Thứ Tư, 06/11/2019, 09:08 [GMT+7]

Án 15 năm tù giam vì hám từ tiền bán ma túy

(Congannghean.vn)-Đang trong lúc túng quẫn nên khi có người rủ đi buôn ma túy sẽ có “hoa hồng”, vì hám lợi, Vi Khun Khăm đồng ý. Chỉ vì lòng tham, người đàn ông này đã phải trả giá bằng bản án 15 năm tù giam.

Sáng 4/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Khun Khăm (SN 1984) trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Vi Khun Khăm
Bị cáo Vi Khun Khăm

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu tháng 6/2019, trong một lần đi chơi, Khăm gặp một người đàn ông tên Việt. Sau khi trò chuyện xã giao, 2 bên trao đổi số điện thoại với nhau. Sáng 11/6, Việt gọi điện và hẹn gặp Khăm tại đường ở bản Buộc, xã Bắc Lý. Tại đây, Việt nói: “Anh mua giúp tôi hồng phiến để bán, tôi chia đôi tiền lời cho anh”. Khăm đồng ý và nói “không cần chia đôi, cho tôi 2 triệu là được”. Sau đó, Việt đưa cho Khăm 5 triệu đồng để mua ma túy.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, Khăm đến gặp người đàn ông tên Phò Phương ở bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý dò hỏi nơi bán ma túy rồi đưa 5 triệu đồng. Phương cầm tiền rồi hẹn “khoảng 19 giờ thì lên dốc đường gặp anh mà lấy”. Đến 19 giờ cùng ngày, Khăm đi lên dốc đường ở bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý gặp Phương. Tại đây, Phương đưa “hàng” cho Khăm, Khăm giấu số ma túy trên vào chiếc áo đang mặc trên người rồi về nhà. Khoảng 6 giờ ngày 12/6, Khăm mặc lại chiếc áo cất giấu ma túy xuống trang trại (thuộc bản Buộc, xã Bắc Lý) để cho gia súc ăn. Trên đường đi về thì bị Tổ công tác Đồn biên phòng Mỹ Lý kiểm tra, phát hiện ma túy với khối lượng 38,4 gam.

Tại phiên tòa, bị cáo Vi Khun Khăm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trong cáo trạng truy tố. Bị cáo khai rằng, do đứa con thứ 2 sinh ra đã bị tật nguyền nên bao nhiêu của nải trong gia đình đều dốc vào chữa bệnh cho con. Tài sản của gia đình khánh kiệt nhưng bệnh tật của con thì không hề thuyên giảm. Vì vậy, khi nghe người đàn ông tên Việt đặt vấn đề buôn ma túy, thấy số tiền lời, nảy sinh lòng tham, Khăm làm liều. Được biết, Khăm là con thứ 4 trong gia đình có 7 anh chị em. Bố mất sớm, một mình mẹ Khăm vò võ gồng gánh nuôi 7 anh chị em Khăm, trong đó có 3 người bị khuyết tật. Sau khi lập gia đình, Khăm nhận nuôi dưỡng một người em ruột bị khuyết tật (có xác nhận từ chính quyền địa phương). Bởi vậy, cuộc sống của gia đình Vi Khun Khăm sau khi lập gia đình đã nghèo, lại càng khổ thêm.

Chủ tọa phiên tòa phân tích, HĐXX rất chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bị cáo và gia đình. Tuy nhiên, bị cáo không thể lấy lý do hoàn cảnh khó khăn mà biện minh cho hành vi phạm tội của mình như vậy được. “Đó là vì lòng tham nên bị cáo mới làm liều như vậy. Bởi, nếu ai cũng vì hoàn cảnh khó khăn để bất chấp tác hại nguy hiểm của ma túy để đi buôn nó thì sẽ gây ra hậu quả như thế nào?”, vị chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

“Bị cáo biết sai rồi, buôn bán ma túy là phạm pháp. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về đoàn tụ, chăm sóc vợ con và người em bị khuyết tật”, bị cáo Vi Khun Khăm buồn rầu nói lời sau cùng.

HĐXX nhận định, bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, trước khi bị bắt có nuôi dưỡng 1 người thân bị khuyết tật…; bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vi Khun Khăm 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Về hình phạt bổ sung, do bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên tòa không xem xét.

.

Thu Thủy

.