Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:32 [GMT+7]

Kết đắng của cặp đôi nhẫn tâm bán cháu bé gần 9 tuổi

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự mong mỏi được gặp mẹ của Lương Thị L. (vì mẹ của L. sang Trung Quốc từ khi em đang còn nhỏ), Moong Văn Long đã móc nối, cấu kết với Lin Thị Tuyên lừa cô bé hàng xóm mới 9 tuổi bán làm vợ xứ người. Để L. đồng ý, bọn chúng dụ dỗ rằng, đưa sang Trung Quốc để “tìm mẹ”, song sự thật, L. đã trở thành nạn nhân của các đối tượng đưa sang Trung Quốc bán làm vợ.

2 bị cáo Moong Văn Long và Lin Thị Tuyên tại phiên tòa
2 bị cáo Moong Văn Long và Lin Thị Tuyên tại phiên tòa

Nhẫn tâm bán cháu bé hàng xóm sang Trung Quốc

Khoảng tháng 5/2009, do quen biết, có số điện thoại của nhau nên Lin Thị Tuyên (SN 1977) trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn gọi điện cho Moong Văn Long (SN 1973) trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn nói: “Nếu có người muốn đi Trung Quốc thì gọi cho tôi”. Long hiểu và đồng ý. Khoảng 3 ngày sau, cháu Lương Thị L. (SN 2000) trú tại xã Chiêu Lưu đến nhà chơi với con gái của Long. Biết mẹ cháu bé đang ở Trung Quốc nên lợi dụng sự non nớt, mong mỏi đoàn tụ với mẹ, Long hỏi: “Cháu có muốn sang Trung Quốc gặp mẹ không?”. Đúng như dự đoán của Long, nghe bác hàng xóm nói vậy, cô bé không chút nghi ngờ mà đồng ý.

Sau đó, Long gọi điện thông báo cho Tuyên việc đã tìm được người và cho biết “còn nhỏ tuổi”. Tuyên vẫn đồng ý. Long hỏi Tuyên về tiền công nếu đưa người sang Trung Quốc. Tuyên trả lời: “Nếu đưa sang Trung Quốc bán được nhiều tiền thì trả nhiều, ít thì trả ít”. Long đồng ý và thống nhất thời gian, địa điểm gặp nhau để giao cháu L.. Ngày hôm sau, Long dùng xe máy chở cháu L. từ nhà đến cầu Khe Tang thuộc xã Chiêu Lưu, rồi giao cháu bé cho Tuyên. Tuyên đã đưa cháu L. bắt xe khách ra tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, Tuyên liên lạc với người phụ nữ tên Ly. Người này đã trả cho Tuyên 25 triệu đồng và hứa khi nào bán người xong sẽ cho thêm 10 triệu đồng. Sau khi trở về Việt Nam, Tuyên đưa cho Long 20 triệu đồng, số tiền còn lại, người phụ nữ này tiêu xài cá nhân hết.

Về phần nạn nhân, Lương Thị L. bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ. Sau 10 năm lưu lạc nơi xứ người, ngày 1/4/2019, L. bỏ trốn được về Việt Nam và kể lại câu chuyện đầy tủi nhục của mình cho bố nuôi là anh Cụt Văn Thường. Anh Thường đã đến cơ quan Công an gửi đơn tố cáo sự việc. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm cháu Lương Thị L. bị bán mới 8 tuổi 9 tháng 24 ngày. Do vậy, Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long bị truy tố về tội “Mua bán trẻ em”.

Kết đắng cặp đôi buôn người phải nhận

TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long về tội “Mua bán trẻ em” vào một ngày gần cuối tháng 10/2019. Do cả 2 bị cáo đều nói tiếng Kinh chưa sõi nên để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, tính khách quan, phiên tòa đã mời người phiên dịch.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Tuyên và Long tỏ ra ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội như trong cáo trạng truy tố. Cả 2 bị cáo đều biện minh cho hành vi phạm tội của mình rằng, biết bán cháu L. là phạm pháp nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, vì tiền nên đã làm liều.

Anh Cụt Văn Thường, bố nuôi của L. và là người đại diện hợp pháp của bị hại cho biết: Sau khi ổn định tâm lý, L. đã ra Hải Phòng và đang làm việc cho một công ty ngoài đó. Năm L. lên 5 tuổi, bố bệnh nặng rồi qua đời, mẹ L. đã bỏ sang Trung Quốc lấy chồng; 2 chị gái của L. cũng đi làm ăn xa và lần lượt lấy chồng. Thương cảm cô cháu gái bơ vơ, không nơi nương tựa, anh Thường đã đón L. về nhà nhận làm con nuôi, chăm sóc như con ruột của mình. “Ngày đó, cứ nghĩ L. đi chơi với bạn về muộn. Cũng vì bận gieo cho xong nương ngô nên tôi cũng không để ý. Đến khi thấy con gái nuôi đi chơi mãi không thấy về, tôi hoảng hốt cùng người nhà và nhờ người dân trong bản tìm kiếm. Khi tìm kiếm khắp nơi nhưng vẫn không thấy bóng dáng con gái đâu, chúng tôi trình báo lên chính quyền địa phương nhưng thông tin vẫn mờ mịt”, anh Thường cho biết.

Anh Thường cũng cho biết thêm, 10 năm - quãng thời gian L. mất tích cũng là ngần ấy thời gian anh sống trong lo âu, dằn vặt. Bởi, khi nhận L. là con nuôi và đón về nhà nuôi dưỡng, bản thân anh Thường đã xem L. là một phần máu thịt, là thành viên không thể thiếu trong gia đình. Anh cũng luôn nhắc nhở vợ và con ruột mình rằng, L. sinh ra và lớn lên đã phải chịu nhiều thiệt thòi, sớm phải xa bố mẹ nên càng phải yêu thương, đùm bọc, quan tâm tới L. như ruột thịt của mình. Khi L. mất tích, anh không ngừng hy vọng, một ngày gần nhất, con gái sẽ tìm đường trở về. Không phụ sự hy vọng của anh, vào một ngày đầu tháng 4/2019, được sự giúp đỡ của các tổ chức, L. đã trở về trong vòng tay, trong niềm vui, xúc động của anh và gia đình.

HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm danh dự, nhân phẩm của trẻ em; xâm phạm quyền bảo vệ trẻ em, đánh mất đi quyền của con trẻ; ảnh hưởng đến sự phát triển của nhận thức, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của cháu bé. Bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long đã vì hám lợi, lợi dụng sự non nớt của cháu bé, thiếu tình thương của mẹ mà bán cháu bé sang Trung Quốc khi chưa tròn 9 tuổi. Do vậy, cần phải có bản án nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Hai bị cáo cũng được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, là người dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, đã bồi thường một phần trách nhiệm dân sự cho cháu bé; riêng bị cáo Moong Văn Long có người thân có công với cách mạng…

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long mỗi bị cáo 11 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”. Về phần dân sự, buộc hai bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại số tiền 80 triệu đồng (bị cáo Lin Thị Tuyên đã bồi thường được 20 triệu đồng; Moong Văn Long đã bồi thường được 35 triệu đồng).

Qua đây, HĐXX cũng mong muốn vụ án là bài học cảnh tỉnh cho mọi người, đừng bị những lời hứa “đổi đời”, những viễn cảnh tươi sáng “việc nhẹ lương cao” nơi xứ người… của bọn buôn người dụ dỗ mà đánh mất chính mình.

.

Thu Thủy

.