Thứ Sáu, 08/11/2019, 08:24 [GMT+7]

Án chung thân vì mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Ánh nắng hiu hắt giữa những ngày đầu đông càng khiến không khí trong phòng xét xử ở TAND tỉnh trở nên ngột ngạt hơn. Giờ đây, khi Lương Thị Sinh chịu án tù chung thân để trả giá cho hành vi phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, 2 đứa trẻ thơ (đứa lớn SN 2014, đứa nhỏ SN 2016) không có sự chăm sóc, hơi ấm từ mẹ… Phiên tòa kết thúc, bị cáo Lương Thị Sinh gạt nước mắt cùng 2 bị cáo ra xe bịt bùng…

Thủ đoạn dùng dầu nhớt nhằm phi tang ma túy

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Lương Thị Sinh (tên gọi khác: Giang, SN 1992) trú tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong; Vũ Duy Kiên (SN 1990) trú tại xã Minh Thành, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và Nguyễn Văn Quyết (SN 1987) trú tại phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, do có quen biết từ trước, ngày 19/3/2019, Kiên đã liên lạc với Sinh đặt mua 1 kg ma túy đá và 1 kg ma túy ketamine. Sinh đồng ý và hẹn khi nào có “hàng”, sẽ báo lại cho Kiên biết. Sáng 20/3/2019, Sinh đến cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An gặp người phụ nữ Lào hỏi mua số lượng “hàng” như trên. Người phụ nữ này ra giá 1 kg ketamine là 300 triệu đồng và 1 kg ma túy đá là 200 triệu đồng. Sinh báo lại cho Kiên. Cả 2 bên thống nhất, Kiên đặt mua 2 kg ma túy và giao “hàng” tại huyện Quế Phong.

Sau đó, Kiên vay Nguyễn Văn Quyết 100 triệu đồng với lý do là để đi mua cây cảnh, chè hoa vàng và thuê Quyết lái xe ôtô chở vào Nghệ An với giá 5 triệu đồng. Khoảng 21 giờ ngày 20/3/2019, Quyết lái xe ôtô qua đón Kiên. Vũ Duy Kiên lên xe với balô màu đen và xô nhựa màu đỏ bên trong chứa dầu nhớt, muối, cát,…với mục đích sẽ tiêu hủy ma túy nếu bị phát hiện. Đến huyện Quế Phong, Kiên đưa cho Sinh 350 triệu đồng. 2 ngày sau, Sinh giao số ma túy trên cho Kiên. Sau khi nhận được ma túy, Kiên lấy ma túy đổ vào 2 hộp nhựa đã chuẩn bị sẵn từ trước rồi cùng Quyết chạy xe hướng về Quảng Ninh. Trên đường đi, Kiên hỏi Quyết: “Anh có lấy ít đá dùng không”, Quyết trả lời “Lấy cho anh 2 lạng”.

Khi cả hai lưu thông qua địa phận xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai thì bị Công an TX Hoàng Mai yêu cầu dừng xe kiểm tra. Phát hiện thấy lực lượng chức năng, Kiên và Quyết cố thủ trên xe ôtô, sau đó đổ số ma túy trên vào chiếc xô đã chuẩn bị từ trước để tẩu tán. Qua giám định, cơ quan chức năng xác định, số lượng tinh thể rắn lẫn trong chiếc xô có 440,71 gam ma túy đá và 1.031,01 gam ma túy ketamine.

Cái giá phải trả

Tại phiên tòa, cả 3 bị cáo Vũ Duy Kiên, Nguyễn Văn Quyết và Lương Thị Sinh đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo mọi hành vi phạm tội như trong cáo trạng truy tố. Biện minh cho hành vi phạm tội của mình, bị cáo Kiên và Sinh đều khai rằng, do hoàn cảnh khó khăn, hám lợi nên đã “nhúng chàm”; còn bị cáo Quyết thì khai rằng, chỉ lái xe giúp Kiên vào Nghệ An, sau đó mới biết Kiên mua bán ma túy nhưng “đã đâm lao thì phải theo lao”.

Trong 3 bị cáo, duy nhất Lương Thị Sinh là nữ. Trong suốt phiên tòa, đối tượng này liên tục sụt sùi khóc. Là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em, Sinh chỉ học đến lớp 5 rồi nghỉ ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng, chăn nuôi. Tuy vất vả từ sớm, nhưng càng lớn, Sinh càng phổng phao, khá xinh xắn. Tình cờ quen biết rồi sớm nảy nở tình cảm với gã thanh niên tên Lê Ngọc Tuấn trú tại huyện Quỳ Châu. Tuy nhiên, mối tình này đã bị người thân của Sinh phản đối kịch liệt vì điều tiếng về Lê Ngọc Tuấn bị nghiện ma túy. Mặc dù vậy, Sinh vẫn đi theo tiếng gọi của tình yêu, giữa 2 người đã có con chung mặc dù chưa đăng ký kết hôn. Hạnh phúc chưa kịp tày gang, một thời gian ngắn sau đó, Lê Ngọc Tuấn bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tù chung thân tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào cuối năm 2018.

Chán nản, Lương Thị Sinh để đứa con lại cho bố mẹ ở quê chăm sóc rồi ra Bắc làm thuê. Tại đây, Sinh quen và có quan hệ tình cảm, tiến tới hôn nhân với anh Nguyễn Văn D. (SN 1982). Đứa con nhỏ chào đời, cứ ngỡ vợ chồng Sinh sẽ hạnh phúc, song hạnh phúc ấy cũng sớm tàn. Sau đó, Sinh bỏ về nhà bố mẹ đẻ để sinh sống. Trong quãng thời gian này, mặc dù từng chứng kiến người chồng “hờ” hiện đang thụ án tù chung thân vì liên quan đến ma túy, hơn ai hết, Sinh thấm thía nhất hậu quả của ma túy gây ra cho bản thân và bao nhiêu gia đình khác; thế nhưng, Sinh vẫn không lấy đó làm bài học. Người đàn bà này móc nối, cấu kết với các đối tượng cộm cán và thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Lương Thị Sinh bật khóc, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về chăm sóc con nhỏ, chuộc lại lỗi lầm.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, Kiên và Sinh là đối tượng chủ mưu, trực tiếp mua bán toàn bộ số ma túy trên. Nguyễn Văn Quyết tuy không được bàn bạc trước nhưng khi biết Kiên giao tiền cho Sinh để mua ma túy và biết Kiên nhận được ma túy nhưng vẫn lái xe chở đối tượng này về Quảng Ninh. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện đã cùng Kiên tẩu tán ma túy. Vì vậy, Quyết là đồng phạm giúp sức cho Kiên. Hành vi của các bị cáo là coi thường pháp luật, cần trừng trị nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Duy Kiên và Lương Thị Sinh tù chung thân; bị cáo Nguyễn Văn Quyết 15 năm tù giam.

.

Thu Thủy

.