Thứ Năm, 14/11/2019, 08:04 [GMT+7]

Bắt giữ nhóm đối tượng trộm và giết bò của người cùng bản

(Congannghean.vn)-Lợi dụng việc thả rông bò ở các đồi núi, không có người trông coi của người dân, nhóm đối tượng đã trộm và giết bò để lấy thịt ăn. Bọn chúng cứ ngỡ phi tang được tang vật thì sẽ qua mặt được lực lượng chức năng. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của nhóm đối tượng đã bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ ngay sau đó. 
Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ
Ngày 7/11, anh Lữ Văn Phương (SN 1971) trú tại bản Bình Sơn 2, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn đến Công an huyện trình báo sự việc gia đình anh bị mất một con bò cái khi đang thả rông tại khu vực rừng, cách bản Bình Sơn khoảng 1 km. Anh Phương cho biết, con bò cái là tài sản có giá trị nhất mà gia đình anh hiện có. Gia đình anh Phương có 5 người con và còn phải nuôi bố mẹ già yếu. Công việc chính của vợ chồng anh chủ yếu là làm nương rẫy và chăn nuôi bò. Thu nhập bấp bênh, gia đình lại đông người, hoàn cảnh anh Phương rất khó khăn. Nay phát hiện “đầu cơ nghiệp” bị trộm mất, anh thất thần, buồn bã mấy ngày nay.  
 
“Cũng như bao người dân trong bản, tôi có chăn nuôi bò nhưng thả rông trong rừng, không có người trông coi. Khoảng 3 - 4 ngày, bò tự về chuồng, sau khi kiểm tra bò đúng số lượng, tôi lại thả bò lên rừng để nó tự kiếm ăn. Khoảng ngày 4/11, khi kiểm tra số bò, không thấy con bò cái trở về, tôi cứ nghĩ nó đang mải ăn cỏ ở trong rừng, ngày mai hoặc ngày kia nó sẽ trở về. Song, mấy ngày sau vẫn không thấy con bò cái trở về như những lần trước, tôi xác định mình đã bị mất con bò cái đang chuẩn bị đẻ con nên đến Cơ quan Công an trình báo”, anh Phương buồn rầu kể. 
 
Ngay sau khi nhận được tin báo, tránh gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS, KT, MT) nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. 
 
Tiến hành xác minh, rà soát, khoanh vùng và sàng lọc các đối tượng nghi vấn, các trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT nhận định, đối tượng có thể là người trên địa bàn. Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, phát hiện nhiều dấu vết chứng minh con bò đã bị đối tượng giết và lấy thịt. Tuy nhiên, do khu vực diễn ra vụ trộm ở trong rừng sâu, ít người qua lại nên hầu như không có nhân chứng; các dấu vết đã bị lá rừng phủ nên gây nhiều khó khăn trong công tác khám nghiệm, điều tra. Anh Lữ Văn Phương, chủ nhân của con bò cũng cho biết, trong quá trình sinh sống tại địa phương, không mâu thuẫn với ai. 
 
Tuy khó khăn là vậy, song các trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT vẫn kiên trì, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; đồng thời, lần theo từng dấu vết, manh mối nhỏ nhất để thu thập các tài liệu, chứng cứ. Bên cạnh đó, Đội cũng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm thông qua hòm thư kín. Với tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, vất vả, chỉ trong vòng 24 giờ, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT đã điều tra, làm rõ chân dung đối tượng trộm bò là Lữ Văn Công (SN 1974) và Cụt Văn Hợi (SN 1977) cùng trú tại bản Bình Sơn 2, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn. Đang trong quá trình củng cố các tài liệu, chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội đối với các đối tượng liên quan, thì ngày 8/11, nhóm đối tượng Lữ Văn Mốt (SN 1960), Lữ Văn May (SN 1977), Lữ Văn Viêng (SN 1980), Lữ Văn Đừng (SN 1980) và Lữ Văn Bương (SN 1986), cùng trú tại bản Bình Sơn 2, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn đã đến trụ sở Công an huyện đầu thú về hành vi phạm tội của mình. 
 
Tại cơ quan Công an, nhóm đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, ngày 1/11, Hợi và Công  rủ nhau vào rừng để nhặt hạt dẻ. Trên đường đi, cả hai bàn bạc và thống nhất, nếu thấy bò của người dân thả rông trong rừng thì bắt lại để giết làm thịt. Khoảng 10 phút sau, Hợi gọi Công và nói: “Thấy một con bò cái, sang đây để bắt giúp với”. Sau đó, Công và Hợi dùng dây rừng buộc vào mũi, vào sừng con bò rồi dắt đi một đoạn và buộc vào gốc cây. Hai người về nhà gọi thêm Bương, May, Mốt, Viêng và Đừng lên giết con bò, chia thịt thành 7 suất/7 người đưa về ăn. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Lữ Văn Công, Cụt Văn Hợi về hành vi trộm cắp tài sản và các đối tượng: Lữ Văn Mốt, Lữ Văn May, Lữ Văn Viêng, Lữ Văn Đừng và Lữ Văn Bương về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 
.

THU THỦY

.