Chủ Nhật, 17/11/2019, 08:55 [GMT+7]

'Đôi bạn nghiện' lĩnh án 36 năm tù vì tàng trữ ma túy

(Congannghean.vn)-Từng đi tù về tội liên quan đến ma túy, tuy nhiên, Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền vẫn “ngựa quen đường cũ”, không chịu thức tỉnh, tiếp tục tái nghiện. Để có ma túy sử dụng, “cặp bài trùng” này đã mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. 36 năm tù - cái giá phải trả cho hành vi phạm tội của 2 bị cáo.

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Phan Văn Linh (SN 1972) và Nguyễn Đăng Hiền (SN 1976), cùng trú tại xã Đà Sơn, huyện Đô Lương về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2 bị cáo tại phiên tòa
2 bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 7 giờ ngày 18/7/2019, Phan Văn Linh nhận được điện thoại của người đàn ông tên Giang, trú tại TP Vinh (trước đó Linh và người đàn ông này có quen biết nhau) nói Linh mua khoảng 50 - 60 triệu đồng tiền ma túy đá; Giang sẽ đổi cho Linh 3 cây hêrôin. Linh đồng ý. Sau đó, Nguyễn Đăng Hiền đến nhà Linh chơi và được Linh kể lại giao dịch trên và nhờ Hiền mua ma túy đá với số tiền 60 triệu đồng.

Hiền đồng ý và gọi điện thoại cho Giàng A Bủa trú tại huyện Tương Dương đặt mua 60 triệu đồng tiền ma túy đá. Khoảng 13 giờ ngày 18/7, các đối tượng Giang, Linh và Hiền gặp nhau để bàn bạc việc trao đổi ma túy. Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, Hiền cầm 60 triệu đồng đi đến cầu Đô Lương gặp Bủa để mua “hàng”. Sau khi mua được ma túy, Linh gọi điện cho Giang hẹn địa điểm để đổi ma túy đá lấy hêrôin. Khoảng 20 giờ, Hiền chở Linh xuống cổng khu công nghiệp VSIP (thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) gặp Giang để đổi ma túy. Khi đến gần cổng khu công nghiệp, Linh giấu ma túy đá ở một bụi cây gần đó rồi đến gặp Giang, nhưng Giang nói đợi thêm một lúc nữa.

Lát sau, Linh gọi điện lại cho Giang nhưng người này lại tiếp tục bảo chờ. Bực tức vì chờ đợi lâu, Linh và Hiền cầm ma túy đi về huyện Đô Lương theo Quốc lộ 46B. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 19/7, khi Hiền và Linh đi đến xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây thì Tổ công tác huyện Hưng Nguyên kiểm tra. Phát hiện thấy Công an, 2 đối tượng vứt gói ma túy xuống bên phải mép đường và lái xe bỏ chạy được 100 m thì bị bắt giữ. Tổ công tác đã đưa Hiền và Linh đến vị trí vứt gói ma túy để truy tìm và thu giữ 300,42 gam ma túy đá.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như trong cáo trạng truy tố. Biện minh cho hành vi phạm tội của mình, cả hai bị cáo đều khai rằng, do nghiện ma túy nên khi có người đề cập mua số lượng lớn ma túy với giá rẻ hơn so với mua lẻ nên đã đồng ý. Được biết, bị cáo Phan Văn Linh từng bị TAND huyện Đô Lương xử phạt 24 tháng tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy, đầu năm 2018 mới chấp hành xong án phạt tù.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của 2 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương… Riêng bị cáo Phan Văn Linh thuộc trường hợp tái phạm tội nguy hiểm với số lượng ma túy lớn. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Linh và Nguyễn Đăng Hiền, mỗi bị cáo 18 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

.

Đại Nghĩa

.