Thứ Tư, 30/10/2019, 07:57 [GMT+7]

Công an Nghệ An khẩn trương phối hợp với các lực lượng làm rõ tung tích các nạn nhân trong vụ 39 người bị tử vong tại Anh

(Congannghean.vn)-Thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh, nhất là diễn biến xung quanh vụ việc 39 người tử vong ở Anh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết: Hiện, lực lượng Công an Nghệ An đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu từ người thân một số gia đình trên địa bàn tỉnh, nghi có con em đi xuất khẩu lao động trái phép ở Anh gửi xét nghiệm ADN, hỗ trợ công tác xác minh danh tính các nạn nhân.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT phát biểu tại buổi giao ban
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT phát biểu tại buổi giao ban

Đó là phát biểu của Đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An tại buổi giao ban khối nội chính tỉnh tháng 10 vào chiều 28 vừa qua. Cũng tại buổi giao ban, sau khi nghe đại diện các sở, ngành báo cáo, thảo luận về tình hình công tác, xử lý các vụ việc trong tháng 10, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp để làm rõ nội dung thông tin liên quan đến 39 lao động bất hợp pháp tử vong trong container ở hạt Essex, đông bắc thủ đô London, vương quốc Anh.

Theo đó, như tin đã đưa, ngày 23/10, Cảnh sát Anh phát hiện 39 xác người bên trong 1 xe container gần cảng Purfleet thuộc vùng Essex, cách trung tâm London khoảng 30 km về hướng đông. Theo nguồn tin, chiếc container đông lạnh được vận chuyển bằng tàu từ cảng Zeebrugge (Bỉ), đến cảng Purfleet vào sáng 23/10. Tài xế Maurice Robinson (25 tuổi, người Bắc Ireland) chở container đến khu công nghiệp ở Grays, hạt Essex, đông nam nước Anh để kiểm tra giấy tờ. Khi mở container ra, Robinson phát hiện bên trong có 39 thi thể bị đông cứng. Đối tượng tình nghi bị tạm giữ ngay sau đó. 2 ngày sau, một người đàn ông và một người phụ nữ, đều 38 tuổi, đến từ Warrington ở tây bắc nước Anh và một người đàn ông Bắc Ireland 46 tuổi bị bắt tại sân bay Stansted ở London vì tình nghi liên quan đến vụ việc. Tối 26/10 (giờ Việt Nam), Cảnh sát hạt Essex của Anh thông báo toàn bộ 39 thi thể đã được chuyển đến nhà xác Bệnh viện Broomfield, nơi việc xác định danh tính đang được triển khai theo Tiêu chuẩn xác định nạn nhân thảm họa của Interpol.

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại, theo rà soát đã có 14 gia đình trên địa bàn tỉnh trình báo về trường hợp không thể liên lạc được với người thân đi Anh. Những trường hợp này tập trung tại các huyện như: Yên Thành, Diễn Châu, TP Vinh… Tại cuộc giao ban, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết: Hiện, lực lượng Công an Nghệ An đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu từ người thân một số gia đình trên địa bàn tỉnh nghi có con em đi xuất khẩu lao động trái phép ở Anh gửi xét nghiệm AND, hỗ trợ công tác xác minh danh tính các nạn nhân.

Hiện chưa có kết luận nào chính thức về quốc tịch, danh tính của các nạn nhân tử vong trong container ở Anh, nhưng trên mạng xã hội đang có nhiều luồng thông tin khác nhau, trong đó đã xuất hiện một số phần tử chống đối lợi dụng vụ việc để tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu chế độ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, về vụ việc này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần có những biện pháp tuyên truyền, trước hết là cán bộ công chức, đảng viên cần tỉnh táo trong việc đưa thông tin trên mạng xã hội về các vụ việc nổi cộm, tránh gây hoang mang dư luận, góp phần bảo vệ trật tự an ninh chính trị trên không gian mạng tốt hơn.

Cũng qua báo cáo kết quả trong tháng 10 của khối nội chính tỉnh, tình hình ANTT cơ bản ổn định. Các ngành trong khối tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ của đơn vị, nhất là các nhiệm vụ được Thường trực Tỉnh ủy giao. Lực lượng vũ trang tiếp tục duy trì nghiêm chế độ thường trực chiến đấu, nắm tình hình liên quan đến ANTT để kịp thời tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành vào cuộc nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn. Các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp đã tăng cường công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo đúng pháp luật, nhất là các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia. Riêng lực lượng Công an Nghệ An đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết có hiệu quả các vụ việc ngay từ cơ sở. Công tác thanh, kiểm tra được triển khai tích cực, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các sai phạm.

Trong những tháng cuối năm, lực lượng Công an Nghệ An tiếp tục tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tập trung xử lý, giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng” về ANTT. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, mua bán người, tội phạm hoạt động “tín dụng đen” nhằm góp phần đảm bảo ANTT trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

.

Thuỳ Anh

.