Chủ Nhật, 15/09/2019, 09:13 [GMT+7]

Thợ kim hoàn lừa đảo du học chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng danh nghĩa có 4 người con đang du học ở nước ngoài, Nguyễn Vinh Kỳ đã “nổ” với mọi người mình có mối quan hệ và có khả năng lo lót được thủ tục đi du học, du lịch tại nước ngoài. Với thủ đoạn này, Kỳ đã chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.
 
Làm ăn thua lỗ, thợ kim hoàn lên kế hoạch lừa đảo trả nợ
 
Lợi dụng nhu cầu nhiều gia đình muốn cho con đi du học ở nước ngoài, thời gian qua, nhiều đối tượng, công ty môi giới lao động đã thực hiện hành vi lừa đảo, đưa thông tin sai lệch khiến nhiều nạn nhân “sập bẫy”, chạy vạy, vay mượn để cho con đi du học nhưng không có kết quả. Tình trạng này khiến nhiều bạn trẻ khi sang đến nước ngoài đã mang theo gánh nặng nợ nần, thậm chí bị bắt giữ do cư trú bất hợp pháp. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm này, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã tiến hành rà soát, tăng cường quản lý các đối tượng, các công ty môi giới xuất khẩu lao động có biểu hiện nghi vấn lừa đảo tư vấn du học, du lịch ở nước ngoài. Thông qua công tác nắm tình hình, Đội 4, Phòng CSHS đã phát hiện đối tượng Nguyễn Vinh Kỳ (SN 1952) trú tại khối Xuân Khoa, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến tư vấn du học. 
Hình ảnh đối tượng Nguyễn Vinh Kỳ đang thực hiện  hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hình ảnh đối tượng Nguyễn Vinh Kỳ đang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Theo điều tra ban đầu của các điều tra viên Đội 4, Kỳ có 4 người con đang du học tại các nước Mỹ, Canada. Trong quá trình đưa các con đi du học, Kỳ đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền ngân hàng lo cho các con đi du học. Cũng vào thời điểm này, việc làm ăn của Kỳ không thuận lợi. Kỳ vốn kinh doanh vàng bạc và là thợ kim hoàn. Làm ăn thua lỗ, Kỳ chạy vạy, vay mượn nhiều nơi nhưng vẫn không thể cứu vãn được tình hình. Kỳ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Không có tiền để trang trải cuộc sống, trong khi đó chi phí để lo cho cả 4 người con du học ở nước ngoài không hề nhỏ nên Kỳ đã làm liều và nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kỳ đã lợi dụng việc các con đang du học ở nước ngoài để thực hiện hành vi của mình.
 
Sau khi nắm được thông tin về đối tượng Nguyễn Vinh Kỳ, các điều tra viên Đội 4 đã khẩn trương vào cuộc thu thập thông tin, tài liệu về hành vi vi phạm của đối tượng. Để tạo lòng tin cho các “con mồi”, ngoài việc lợi dụng danh nghĩa có 4 người con đi du học, Kỳ thường xuyên lên mạng tìm hiểu các quy trình tư vấn du học. Kỳ “nổ” với mọi người mình có khả năng làm được các thủ tục đi du học, du lịch tại nước ngoài. Bản thân Kỳ cũng có visa du lịch Cannada nên Kỳ thường xuyên sử dụng nó để tạo lòng tin với mọi người. Kỳ rất chịu khó lên mạng tìm hiểu các thông tin mới liên quan đến tư vấn du học cũng như các quy trình làm thủ tục xin cấp visa để tư vấn cho khách hàng. Tin tưởng Kỳ có thể lo liệu được mọi việc, nhiều nạn nhân “sập bẫy” của Kỳ và đưa nhiều tiền cho đối tượng. Nạn nhân của Kỳ chủ yếu là những người dân ở huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên… Chi phí cho mỗi suất du học là từ 400 - 600 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được Kỳ dùng để chi trả các món nợ của ngân hàng và tiêu xài cá nhân. 
 
Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng CSHS đã khẩn trương triển khai các phương án đấu tranh, bắt giữ đối tượng một cách sớm nhất để ngăn chặn đối tượng có điều kiện, cơ hội tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Từ những thông tin thu thập được, các điều tra viên đã tiến hành gặp gỡ, vận động người bị hại phối hợp với cơ quan Công an cung cấp thông tin đối tượng. Trên cơ sở những lá đơn trình báo của bị hại, ngày 14/8, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng CSHS, Tổ công tác Đội 4 đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Vinh Kỳ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Cú lừa ngoạn mục hơn 1,8 tỉ đồng
 
Theo tài liệu của cơ quan Công an, từ năm 2018 đến nay, Kỳ đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 4 người. Trong đó, người bị lừa nhiều nhất là chị L.T.X. ở Hưng Nguyên, bị lừa 1,2 tỉ đồng. Từ giữa tháng 8/2018, qua nhiều thông tin, chị X. biết Kỳ có khả năng làm thủ tục đi du học nên chị và chị N.T.L. ở Hưng Nguyên cùng đến nhà Kỳ ở thị trấn Nam Đàn đặt vấn đề nhờ Kỳ làm thủ tục cho con gái chị X. đi du học ở Canada. Nhận thấy “con mồi” béo bở, Kỳ khoe khoang về các con mình đang du học ở Canada và bản thân cũng có visa của nước này. Để đi du học Canada, chi phí mà Kỳ đưa ra là 400 triệu đồng. Kỳ cũng hứa hẹn sẽ có kết quả sau 4 - 6 tháng. Tin vào lời của Kỳ, chị X. về chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu mà Kỳ yêu cầu cùng với 220 triệu đồng tiền cọc. Sau đó chị X. tiếp tục chuyển 54 triệu đồng theo yêu cầu của Kỳ để chứng minh tài chính với phía nhà trường. 
 
Thời điểm này chị X. không hề biết mình là nạn nhân của trò lừa đảo này mà vẫn một mực tin theo lời của Kỳ. Chị còn giới thiệu cho những người bạn của mình về việc Kỳ có khả năng xin thủ tục đi du học nhiều nước. Theo đó, 2 người bạn của chị X. là chị D.T.C. (Hưng Nguyên) và anh N.V.T. (Nam Đàn) đã đưa tiền đến nhà nhờ Kỳ lo cho con cái của họ đi du học. Trong đó, từ ngày 21 - 31/8/2018, chị X. đã đưa cho Kỳ 350 triệu đồng để làm thủ tục du học cho anh N.V.T. Tổng số tiền mà Kỳ chiếm đoạt của chị X. lúc đó là 624 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này Kỳ rút ra trả nợ và tiêu xài cá nhân.
 
Đến ngày 17/9/2018, do đến hạn hợp đồng thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng    Vietinbank chi nhánh huyện Nam Đàn, Kỳ tiếp tục nói dối chị X. là phải chuyển cho hắn 600 triệu đồng để nộp chi phí thư mời bên trường du học ở Canada. Tin lời Kỳ, chị X. cùng chồng và chị N.T.L. đến nhà đưa cho Kỳ 570 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, vì không muốn nhận tiền mặt, Kỳ đã chuyển lại 550 triệu đồng vào tài khoản của chị X., buộc chị X. phải chuyển tiền qua ngân hàng cho mình. Ngày 18/9, chị X. tiếp tục đến ngân hàng chuyển nốt 30 triệu đồng còn thiếu vào tài khoản của Kỳ. Sau khi chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng, Kỳ đến ngân hàng Vietinbank chi nhánh huyện Nam Đàn tất toán khoản vay 600 triệu đồng rồi rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về.
 
Như vậy, tổng số tiền mà Kỳ chiếm đoạt của chị X. là 1.224.000.000 đồng. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, để tạo lòng tin đối với gia đình chị, ngày 9/10/2018, Kỳ làm thủ tục để anh H. (chồng chị X.) là thành viên góp vốn của Công ty TNHH vàng bạc Trường Kỳ Kim Nhật Anh. Đây là công ty của Kỳ đã làm ăn thua lỗ, phá sản. Khoảng thời gian sau đó, thấy đã quá hẹn nhưng Kỳ không làm được thủ tục du học cho con em mình, chị X. tìm gặp Kỳ nhưng gã liên tục đưa ra lý do để trốn tránh. Nghi ngờ mình bị lừa, chị X. đã làm đơn tố cáo cơ quan Công an. 
 
Hiện, Phòng CSHS Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Vinh Kỳ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phòng CSHS đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An thông báo ai là nạn nhân trong vụ án này, liên hệ với đồng chí Trần Hoa Kỳ, Đội trưởng Đội 4 Phòng CSHS qua số điện thoại 0915.128.488 để phối hợp điều tra, làm rõ. 
.

Huyền Thương

.