Thứ Sáu, 06/09/2019, 17:25 [GMT+7]

Thủ đoạn của 2 đối tượng mang vàng giả đem đổi vàng thật

(Congannghean.vn)-Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng 2 người đàn ông trú tại TP Vinh vì hám tiền mà rủ nhau mua vàng giả lên vùng miền núi rẻo cao để lừa đảo người dân nơi đây đổi vàng thật với thủ đoạn hết sức tinh vi… Trong vai người đi bán mì chính dạo và người môi giới bán hàng, 2 kẻ lừa đảo này đã lừa lấy đôi bông tai bằng vàng của một người phụ nữ nhẹ dạ cả tin tại địa bàn huyện Con Cuông…
 
Tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông cho biết, ngày 24/8, đã hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Trần Nhật Kế (SN 1953) trú tại xóm Phong Hảo, xã Hưng Hoà và Trần Đức Nghị (SN 1957) trú tại khối 10, phường Quán Bàu, cùng TP Vinh để điều tra, mở rộng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng trong vụ án
Trước đó, ngày 11/8, Cơ quan này nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn T.T. (SN 1964) trú tại thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông với nội dung: Bà vừa bị 2 người đàn ông lạ mặt lừa đổi 1 sợi dây chuyên vàng giả lấy đôi bông tai bằng vàng thật của bà. Theo lời khai ban đầu của nạn nhân tại Cơ quan điều tra, khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, bà T. đang chạy xe đạp điện trên đường đi chợ về, khi đến khu vực cầu Khe Dún, thuộc xã Chi Khê thì có người đàn ông tầm ngoài 60 tuổi đi xe máy cùng chiều vượt lên song song hỏi thăm đường và bắt chuyện. Thấy người đàn ông lạ mặt niềm nở, vui tính, bà T. liền dừng xe chỉ đường và nói chuyện cùng.
 
Qua trò chuyện thấy người đàn ông giới thiệu là đi bán mì chính dạo. Cùng lúc đó, một người đàn ông khác cũng đi bộ lại, cầm gói mì chính lên giả vờ như xem để mùa hàng, thấy 2 người đang nói chuyện rôm rả liền góp vui vào. Người đàn ông đi bộ nhờ bà T. nói với người đàn ông đi xe máy rằng: Mì chính hiện nay giá 20.000 đồng/kg, nếu ông ấy (chỉ vào người bán mì chính) chịu bán thì ông ta sẽ cho bà T. 1 triệu đồng. Bà T. liền đồng ý và quay lại nói với người đàn ông bán mì chính về điều này. Tưởng đùa cho vui, ai ngờ người đàn ông đồng ý bán với giá đó và còn vui vẻ nhờ bà T. đứng lại đếm tiền bán mì chính cho ông ta. Quá trình vừa đi bộ vừa trò chuyện về thoả thuận giá cả, như thuận miệng, người đàn ông mua mì chính hỏi bà T: Gần đây có tiệm vàng nào không để ông ta bán sợi dây chuyền vàng của mình và mua 1 đôi bông tai giống như đôi bông tai bà T. đang đeo để tặng vợ.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Vừa nói, người đàn ông vừa lôi sợi dây chuyền giống vàng tây từ trong túi quần ra và nói: Đây, sợi dây chuyền này ông kia (chỉ vào người bán mì chính) vừa bán cho tôi đấy. Hay bà đổi đôi bông tai kia cho tôi khỏi phải đi bán nữa. Bà T. liền cầm xem và hỏi: Vàng à? Người đàn ông bán mì chính liền lấy lại sợi dây chuyền và nói: Ông ấy mua sợi dây chuyền này của tôi nhưng chưa trả tiền. Nghe 2 người đàn ông trao đổi, bà T. tưởng thật nên đã tháo đôi bông tai bằng vàng của mình đem đổi lấy sợi dây chuyền màu vàng kia. Ba người nói chuyện thêm một lúc thì chia tay nhau. Bà T. nghĩ mình đã vớ được món hời, trên đường về liền ghé vào tiệm vàng để xem giá và trọng lượng sợi dây chuyền màu vàng vừa đổi được. Không ngờ phát hiện đó là vàng giả, bà lập tức chạy xe đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông để trình báo.
 
Sau khi tiếp nhận tin báo từ bị hại, Lãnh đạo Công an huyện Con Cuông lập tức giao cho lực lượng Cảnh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, từ mô tả nhân dạng đối tượng của bị hại, Cảnh sát xác định rất có thể các đối tượng có hành vi lừa đảo này đến từ địa phương khác. Phạm vi điều tra vụ việc nhanh chóng được mở rộng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, từ những manh mối nhỏ do bị hại cung cấp, chỉ sau 4 ngày, các điều tra viên đã làm rõ danh tính của các đối tượng nói trên. Trong 2 ngày 15 và 16/8, lần lượt 2 đối tượng lừa đảo đã sa lưới pháp luật.
 
Từ lời khai của các đối tượng tại cơ quan điều tra được biết: Trước đó, Kế và Nghị từng có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và là bạn tù. Sau khi ra tù, cả 2 không chịu làm ăn lương thiện mà tiếp tục cấu kết với nhau để thực hiện hành vi lừa đảo. Theo đó, sáng 10/8, Kế gọi điện cho Nghị hẹn gặp nhau tại khu vực cây xăng đôi thuộc phường Quán Bàu. Sau khi gọi điện, Kế điều khiển xe môtô BKS 37B2-355.95 đến điểm hẹn để đón Nghị rồi cùng đi ăn sáng. Trong quá trình đó, 2 đối tượng bàn nhau lên các huyện miền núi tìm người để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lấy tiền tiêu xài. Sau khi chuẩn bị xong, 2 đối tượng chở nhau lên địa phận huyện Con Cuông và thuê phòng nghỉ tại một nhà nghỉ trên địa bàn.
 
Sáng hôm sau, 2 đối tượng chở nhau đi lòng vòng quanh thị trấn Con Cuông để tìm “con mồi”. Đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày thì phát hiện bà T. đang đi xe đạp điện từ chợ ra, cả hai lập tức bày binh bố trận: Kế trong vai người bán mì chính dạo, còn Nghị trong vai người đi mua mì chính và thực hiện hành vi lừa đảo vàng đối với bà T.. Sau khi lấy được đôi bông tai bằng vàng thật của bà T, 2 đối tượng chờ nạn nhân đi khuất rồi lên xe chạy thẳng về TP Vinh. Dọc đường đi, chúng ghé vào 1 tiệm vàng, bán đôi bông tai được 3.900.000 đồng. Sau khi trừ chi phí đi lại, ăn ở hết 800.000 đồng, số còn lại chúng chia nhau để tiêu xài cá nhân. 
 
Được biết, đây là thủ đoạn lừa đảo mới mà các đối tượng nhắm đến những người dân vùng miền núi, rẻo cao. Vì thế mọi người cần đề cao cảnh giác để tránh bị bọn chúng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án. Cơ quan này thông báo: Những ai là bị hại của các vụ lừa đảo tương tự, hãy đến Cơ quan CSĐT Công an huyện trình báo để làm rõ.
.

Thuỳ Anh

.