Thứ Năm, 31/10/2019, 09:00 [GMT+7]

Vừa đánh bạc, vừa cho vay nặng lãi

(Congannghean.vn)-Với những thủ đoạn tinh vi trong cho vay nặng lãi, từ đầu năm 2019 đến nay, đối tượng Nguyễn Đăng Hoàng (SN 1991) trú tại xóm 12, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương đã cho 4 người vay với số tiền gần 300 triệu đồng. Hiện, Công an huyện Đô Lương đang tiếp tục điều tra, làm rõ, chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Đăng Hoàng tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Đăng Hoàng tại cơ quan Công an

Nhìn vẻ ngoài thư sinh, phong độ của Hoàng, ít ai nghĩ, đó là đối tượng của vụ án cho vay nặng lãi mà Công an huyện Đô Lương vừa đấu tranh thành công. Tuổi đời còn khá trẻ nhưng Hoàng thừa độ manh động và tinh vi trong thực hiện hành vi phạm tội. Lấy vợ, rồi lần lượt có 2 đứa con, song Hoàng vẫn không chịu thay đổi bản tính. “Lưới trời lồng lộng”, đến ngày 11/6/2019, Hoàng bị Công an huyện Đô Lương bắt khẩn cấp về hành vi đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, đề (tang số trên 120 triệu đồng). Sau khi bị khởi tố, ngày 4/7/2019, Hoàng được bảo lãnh về sinh sống tại địa phương chờ truy tố và xét xử. Điều đáng nói, khi được bảo lãnh, Hoàng cam đoan về địa phương chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau đó Hoàng không những không chấp hành tốt các quy định của pháp luật mà tiếp tục thực hiện hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" đối với người dân xã Bài Sơn, huyện Đô Lương.

Để thực hiện thuận lợi việc cho vay và đòi lãi suất, Hoàng đã có những hành vi dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực để đòi tiền lãi. Đặc biệt, nhằm ngăn chặn hành vi của mình bị phát hiện, Hoàng đã nói với các con nợ, bản thân Hoàng có người nhà ở Công an nên nếu người dân viết đơn tố cáo thì Công an sẽ “báo” cho Hoàng và Hoàng sẽ "xử lý" các con nợ. Xác định hành vi của Hoàng thể hiện tính manh động, coi thường pháp luật, đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an nói chung và Công an huyện Đô Lương nói riêng. Sau khi nhận được thông tin về hành vi của Hoàng, các trinh sát đã kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện. Trung tá Thịnh giao cho các trinh sát nắm chắc mọi hành vi cũng như củng cố chắc chắn tài liệu. Bởi trên thực tế, Nguyễn Đăng Hoàng dù ít tuổi nhưng có nhiều thủ đoạn để đối phó lực lượng chức năng nên việc thu thập thông tin được tiến hành một cách chắc chắn, cẩn trọng và tỉ mỉ.

Sau khi có đầy đủ tài liệu, chứng cứ ngày 20/10/2019, Công an huyện Đô Lương đã triệu tập và làm việc với Hoàng. Lúc đầu, Hoàng thể hiện sự lỳ lợm và không chịu khai báo thành khẩn về hành vi của mình. Tuy nhiên, sau quá trình đấu tranh kết hợp với các tài liệu, chứng cứ xác thực Hoàng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã làm rõ từ đầu năm 2019 đến nay, Hoàng đã cho 4 người trên địa bàn huyện Đô Lương vay 236 triệu đồng. Bước đầu, Công an huyện đã chứng minh số tiền lãi bất chính là 50 triệu đồng. Đến ngày 22/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Đăng Hoàng.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

.

Tuệ Trang

.