Thứ Tư, 18/09/2019, 08:39 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng làm giả giấy tờ, huân chương để hưởng chế độ trợ cấp

(Congannghean.vn)-Dù ông Tình không phải là đối tượng có đủ tiêu chuẩn nằm trong diện được hưởng chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nhưng ông vẫn đăng ký và cung cấp hồ sơ cá nhân giả mạo cho cơ quan chức năng để hưởng chế độ này. Không những thế, ông còn nhờ người làm giả giấy báo xuất ngũ, mượn Huân chương của người khác để làm giả bỏ vào hồ sơ đề xuất được hưởng trợ cấp với tổng số tiền khoảng 130 triệu đồng…

Tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương cho biết: Ngày 13/9/2019, đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Hoa Tình (SN 1957) trú tại bản Khe Chi, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương để điều tra mở rộng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Vi Hoa Tình
Đối tượng Vi Hoa Tình

Trước đó, từ nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Công an huyện Tương Dương phát hiện một trường hợp có dấu hiệu làm giả giấy tờ, tài liệu để làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học.

Quá trình điều tra, xác minh, Công an huyện xác định nghi can là Vi Hoa Tình với hành vi như sau: Vào tháng 10/2011, Vi Hoa Tình biết được Nhà nước có chủ trương cho các đối tượng hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng chế độ trợ cấp. Mặc dù ông Tình không phải là đối tượng có đủ tiêu chuẩn nằm trong diện được hưởng chế độ này nhưng vẫn đăng ký và cung cấp hồ sơ cá nhân cho cơ quan chức năng. Sau khi đăng ký, ông Tình liên hệ với một người đàn ông tên Hùng trú tại huyện Thanh Chương để nhờ Hùng tìm cho 1 Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba. Sau khi nhận được Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba (bản phôtô) từ Hùng thì ông Tình mang đi phôtô lại, đè dán tên của mình lên tên của người có tên trong Huân chương, in ra rồi để vào hồ sơ của mình.

Kèm hồ sơ này, ông Tình còn căn cứ vào giấy chứng nhận nhập ngũ, giấy chứng nhận quyền lợi phục viên bị rách của mình để đánh máy thông tin cá nhân, sau đó dán đè phôtô phần con dấu và chữ ký (của tờ giấy bị rách) để tạo ra giấy chứng nhận nhập ngũ, giấy chứng nhận quyền lợi phục viên mang tên mình. Sau khi bổ sung các giấy tờ cần thiết, ông Tình trình hồ sơ lên UBND xã Thạch Giám để trình cấp trên thẩm định. Ngày 1/12/2011, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An ra quyết định cho ông Tình được hưởng chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Ngoài hành vi trên, năm 2011, ông Tình còn mượn Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba của một người trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương đem đi phôtô màu, tẩy xóa và sửa chữa tên trên Huân chương thành tên của mình. Sau đó ông Tình đưa về treo trong nhà với mục đích để mọi người tin ông Tình được tặng thưởng Huân chương này.

Sau khi nhận được khiếu nại của người dân về hồ sơ hưởng chế độ của ông Tình, ngày 16/5/2018, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tương Dương kiểm tra hồ sơ hưởng chế độ của ông Tình, yêu cầu cung cấp các bản gốc các giấy tờ có trong hồ sơ.

Lo sợ bị phát hiện, ông Tình sử dụng Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba ghi tên hạ sĩ Vi Hoa Tình vào năm 2011 (đã chỉnh sửa từ Huân chương người khác được treo trong nhà) đem đi phôtô bổ sung vào hồ sơ. Ngoài ra, ông Tình còn nhờ ông Hùng trú tại huyện Thanh Chương làm giấy chứng nhận của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, chứng nhận cho ông Tình có tham gia chiến đấu tại địa bàn tỉnh Quảng Trị từ tháng 5/1974 đến tháng 1/1975. Sau khi nhận được giấy chứng nhận thời gian công tác do Hùng cung cấp (Giấy chứng nhận số 327.CN, ngày 15/5/2018 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng trị chứng nhận cho ông Tình có tham gia chiến đấu tại địa bàn tỉnh Quảng Trị từ tháng 5/1974 đến tháng 1/1975) thì ông Tình bổ sung giấy chứng nhận đó vào hồ sơ.

Qua công tác điều tra, Công an huyện Tương Dương đã tạm giữ: Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba của Hạ sĩ Vi Hoa Tình, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Quyết định số 810/K4, ngày 12/12/1975, đã ghi sổ H.C số 212, do Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ ký tặng vào ngày 12/12/1975 (phôtô trên nền màu) cùng bộ hồ sơ, giấy tờ ông Tình nộp lên cơ quan chức năng để hưởng trợ cấp. Qua đó xác định: Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba trong hồ sơ là giấy tờ giả mạo, giấy chứng nhận nhập ngũ phôtô cắt dán chữ ký, giấy chứng nhận quyền lợi phục viên cắt dán chữ ký.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị có công văn gửi UBND huyện Tương Dương trả lời: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị không cấp giấy giấy chứng nhận thời gian công tác số 327.CN, ngày 15/5/2018 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị cho ông Vi Hoa Tình.

Căn cứ các nội dung nêu trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 832/QĐ-LĐTBXH, quyết định về việc đình chỉ trợ cấp đối với ông Vi Hoa Tình và UBND huyện Tương Dương ra quyết định truy thu số tiền hưởng sai chế độ đối với ông Vi Hoa Tình. Ngoài ra, qua quá trình điều tra, xác minh đối tượng tên Hùng trú tại huyện Thanh Chương, cơ quan chức năng xác định đối tượng không có mặt tại địa phương, hiện tại địa chỉ cụ thể ở đâu không rõ và không liên lạc được.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, đối tượng cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đối với giấy chứng nhận xuất, nhập ngũ của Vi Hoa Tình (bản phôtô cắt dán chữ ký, con dấu) do ông Tình tự cắt dán rồi phôtô, không có bản gốc. Đối với Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba Hạ sĩ Vi Hoa Tình, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Quyết định số 810/K4, ngày 12/12/1975, đã ghi sổ H.C số 212, do Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ ký tặng vào ngày 12/12/1975 (phôtô trên nền màu): Ông Tình đã mượn của của một người trong xã để phôtô màu, xóa và thay tên tên của mình rồi đem bỏ vào bộ hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ trợ cấp với số tiền nêu trên.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

.

Thuỳ Anh

.