Thứ Ba, 03/09/2019, 08:19 [GMT+7]

Thêm một đường dây ma tuý xuyên quốc gia vừa bị triệt xoá

(Congannghean.vn)-Cả 2 vợ chồng từng “cõng” 5 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma tuý, vừa ra tù, Lan lại tiếp tục móc nối với các đối tượng vùng biên giới Việt - Lào để tiếp tục hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma tuý dạng đá xuyên quốc gia. Nhưng một lần nữa, thị lại sa lưới pháp luật…

Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án

Phát hiện đường dây ma tuý lớn

Tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho hay: Đơn vị đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố các bị can trong đường dây mua bán trái phép chất ma tuý mà đơn vị vừa khám phá thành công để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

Theo đó, thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về tập trung đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn và thi đua lập thành tích đặt biệt chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2019); chào mừng ngày Quốc khách 2/9, Công an TP Vinh đã tập trung lực lượng, phá thành công Chuyên án ma túy lớn mang bí số 819H, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới giáp Lào về TP Vinh rồi mang đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Trước đó, khoảng đầu tháng 4/2019, qua công tác điều tra nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng và các biện pháp nghiệp vụ khác, Công an TP Vinh đã phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia từ các huyện biên giới giáp Lào về TP Vinh rồi trung chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ, do đối tượng Đậu Thị Lan (thường gọi là Lan Toàn, SN 1960) trú tại khối 10, phường Cửa Nam, TP Vinh cầm đầu. Quá trình xác minh, xác định tính chất, quy mô hoạt động của đường dây này rất lớn nên ngày 1/8/2019, Công an TP Vinh quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 819H, giao Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Trần Đức Thân, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an TP Vinh tập trung lực lượng, biện pháp nghiệp vụ để triệt xóa đường dây này.

Về nhân thân đối tượng Lan, là kẻ không lạ gì đối với lực lượng đấu tranh phòng, chống ma tuý trên địa bàn. Bởi thị từng “cõng” 3 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Chồng Lan là Nguyễn Hữu Toàn (SN 1964) cũng từng có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù được một thời gian, thị tiếp tục quay lại con đường phạm tội cũ nhưng với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn rất nhiều. Theo đó, Lan móc nối với các đối tượng là người dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt - Lào để làm trung gian giao nhận “hàng” và tiền giúp mình. Còn thị chỉ việc ở nhà, nhận “hàng” rồi chia một số ít để bán lẻ tại địa bàn Nghệ An, còn lại đem đóng gói vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Tưởng với vỏ bọc kỹ càng, thị có thể “qua mặt” được lực lượng chức năng. Tuy nhiên, mọi di biến động của Lan đã nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án.

Ma tuý đá trong những bì chanh dây

Quá trình điều tra, các trinh sát không phát hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào trong sinh hoạt hằng ngày của Lan. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần, có một phụ nữ người dân tộc thiểu số thường ghé vào nhà Lan, mang theo các thùng cát-tông chứa quả chanh leo với danh nghĩa đem bán cho chủ nhà, sau đó nhanh chóng rời đi lúc vắng người.

Từ điểm bất thường này, các trinh sát lập tức lần theo dấu vết của người phụ nữ này. Qua theo dõi phát hiện, mỗi lần xuống TP Vinh giao chanh leo cho Lan xong, đối tượng không lên xe về ngay mà thường thuê các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn để ở lại qua đêm. Kiểm tra tại các địa điểm nơi người này lưu trú thì phát hiện CMND mang tên Lương Thị Tuyết (SN 1972) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Tưởng có thể tìm thấy manh mối quan trọng của đường dây ma tuý lớn này, tuy nhiên, khi xác minh tại địa phương, các trinh sát trong Chuyên án nhận được thông tin: Người phụ nữ tên Lương Thị Tuyết là giáo viên tại một trường học thuộc xã Tri Lễ, là người sống hoà nhã, không có biểu hiện bất thường và rất được bà con dân bản yêu quý. Nhận thấy nhiều nghi vấn, mâu thuẫn về lai lịch, quy luật hoạt động, Lãnh đạo Ban chuyên án yêu cầu các trinh sát tham gia tiếp tục tập trung cao độ để nhanh chóng điều tra, làm rõ về người phụ nữ này.

Sau thời gian khẩn trương xác minh, xác định người phụ nữ thường đi đến nhà Lan tên thật là Quang Thị Xuyết (SN 1972, còn có tên gọi khác là Quang Thị Chu) trú tại xóm Chợ, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, là kẻ cũng đã có 1 tiền án, bị TAND TP Vinh xử 8 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, vừa mới ra tù năm 2019. Đây chính là đối tượng nghi vấn thường mang ma tuý giao cho Lan vào những ngày cuối tuần.

Ngay lập tức, một mũi trinh sát được Ban chuyên án cử lên vùng biên giới thuộc huyện Quế Phong để bám sát mọi di biến động của đối tượng này. Sau nhiều ngày đêm bám sát đối tượng, đến rạng sáng 23/8, phát hiện đối tượng có dấu hiệu chuẩn bị đón xe về xuôi nên đã lập tức bám sát. Đúng như dự đoán, đến khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, phát hiện Xuyết mang theo 2 bì xác rắn chứa quả chanh leo như thường lệ ghé vào nhà Đậu Thị Lan. Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng để sẵn sàng phá án.

Theo đó, Ban chuyên án chia thành 2 tổ công tác, một tổ giám sát tại chỗ ở của Lan, một tổ theo bám để bắt giữ đối tượng vào nhà Lan mua ma túy. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, tại khu vực đường Nguyễn Trãi thuộc xóm 1, xã Nghi Phú, TP Vinh, Tổ công tác thuộc Ban chuyên án đã tiến hành bắt quả tang Nguyễn Văn Trung (SN 1974) trú tại xóm 7, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc khi Trung mua ma túy của Lan để sử dụng. Khám xét người của đối tượng, Tổ công tác thu giữ 1 gói ma túy đá có khối lượng là 0,685 gam.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận vừa mua ma tuý của Lan. Lập tức, Tổ công tác còn lại nhận lệnh tiến hành khám xét chỗ ở của Đậu Thị Lan. Qua khám xét, Ban chuyên án phát hiện, thu giữ trong một bì xác rắn chứa quả chanh leo để trong sân nhà Lan có gói ni lông chứa ma túy đá có trọng lượng 2 kg. Ngoài ra, còn phát hiện, thu giữ trong túi quần của Lan 1 gói gói ni lông chứa 0,685 gam ma tuý dạng đá. Khám xét nhà ở của Lan, Ban chuyên án còn bắt đối tượng Quang Thị Xuyết khi đang trốn phía sau nhà. Các đối tượng nhanh chóng được đưa về Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để đấu tranh, làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Lan khai nhận, đã móc nối với Xuyết để thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma tuý lớn này. Còn Xuyết, sau khi ra tù, không có việc làm nên tiếp tục “bập” vào con đường cũ. Để tránh bị phát hiện, Xuyết đã dùng CMND mang tên Lương Thị Tuyết đã nhặt được trước đó rồi dán ảnh của mình vào để sử dụng khi di chuyển và giao dịch nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Theo đó, khi mua ma túy từ các đối tượng người Lào ở vùng biên giới, Xuyết bỏ vào bì xác rắn chứa quả chanh leo, sau đó mang 2 - 3 bì xác rắn trong đó có 1 bì chứa ma tuý, gửi xe khách để đưa vào nhà Lan hoặc thị trực tiếp mang đi để bán kiếm lời. Sau khi mua được ma túy của Xuyết, Lan tách ra một ít bán lẻ tại địa bàn Nghệ An kiếm lời, số còn lại tìm cách đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Hiện, Chuyên án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Thuỳ Anh

.