Thứ Ba, 01/10/2019, 09:43 [GMT+7]

Lừa bán đất chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Mặc dù mảnh đất không thuộc quyền sở hữu nhưng Phạm Văn Đào vẫn nhận là tài sản của mình và bán mảnh đất của mẹ với giá 2,8 tỉ đồng. Sau nhiều lần chuyển tiền cho Đào nhưng không được chuyển nhượng đất, nạn nhân mới biết mình bị lừa và làm đơn tố cáo.
Đối tượng Phạm Văn Đào
Đối tượng Phạm Văn Đào
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Phạm Văn Đào (SN 1980) trú tại xóm 13, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đào là con của ông Phạm Văn Đàn và bà Hồ Thị Vân. Hai ông bà có tài sản chung là thửa đất số 678, tờ bản đồ số 114-70 (bản đồ địa chính), diện tích 350 m2 được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 10/1/1997 mang tên ông Phạm Văn Đàn. Sau khi ông Đàn qua đời, vì người cha không để lại di chúc nên các con của ông trong đó có Phạm Văn Đào đã thống nhất lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế đối với mảnh đất của ông Đàn để lại. Theo đó, mọi người thống nhất và làm các thủ tục giấy tờ sang tên mảnh đất cho mẹ là bà Vân. Năm 2017, bà Vân đã thế chấp mảnh đất nói trên cho ngân hàng để vay số tiền 200 triệu đồng. Hiện nay, bà vẫn chưa thanh toán cho ngân hàng khoản vay trên. 
 
Mặc dù không phải đất của mình và mảnh đất đã được mẹ thế chấp ngân hàng nhưng Phạm Văn Đào đã rao bán mảnh đất nói trên với ý định chiếm đoạt tài sản. Năm 2018, biết Đào có ý định bán đất, chị Bùi Thị Hiếu trú tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu đã liên hệ hỏi mua. Nhà chị Hiếu và nhà Đào có quan hệ anh em trong họ nên chị nhờ bố chồng là ông Lê Xuân Thăng đến hỏi mua hộ. Ông Thăng và Đào có quan hệ cậu cháu. Khi ông Thăng đến đặt vấn đề mua đất, Đào đồng ý bán và dặn cậu không được nói với mẹ, để việc mua bán tự tay Đào sắp xếp. Tháng 4/2018, Đào gọi điện thoại cho ông Thăng rồi đến nhà cậu bàn chuyện bán đất. Tại đây, cả 2 bên bàn bạc thống nhất Đào bán mảnh đất trên cho chị Hiếu với giá 2,8 tỉ đồng, chị Hiếu đặt cọc cho Đào 30 triệu đồng. Đến lúc này, Đào vẫn yêu cầu ông Thăng giữ kín chuyện này với mẹ mình.
 
Sau khi thỏa thuận việc mua bán đất, Phạm Văn Đào đã nhiều lần gọi điện cho chị Hiếu để xin lấy trước tiền bán đất để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngân hàng về. Theo đó, chị Hiếu đã 7 lần đưa tiền cho Đào trị giá 1,195 tỉ đồng. Cụ thể, ngày 7/5/2018, Đào yêu cầu chị Hiếu đưa cho mình 400 triệu đồng. Để chứng minh lời mình nói là thật, Đào nói với chị Hiếu mọi người trong gia đình đã ký giấy chuyển quyền sử dụng đất cho Đào, nếu có tiền Đào sẽ trả nợ và rút bìa đỏ về làm thủ tục cho chị. Tin lời Đào, chị Hiếu đưa cho Đào số tiền trên. Sau đó, ông Thăng cùng Đào đến ngân hàng rút bìa đất, tuy nhiên, khi đến nơi Đào nói với ông Thăng cán bộ ngân hàng đi vắng nhưng thực chất là Đào tìm cách để chiếm đoạt số tiền trên.
 
Những lần chị Hiếu chuyển tiền cho Đào sau đó, Đào đều viết giấy nhận tiền. Tuy nhiên, do nhiều lần nhận tiền nên Đào tổng hợp lại và viết giấy nhận tiền 2 lần. Ngày 22/6/2018, Đào nhận của chị Hiếu 450 triệu đồng, lý do nhận tiền cọc đất và nhà ở. Lần thứ 2 vào ngày 10/8/2018, Đào viết giấy nhận tiền 750 triệu đồng cùng nội dung trên. Đến ngày 6/11/2018, Đào và chị Hiếu làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Trong hợp đồng ghi rõ, Đào đã nhận của chị Hiếu 1,2 tỉ đồng và hẹn ngày Đào bàn giao đất cho chị Hiếu là cuối năm 2018. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Đào vẫn không chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chị Hiếu. Yêu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất không được, chị Hiếu đề nghị Đào trả lại tiền nhưng Đào tìm cách trốn tránh. Tháng 5/2019, chị Hiếu làm đơn tố cáo hành vi của Đào gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu.
 
Từ lá đơn tố giác của nạn nhân, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Quỳnh Lưu đã vào cuộc xác minh, làm rõ hành vi của Đào. Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Đào về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tà sản.
.

Huyền Thương

.