 triệu đồng, khoản vay này bà Đào đã thu lãi của chị Hà 152 ngày, tương ứng số tiền 18,2 triệu đồng... Tiếp sau đó, chị Hà còn rất nhiều lần vay tiền của bà Đào và chị Phan Thị Ly, số tiền vay lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quá trình điều tra, xác minh sự việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành làm rõ, tổng số tiền chị Hà đã vay bà Đào là 640 triệu đồng, lãi suất bà Đào thu từ chị Hà là gần 220 triệu đồng, tương ứng 108% năm. Trong đó, phần lãi suất bà Đào được hưởng theo quy định của Luật Dân sự là 20%/1 năm, tương ứng với số tiền gần 41 triệu đồng. Như vậy, số tiền bà Đào thu lợi bất chính từ việc cho chị Hà vay tiền là gần 180 triệu đồng. Tuy nhiên, từ tháng 2/2019, chị Hà không còn trả tiền lãi suất cho bà Đào như thỏa thuận nữa, bà Đào nhiều lần hỏi nợ nhưng chị Hà không trả tiền gốc và tiền lãi! Sự việc này đã khiến gia đình bà Đào tức giận, tìm mọi cách để đòi lại số tiền nợ từ chị Hà.

...Đến “cưỡng đoạt tài sản”

Sau nhiều lần đòi nợ bất thành, khoảng 7 giờ ngày 24/6/2019, gia đình bà Đào gồm: Bà Trương Thị Đào, ông Phan Ngọc Vinh (SN 1963), chồng bà Đào;  anh Phan Ngọc Kỷ (SN 1993), con trai bà Đào, đều trú tại xóm 8, xã Bảo Thành và chị Phan Thị Ly (SN 1995), con gái bà Đào trú tại xóm 9, xã Sơn Thành đến nhà chị Nguyễn Thị Hà để đòi nợ. Mặc dù đã trao đổi qua lại nhưng việc đòi nợ của gia đình bà Đào tiếp tục bất thành, hai bên có xảy ra cãi vã. Lúc này, chị Phan Thị Ly đã có hành vi dùng tay tát vào mặt và đánh vào đầu chị Hà nhiều lần. Bị đánh, chị Hà hoảng sợ chạy vào phòng ngủ chốt cửa phòng lại và dùng điện thoại quay clips qua cửa sổ. Thấy chị Hà dùng điện thoại quay clips, Ly dùng tay đánh rơi chiếc điện thoại của chị Hà, sau đó chị Hà lấy một điện thoại khác ra quay clips tiếp thì bị Ly giật lấy đưa cho bà Đào.

Tiếp đó, bà Đào, ông Vinh, anh Kỷ và chị Ly có hành vi chửi bới, đe dọa chị Hà. Tuy nhiên, do chị Hà chưa có tiền trả nợ nên gia đình bà Đào đã tự vào nhà chị Hà lấy các tài sản, gồm: 1 bộ bàn ghế gỗ phòng khách, 1 bộ bàn ghế ăn bằng gỗ, 1 tivi, 1 tủ gỗ, 1 tủ lạnh, 1 lò vi sóng... Toàn bộ được những người trong gia đình bà Đào khuân ra để giữa sân nhà chị Hà. Đến lúc này, bà Đào, ông Vinh vẫn tiếp tục yêu cầu chị Hà trả tiền, nếu không sẽ mang số tài sản này về nhà để gạt nợ. Do không đòi được nợ nên gia đình bà Đào đã vận chuyển toàn bộ số tài sản trên đưa về nhà mình cất giữ.

Nhận được tin báo của bị hại, Công an huyện Yên Thành thành lập 1 tổ công tác đến hiện trường tiến hành xác minh, làm rõ sự việc. Nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, Lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã họp bàn và xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 246C, tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Ngọc Vinh, Phan Ngọc Kỷ và sau đó là Trương Thị Đào, riêng Phan Thị Ly đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 25/KL-HDĐGTS ngày 8/7/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Yên Thành xác định: Tổng giá trị tài sản đối tượng Trương Thị Đào cùng với Phan Ngọc Vinh, Phan Ngọc Kỷ và Phan Thị Ly cưỡng đoạt của chị Nguyễn Thị Hà vào ngày 24/6/219 là hơn 58 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng Trương Thị Đào, Phan Ngọc Vinh và Phan Ngọc Kỷ đã khai báo hành vi phạm tội của bản thân, lời khai phù hợp với chứng cứ, tài liệu cơ quan điều tra thu thập được.

Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhóm đối tượng trên về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, riêng đối tượng Trương Thị Đào bị khởi tố thêm tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”. Hiện, đối tượng Phan Thị Ly đã bỏ trốn khỏi địa phương, đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

.

Đ. Thắng

.