Chủ Nhật, 20/10/2019, 09:07 [GMT+7]

Lái xe gây tai nạn chết người, lĩnh 12 tháng tù

(Congannghean.vn)-Do “chén chú chén anh” trong khi tổ chức ăn uống với bạn bè, khi điều khiển xe ôtô trở về nhà lại thiếu quan sát, Nguyễn Lê Phương đã gây ra tai nạn giao thông, khiến 1 người tử vong. 
 
Ngày 15/10, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Lê Phương (SN 1983) trú tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ”, quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự.
Bị cáo Nguyễn Lê Phương tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Nguyễn Lê Phương tại phiên tòa phúc thẩm
Theo cáo trạng, vào ngày 16/3/2019, Phương cùng nhóm bạn tổ chức ăn uống tại một nhà hàng trên địa bàn phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai. Sau khi buổi tiệc kết thúc, vào khoảng 19 giờ cùng ngày, Phương điều khiển chiếc xe ôtô BKS 37A-456.71 chở một số người bạn về nhà theo đường 48E hướng từ bãi biển Quỳnh Phương đi Quốc lộ 1A. Khi đến Km 0+850, Quốc lộ 48E thuộc khối Quang Trung, phường Quỳnh Phương, Phương điều khiển xe ôtô đi phần đường bên phải với tốc độ 20 km/h. Lúc này, ông Phạm Đình D. (SN 1940) trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai đang đi bộ cùng chiều với xe ôtô của Phương. 
 
Phát hiện ông D. đang đi bộ, Phương đã bấm còi báo hiệu và vẫn cho xe chạy bình thường. Tuy nhiên, khi đến gần vị trí ông D., do Phương lo tập trung nhìn gương chiếu hậu bên trái để quan sát phía sau nên phía trước bên phải ôtô của bị cáo đã va chạm với ông D.. Ông Phạm Đình D. đã được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyễn Lê Phương được cơ quan CSĐT đo nồng độ cồn có trong hơi thở phát hiện được 0,515mg/l, quá với quy định pháp luật.
 
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND TX Hoàng Mai, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Lê Phương là thiếu chú ý quan sát gây tai nạn giao thông làm một người tử vong; sử dụng bia khi điều khiển xe ôtô tham gia giao thông là vi phạm khoản 23, khoản 8, Luật Giao thông đường bộ và vi phạm quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Phương 24 tháng tù giam. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm án lên TAND tỉnh với lý do là lao động chính của gia đình, vợ đi làm xa, 4 đứa con còn nhỏ.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm, dựa trên các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, xem xét toàn diện vụ án, HĐXX xét thấy vụ án không có tình tiết tăng nặng, bố mẹ bị cáo là người có công với cách mạng nên quyết định đồng ý đơn kháng cáo của Nguyễn Lê Phương và tuyên phạt 12 tháng tù giam. Về phần dân sự, gia đình bị cáo đã thăm hỏi và bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 85 triệu đồng. Tại phiên tòa ở 2 cấp, đại diện hợp pháp cho gia đình nạn nhân không yêu cầu bồi thường gì thêm.
.

THU THỦY

.