Thứ Bảy, 26/10/2019, 09:15 [GMT+7]

12 ngày tầm nã, truy bắt 6 đối tượng lẩn trốn ở phía Nam

(Congannghean.vn)-Sau 12 ngày tiến hành truy bắt các đối tượng truy nã đang lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, ngày 23/10, Tổ công tác truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự đã dẫn giải 4 đối tượng về Nghệ An. Đây là 4 trong 6 đối tượng truy nã bị bắt giữ trong đợt truy bắt này, trong đó có 2 đối tượng trốn nã hàng chục năm.

Lực lượng Công an dẫn giải 4 trong số 6 đối tượng (X) truy nã bị bắt trong đợt này
Lực lượng Công an dẫn giải 4 trong số 6 đối tượng (X) truy nã bị bắt trong đợt này
 
Đã cuối ngày nhưng Tổ công tác truy nã phía Nam vẫn chưa về tới đơn vị. Thiếu tá Biện Viết Chiến, Tổ truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự không giấu được sự sốt ruột và lo lắng. Hầu như số anh em trong tổ không tham gia đợt truy bắt này đều có mặt ở sân để chờ đồng đội.  “Theo dự kiến, 16 giờ 30 phút là xe sẽ chở Tổ công tác về tới nơi. Đây là giờ cao điểm, đường xá đông đúc, cũng không tránh khỏi tình trạng kẹt xe”, đồng chí Chiến chia sẻ. Đó là sự lo lắng thường nhật của các CBCS trong mỗi đợt tổ chức truy bắt đối tượng truy nã. Bắt đối tượng truy nã vốn đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng việc dẫn giải các đối tượng trở về một cách an toàn cũng khó khăn không kém. Bởi tâm lý các đối tượng truy nã thường không ổn định, dễ bị kích động nhất là với các đối tượng nữ giới. 
 
17 giờ 30 phút, chiếc xe mới về tới nơi, chậm hơn 1 tiếng so với dự kiến, lúc này các anh em mới thở phào nhẹ nhõm. Tròn 2 tuần, 5 đồng chí đã vượt qua hàng nghìn km để truy bắt thành công 6 đối tượng truy nã. Xe của Công an các đơn vị, địa phương cũng đã có mặt tại trụ sở cơ quan CSĐT. Không kịp nghỉ ngơi, công tác bàn giao các đối tượng được các đồng chí trong Tổ truy nã triển khai ngay để các đơn vị bạn có thể về sớm. Thiếu tá Biện Viết Chiến cho biết: Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm rà soát, truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự đã cử Tổ công tác gồm 5 đồng chí vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên để xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã. Sau 12 ngày, Tổ đã phối hợp với Công an các tỉnh, thành bắt giữ và vận động đầu thú 6 đối tượng truy nã. Cả 6 đối tượng lẩn trốn rải rác ở Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam nên mọi người phải di chuyển liên tục”.
 
Ngày 11/10, Tổ công tác xuất phát vào TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Tổ công tác đã phối hợp với Công an địa phương truy bắt đối tượng Trần Văn Bảy (SN 1964) quê ở phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, bị Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa ra quyết định truy nã ngày 18/4/2017 về tội đánh bạc. Bảy bị bắt khi đang ở phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh. 
 
2 ngày sau khi bắt Trần Văn Bảy, Tổ công tác di chuyển đến Bình Dương. Đây là địa bàn được xác định là nơi lẩn trốn của 2 đối tượng truy nã nằm trong kế hoạch truy bắt đợt này. Đó là Hồ Vĩnh Hùng (SN 1978), quê ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn, bị Công an huyện Đô Lương ra quyết định truy nã ngày 11/7/2019 về tội đánh bạc và Đào Công Đạo (SN 1993), quê ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, bị truy nã về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo quyết định truy nã của Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.
 
Từ những nguồn tin có giá trị, Tổ truy nã đã phối hợp với Công an địa phương tiến hành xác minh nơi lẩn trốn, bắt thành công đối tượng truy nã Hồ Vĩnh Hùng. Riêng đối tượng Đào Công Đạo đã “đánh hơi” được và nhanh chân bỏ trốn trước khi Tổ công tác có mặt. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đồng chí trong Tổ đã vận động đối tượng ra đầu thú và bàn giao cho Công an huyện Gò Dầu. Cũng trong đợt này, Tổ truy nã đã bắt giữ thành công đối tượng truy nã Phan Bá Mai (SN 1976), quê ở xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng ra quyết định truy nã ngày 12/3/2018 về tội cố ý gây thương tích. Mai cũng được bàn giao cho Công an địa phương sau khi truy bắt. 
 
Trong số 6 đối tượng truy nã bị bắt giữ đợt này, có 2 đối tượng bỏ trốn lâu năm, đó là Trần Văn Hiền (SN 1954), quê ở xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, bị Công an huyện Quỳ Châu ra quyết định truy nã ngày 15/2/2000 về tội trộm tài sản XHCN. Thời điểm đầu năm 2000, Hiền lấy trộm một chiếc mô tơ, hành vi của Hiền là xâm phạm tài sản XHCN. Sau khi thực hiện hành vi, Hiền bỏ trốn khỏi địa phương. Thời điểm đó Hiền bị xử vắng mặt với bản án 36 tháng tù. Sau khi rời khỏi địa phương, Hiền trốn vào Tây Nguyên. Tại Đắc Song, tỉnh Đắc Nông, trong suốt quá trình 19 năm lẩn trốn, Hiền đã thay tên đổi họ, kết hôn và sinh con để che giấu thân phận của mình. Cũng chừng ấy năm, lực lượng truy nã đã nhiều lần tổ chức truy bắt Hiền nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, các CBCS vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc, kiên trì xác minh, thu thập các nguồn tin có giá trị về đối tượng.
 
Cũng là đối tượng bỏ trốn lâu năm, Đàm Phi Long (SN 1976), quê ở phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, đã có tới 23 năm lẩn trốn. Long bị Công an huyện Nghĩa Đàn ra quyết định truy nã ngày 18/10/1996 về tội trộm cắp tài sản. Quãng thời gian được tại ngoại, Long đã bỏ trốn khỏi địa phương. Long vào TP Hồ Chí Minh, lang bạt khắp các tỉnh phía Nam. Để có tiền, Long làm nhiều nghề từ phụ hồ, thợ sửa chữa xe đạp, sửa chữa các đồ điện dân dụng. Sau khi có một chút vốn liếng, Long đã bỏ trốn vào huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Đây là địa bàn giáp biên giới Campuchia, nằm cách trung tâm hơn 100 km. Để che giấu thân phận của mình, Long đã thay tên đổi họ, sống khép kín, không giao lưu với mọi người bên ngoài.
 
Cũng chính vì vậy, trong hơn 20 năm qua, lực lượng Công an đã mất nhiều thời gian và công sức để truy tìm thông tin về Đàm Phi Long. Long cũng là đối tượng bị bắt cuối cùng, kết thúc chuyến truy nã 12 ngày của Tổ truy nã, Phòng Cảnh sát Hình sự. Đây là chiến công xuất sắc của đơn vị trong đợt cao điểm rà soát, truy bắt vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã của Công an tỉnh.
.

Huyền Thương

.