Thứ Tư, 09/10/2019, 08:54 [GMT+7]

Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành

(Congannghean.vn)-Ngày 4/10, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Phan Việt Anh (SN 1971) trú tại khối 1, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị can Phan Việt Anh
Bị can Phan Việt Anh

Theo đó, sau một quá trình điều tra, xác minh, Phòng CSKT xác định, trong thời gian làm giám đốc tại Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành, Anh đã lập khống 2 bộ hồ sơ vay vốn gây thiệt hại 2,5 tỉ đồng. Các bộ hồ sơ lập khống đều không có tài sản thế chấp, tài sản không được thẩm định.

Cụ thể: Tháng 5/2018, Anh lập khống hồ sơ vay vốn mang tên bà Phạm Thị Phương Tứ (mẹ ruột của Phan Việt Anh) để vay số tiền 2,5 tỉ đồng. Tài sản thế chấp gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xe ôtô. Toàn bộ chữ ký đều do Anh ký khống tên người vay, thực tế hồ sơ vay vốn này không có tài sản thế chấp. Sau khi lập xong hồ sơ vay vốn, Anh chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ chi trả gần 1,4 tỉ đồng cho khách hàng, số tiền còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân. Tiếp đó, ngày 28/6/2018, Anh chỉ đạo lập khống hồ sơ vay vốn mang tên vợ là chị Lê Thị Thu Hà để vay số tiền 2,5 tỉ đồng, với mục đích để tất toán cho hồ sơ vay vốn mang tên mẹ Phạm Thị Phương Tứ. Toàn bộ tài sản thế chấp của bộ hồ sơ gồm nhà và xe ôtô đều không được thẩm định, không đảm bảo theo quy định. Bộ hồ sơ này chưa  hề được chi trả.

Được biết, Quỹ tín dụng nhân dân huyện Yên Thành được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/1996. Tuy nhiên, từ năm 2017, kinh doanh có nhiều dấu hiệu thua lỗ, dư nợ xấu tăng. Để tái cơ cấu tổ chức và tiếp tục hoạt động tránh sự kiểm tra giám sát, đặc biệt là của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An, Anh đã lập khống một số hồ sơ vay vốn của chính các thành viên trong Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành. Ngày 27/6/2018, Anh bị miễn nhiệm chức danh Giám đốc. Ngày 27/9/2019, Ngân hàng Nhà nước thanh tra phát hiện 10 sai phạm tại đây.

Với những sai phạm nói trên, Phòng CSKT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Phan Việt Anh về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

An Nhiên

.