Thứ Tư, 23/10/2019, 08:16 [GMT+7]

2 anh em họ vướng vòng lao lý vì hám lợi 1 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Chỉ vì hám lợi 1 triệu đồng tiền lời, Lầu Bá Tểnh rủ anh họ là Lầu Bá Chảy cùng tham gia mua bán ma túy. Hậu quả, hành vi phạm tội của 2 anh em họ bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang và nhận 26 năm tù.

Ngày 18/10, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Lầu Bá Tểnh (SN 1989) và Lầu Bá Chảy (SN 1993), cùng trú tại bản Mường Lống 2, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2 bị cáo Lầu Bá Tểnh và Lầu Bá Chảy tại tòa
2 bị cáo Lầu Bá Tểnh và Lầu Bá Chảy tại tòa

Theo hồ sơ vụ án, ngày 24/5/2019, khi Lầu Bá Tểnh đang ở nhà thì được một người đàn ông dân tộc Thái (không quen biết) gọi điện để hỏi mua ma túy. Người đàn ông này nói mua 2 gói ma túy hồng phiến và 1 cục hêrôin với giá 11 triệu đồng, Tểnh đồng ý. Sau đó, Tểnh gọi điện cho một người dân tộc Mông (Lào) để lấy ma túy đi bán. Tểnh đến khu vực bản Phà Xắc, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn thì người đàn ông Lào đưa cho 2 gói ma túy tổng hợp, 1 cục hêrôin và nói giá 10 triệu đồng, khi nào bán được thì trả tiền.

Sau khi mua được ma túy, Tểnh gọi điện cho Lầu Bá Chảy (anh họ Tểnh) nói: “Có xe không, ra đón em ở ngã tư Mường Lống, em nhờ có tí việc”, Chảy đồng ý. Một lúc sau, Chảy đến hỏi “có việc gì?” thì Tểnh trả lời “lấy số ma túy đi bán với em, lời bao nhiêu ta chia đôi” và đưa ma túy cho Chảy cầm. Tểnh lấy xe máy của Chảy đi xuống khu vực bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn để bán ma túy cho khách thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang; thu giữ 2 gói hồng phiến có trọng lượng 39,75 gam, 1 gói hêrôin có trọng lượng 7,1 gam và 1 chiếc xe máy.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Lầu Bá Tểnh và Lầu Bá Chảy thành khẩn khai báo, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. 2 bị cáo cũng đều thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi vi phạm pháp luật của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được tái hòa nhập cộng đồng, chăm lo cho vợ con.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự địa phương. Bên cạnh đó, các bị cáo nhận thức được việc mua bán ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn phạm tội nên cần xử lý nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để răn đe.

Xem xét toàn diện vụ án, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lầu Bá Tểnh 15 năm tù, bị cáo Lầu Bá Chảy 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

.

Thu Thủy

.