Thứ Năm, 05/09/2019, 14:39 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây vận chuyển pháo nổ từ miền Bắc về Nghệ An tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Thông qua những chuyến hàng ở bên Lào, Vũ và Lực nhanh chóng kết thân rồi cấu kết với nhau mua bán pháo nổ hòng kiếm lời bất chính. Theo đó, Lực có nhiệm vụ kiếm nguồn hàng, còn Vũ lo kiếm mối để tiêu thụ. Hoạt động trót lọt được 2 lần, đến lần thứ 3, khi đang dùng container chở pháo từ các tỉnh phía Bắc về Nghệ An, bọn chúng đã bị lực lượng Công an bắt giữ cùng tang vật gần 130 kg pháo.
2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ
Vào thời điểm đầu tháng 8/2019, thông qua công tác nắm tình hình và nguồn tin báo từ quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một đường dây mua bán pháo trái phép với số lượng lớn, được vận chuyển từ phía Bắc về Nghệ An tiêu thụ. Hoạt động của đường dây này gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trước tình hình đó, ngày 26/8, Phòng đã quyết định xác lập Chuyên án 819P để đấu tranh, làm rõ.
 
Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát đã tăng cường bám địa bàn và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập tài liệu liên quan. Qua đó xác định, đường dây này chủ yếu hoạt động vào thời điểm nửa đêm về sáng và sử dụng container để vận chuyển hàng với khối lượng lớn. Tiếp tục tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, Ban chuyên án xác định được 2 đối tượng chính trong đường dây mua bán pháo nổ trái phép nói trên là Ngô Tuấn Vũ (SN 1995) trú tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc và Đồng Văn Lực (SN 1984) trú tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Vũ và Lực là lái xe tải đường dài, thường xuyên chở hàng từ Lào về.
 
Thông qua những chuyến làm ăn tại đây, 2 đối tượng quen biết rồi trở nên thân thiết. Là người miền Bắc, vốn thông thạo địa hình và có được nguồn cung cấp pháo từ một số đối tượng người Trung Quốc, Lực bàn với Vũ kiếm mối tiêu thụ ở Nghệ An, còn hắn chịu trách nhiệm tìm hàng. Trước lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán pháo mang lại, Vũ nhanh chóng gật đầu đồng ý dù biết đây là hành vi vi phạm pháp luật. Mỗi lần vận chuyển pháo, chúng đều sử dụng container rồi để lẫn pháo vào hàng hóa, chọn thời điểm ban đêm hoặc các ngày nghỉ lễ hòng qua mặt cơ quan chức năng. Với thủ đoạn tinh vi đó, Vũ đã 2 lần lấy hàng từ Lực và vận chuyển trót lọt về Nghệ An tiêu thụ.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Đang trong quá trình điều tra thì các trinh sát nhận được thông tin, ngày 1/9, 2 đối tượng sẽ tiến hành giao dịch pháo với số lượng lớn. Xác định thời cơ đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, vào lúc 3 giờ ngày 1/9, trên Quốc lộ 1A qua xóm 8, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, phát hiện chiếc xe container BKS 89C-128.94, do Đồng Văn Lực điều khiển, trên xe còn có Ngô Tuấn Vũ, đang lưu thông với nhiều biểu hiện nghi vấn, Tổ công tác thuộc Đội 3, Phòng CSMT chủ trì phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông 1/46, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tiến hành kiểm tra. Qua đó, thu giữ 90 hộp pháo (loại 36 quả) có tổng trọng lượng gần 130 kg. 2 đối tượng và toàn bộ tang vật nhanh chóng được đưa về trụ sở cơ quan điều tra để đấu tranh, làm rõ. 
 
Tại đây, Vũ và Lực khai nhận, do có mối quan hệ quen biết trước đó nên đã bàn nhau mua bán pháo nổ trái phép hòng kiếm lời. Trong đó, Lực chịu trách nhiệm mua pháo từ các tỉnh phía Bắc rồi vận chuyển vào Nghệ An, còn Tuấn có vai trò đi tìm các mối mua pháo để tiêu thụ. Cũng theo lời khai của 2 đối tượng, gần 130 kg pháo nói trên được mua với giá 350.000 đồng/hộp, sau đó sẽ bán ra thị trường với giá 550.000 đồng/hộp. Nếu chờ đến dịp Tết để mang đi tiêu thụ thì lợi nhuận còn lớn hơn gấp nhiều lần. Hiện, Ngô Tuấn Vũ và Đồng Văn Lực đang bị tạm giữ hình sự về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép hàng cấm để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.
 
Việc phá thành công Chuyên án 819P, triệt xóa đường dây mua bán pháo nổ trái phép từ các tỉnh phía Bắc về địa bàn Nghệ An tiêu thụ thêm một lần nữa khẳng định tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng của tập thể lãnh đạo, CBCS Phòng CSMT. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
.

Ngọc Anh

.