Thứ Năm, 21/11/2019, 08:36 [GMT+7]

Phá rừng keo vì mâu thuẫn cá nhân

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đang điều tra 2 vụ án huỷ hoại tài sản xảy ra trên địa bàn. Theo đó, bước đầu làm rõ và bắt 4 đối tượng về hành vi chặt phá rừng keo của 2 hộ dân trên địa bàn do xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án
Trước đó, sáng 7/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện nhận được đơn trình báo của chị Kha Thị G. (SN 1975) trú tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông với nội dung: Ngày 6/10/2019, khi chị G. vào chăm sóc đồi cây keo của gia đình thì phát hiện vườn keo 4 năm tuổi bị kẻ gian chặt phá ngổn ngang. Ngay lập tức, chị làm đơn trình báo nhờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã phối hợp với VKSND huyện Con Cuông và Công an xã Yên Khê tiến hành khám nghiệm hiện trường. 
 
Qua đó, xác định số cây keo bị chặt phá là 171 cây với tổng trị giá khoảng 10 triệu đồng. Kết quả điều tra bước đầu nhận định, có thể là do mâu thuẫn giữa những hộ dân trồng keo và người dân thả trâu, bò làm hỏng cây keo tại địa phương. Sau 3 ngày tập trung điều tra, đến ngày 10/10/2019, Công an huyện đã làm rõ 2 đối tượng gây án là Kha Thị Pòm (SN 1977) và Lô Thị Sơn (SN 1975) đều trú tại thôn Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Tại Cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, do có mâu thuẫn với gia đình chị G. nên tối 5/10/2019, Pòm đã mang theo dao và rủ Sơn đi vào vườn keo của gia đình chị G. để chặt phá keo cho hả giận. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã thu giữ 2 con dao, tạm giữ đối tượng Kha Thị Pòm và tiếp tục đấu tranh mở rộng.
 
Quá trình điều tra, phát hiện thủ đoạn gây án và dấu vết để lại hiện trường vụ chặt keo xảy ra ngày 5/10/2019 có một số điểm trùng khớp với vụ chặt phá rừng keo xảy ra vào ngày 20/8/2018 tại bản Trung Thành, xã Yên Khê mà Công an huyện đang điều tra. Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự tập trung đấu tranh với 2 đối tượng trên. Đúng như nhận định, 2 đối tượng trên đã khai nhận cùng với 2 đối tượng khác gây ra vụ huỷ hoại tài sản hơn một năm trước cũng trên địa bàn. Theo đó, tại Cơ quan CSĐT, bước đầu các đối tượng khai nhận: Do trước đó, trâu, bò của các đối tượng này vào phá rừng keo của gia đình anh Trịnh Văn C. (SN 1982) ở thôn Trung Thành, xã Yên Khê, huyện Con Cuông nên anh C. đã bắt và yêu cầu bồi thường; từ đó nảy sinh mâu thuẫn. Vì vậy, các đối tượng Phẩy Thị Nga (SN 1983) và Vi Văn Ngọc (SN 1977) - chồng của Nga, trú tại bản Trung Hương, xã Yên Khê cùng  Pòm và Sơn bàn bạc tìm cách trả thủ. Nghĩ là làm, đến tối 20/8/2018, 4 đối tượng này đã rủ nhau cầm theo dao, đèn pin đi vào rừng keo của gia đình anh C. chặt phá 775 cây keo (cây được trồng từ 0,5 năm đến 3 năm tuổi), tổng giá trị thiệt hại hơn 21 triệu đồng.
 
Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đấu tranh làm rõ 2 vụ “hủy hoại tài sản - chặt keo” trên địa bàn xã Yên Khê góp phần ổn định tình hình, giải toả tâm lý hoang mang cho người trồng rừng và nhất là kịp thời giải quyết mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, không để phát sinh phức tạp, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; từ đó đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
.
Thuỳ Anh
.