Thứ Bảy, 30/11/2019, 09:37 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng gây ra 11 vụ cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đô Lương xảy ra một số vụ cướp giật tài sản khiến người dân lo lắng khi ra đường. Công an huyện Đô Lương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, Ma túy, Hình sự đấu tranh, làm rõ. Trước tình hình đó, Chuyên án 1119C được xác lập. Các điều tra viên và trinh sát nhanh chóng triển khai kế hoạch, tổ chức lực lượng để thu thập tài liệu. 
2 đối tượng Phạm Văn Hùng (phải) và Đậu Trọng Hùng
2 đối tượng Phạm Văn Hùng (phải) và Đậu Trọng Hùng
Thông tin về các vụ cướp giật được tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau. Nhiều tin báo của người bị hại cũng được các trinh sát tập trung thu thập, phân tích. Gần đây nhất là vào 16 giờ ngày 16/11/2019, chị Hoàng Thị Hồng (SN 1965) trú tại xóm Điện Biên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương được con gái dùng xe máy chở đi chợ. Trên đường về, chị Hồng bị 2 đối tượng thanh niên đi xe Exciter màu đỏ - đen áp sát và giật chiếc dây chuyền đeo trên cổ của chị. Khi mẹ con chị đuổi theo thì 2 đối tượng rẽ vào đường ngõ và nhanh chóng tẩu thoát.
 
Từ các nguồn tin người dân cung cấp, Ban chuyên án xác định các đối tượng gây án thuộc diện thanh niên không nghề nghiệp, nghiện ma túy và có thể từ địa bàn khác đến gây án. Các trinh sát nhanh chóng rà soát các đối tượng cộm cán; đồng thời kiểm tra các tuyến đường đối tượng phạm tội và tẩu thoát. Qua đó, thu thập hình ảnh từ camera an ninh của người dân về một số vụ cướp giật để củng cố tài liệu và tìm ra quy luật hoạt động của chúng. Nhận định đối tượng sẽ tiếp tục gây án trên địa bàn, Ban chuyên án đã bố trí nhiều tổ công tác mật phục trên các tuyến đường. Quá trình theo dõi, Tổ trinh sát phát hiện 2 đối tượng đi xe môtô có đặc điểm nhân dạng giống mô hình đối tượng mà Ban chuyên án dựng lên. 
 
Ngày 21/11, trinh sát phát hiện 2 đối tượng đang đi tìm “con mồi” trên tuyến Quốc lộ 48 thuộc địa phận xã Giang Sơn, tiếp giáp huyện Tân Kỳ. Các tổ công tác đã nhanh chóng kết nối để khép chặt vòng vây, đồng thời bố trí bám sát, tìm thời điểm thích hợp để bắt giữ. Đến đường N5 thuộc địa phận xã Đại Sơn, 2 đối tượng thấy người lạ nên nghi ngờ bèn vù ga bỏ chạy. Các tổ công tác tiến hành truy đuổi thì chúng phóng xe vào các đường dân sinh nhỏ phía trong khu vực xã Đại Sơn. Tuy nhiên, do bố trí lực lượng từ trước, khi đến cuối xã Đại Sơn thì 2 đối tượng hết đường trốn chạy và chấp nhận tra tay vào còng.
 
Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận danh tính là: Phạm Văn Hùng (SN 1992) và Đậu Trọng Hùng (SN 1995), cả 2 cùng trú tại xóm 1, xã Đại Thành, huyện Yên Thành. Qua điều tra và lời khai của 2 đối tượng, từ cuối tháng 8 đến nay, chúng đã gây ra 11 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương và TX Cửa Lò. Cả 2 đối tuợng khai nhận, do lười lao động, nghiện ma túy, muốn có tiền tiêu xài, hút chích nên đã bàn nhau đi cướp giật tài sản để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Chúng thuê một nhà trọ tại khu công nghiệp Nam Cấm thuộc huyện Nghi Lộc để làm nơi tá túc. Hàng ngày, chúng dùng xe máy đi trên các tuyến đường, lợi dụng sơ hở của người dân để cướp giật tài sản.
 
Thời điểm các đối tượng hoạt động thường vào lúc tan tầm và ở đoạn đường vắng. Đặc biệt, 2 đối tượng có sự bàn bạc và lựa chọn nạn nhân để gây án. Theo đó, chúng chọn những phụ nữ đeo dây chuyền vàng hoặc lắc tay vàng hớ hênh để cướp giật nhằm dễ bán và giá trị cao. Khi phát hiện ‘con mồi’, Phạm Văn Hùng lái xe máy áp sát nạn nhân, Đậu Trọng Hùng ngồi sau giật nhanh dây chuyền rồi vù ga bỏ chạy. Nếu nạn nhân đuổi theo thì điều khiển xe lách vào các đường nhánh, chạy ngoằn ngoèo để tẩu thoát. Sau khi cướp giật thành công, 2 đối tượng mang tang vật đi bán tại các tiệm vàng nhỏ lẻ ở các huyện Nghi Lộc, Con Cuông, TX Cửa Lò để lấy tiền hút chích và tiêu xài cá nhân. 
 
Điều đáng nói, 2 đối tượng đều đã lập gia đình, có con nhỏ nhưng không tu chí làm ăn mà lại đi cướp giật tài sản để tiêu pha cá nhân. Đậu Trọng Hùng khai nhận, phòng trọ ở khu công nghiệp Nam Cấm được xem như “đại bản doanh” của chúng. Sau khi có tiền, chúng ăn chơi, hút chích rồi về phòng nghỉ ngơi. Khi hết tiền, chúng lại lên kế hoạch đến một huyện khác để gây án. Cả 2 đối tượng nói dối gia đình là đi kiếm việc làm ở thành phố và hàng tháng trời không đoái hoài đến vợ con. Bản thân Đậu Trọng Hùng từng được nhận vào làm công nhân Nhà máy xi măng Sông Lam nhưng bỏ ngang. Còn Phạm Văn Hùng từng đi xuất khẩu lao động ở Nga nhưng không tu chí làm ăn nên phải trở về quê, sau đó vào miền Nam làm phụ hồ và công nhân xây dựng nhưng vẫn quen thói “siêng ăn nhác làm”. 2 đối tượng “bất hảo” cùng làng gặp lại nhau, bàn nhau đi cướp giật và kết cục là cả hai đang phải ngồi trong nhà tạm giam giữa mùa đông lạnh lẽo.
 
Theo điều tra viên Đào Danh Châu (Công an huyện Đô Lương), quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp khá nhiều khó khăn vì địa bàn hoạt động của các đối tượng rất rộng. Tang vật lại được tiêu thụ ở các tiệm vàng nhỏ lẻ ở nhiều huyện nên cơ quan chức năng mất nhiều thời gian và công sức để thu hồi tài sản. Rất mừng là trong quá trình phá án, lực lượng Công an nhận được sự cộng tác rất nhiệt tình của người dân huyện Đô Lương. Hàng chục gia đình đã trích xuất camera để trinh sát và điều tra viên củng cố hồ sơ, nhiều người dân sẵn sàng đội mưa gió gặp cán bộ điều tra để bổ sung thông tin. Lực lượng Công an đã thu giữ 1 xe máy Exiter là phương tiện gây án, 2 điện thoại di động, 5 dây chuyền vàng và 30 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị tài sản khoảng 150 triệu đồng. 
 
Việc Công an huyện Đô Lương nhanh chóng phá chuyên án, bắt 2 đối tượng gây ra 11 vụ cướp giật tài sản được người dân khen ngợi. Mọi người yên tâm ra đường để lao động sản xuất. Tuy nhiên, lực lượng Công an vẫn khuyến cáo người dân không vì vậy mà mất cảnh giác, nhất là chị em phụ nữ, khi ra đường nên hạn chế đeo trang sức và mang túi xách, tránh sự chú ý của các đối tượng. Bởi lẽ, đôi khi, lòng tham sẽ nảy sinh khi phát hiện thấy tài sản quý giá mà lại để rất hớ hênh.
.

Mai Hậu

.