Chủ Nhật, 10/11/2019, 09:52 [GMT+7]

Thuê ôtô mua nợ 'hàng trắng', lĩnh án chung thân

(Congannghean.vn)-Thuê ôtô từ Diễn Châu lên Kỳ Sơn mua “hàng” nợ, khi chưa kịp tiêu thụ ma túy, Trần Xuân Vượng đã sa lưới pháp luật.

Sau một thời gian nghị án kéo dài, ngày 5/11, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Trần Xuân Vượng (SN 1980) trú tại xóm Hồng Thịnh, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu mức án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Trần Xuân Vượng
Bị cáo Trần Xuân Vượng

Trần Xuân Vượng là con đầu trong một gia đình có 4 anh chị em. Học xong lớp 5, Vượng nghỉ học theo bạn bè xấu thường xuyên tụ tập đánh bạc thâu đêm suốt sáng. Cái giá phải trả khi Vượng bị Công an bắt quả tang. Năm 2012, Trần Xuân Vượng bị TAND huyện Diễn Châu xử phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội đánh bạc.

Lấy vợ, sinh liên tục 3 người con, không có công ăn việc làm, cuộc sống gia đình Vượng ngày càng khó khăn hơn. Đã thế, Vượng không tu chí làm ăn, suốt ngày tụ tập bạn bè ăn chơi. Chị H. - vợ của Vượng động viên, khuyên nhủ chồng sang Lào làm gỗ để có thêm thu nhập. Chị không ngờ rằng, đi làm ăn xa, Vượng lại có các mối quan hệ khác và rồi dính phải ma túy.

Vào khoảng tháng 2/2019, khi đi làm gỗ ở tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), Trần Xuân Vượng quen một người đàn ông tên Cộ. Vượng và người này có trao đổi số điện thoại để liên lạc mua bán ma túy. Khoảng 11 giờ ngày 4/7, Vượng gọi cho Cộ đặt mua 30 gói hồng phiến, cả hai thống nhất giá 40 triệu đồng. Cộ hẹn khi nào có ma túy sẽ gọi lại. 3 ngày sau, Cộ thông báo với Vượng đã có số ma túy và hẹn giao ma túy ở bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Vượng nói với Cộ “chưa có đủ số tiền”. Nghe vậy, Cộ yêu cầu Vượng có trước 15 triệu đồng để trả cho người vận chuyển ma túy, số còn lại cho nợ. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Vượng gọi điện thuê xe ôtô BKS 37A-251.61 của anh Thái Văn An trú tại khối Nam, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu chở lên huyện Kỳ Sơn.

19 giờ cùng ngày, Cộ cho Vượng số điện thoại của một người đàn ông được giới thiệu tên là Thầy trú tại thị trấn Mường Xén. Cộ nói với Vượng “đưa thêm 1 kg ma túy đá giá 54 triệu đồng, bán xong trả tiền cũng được”. Vượng đồng ý. Sau khi liên lạc với Thầy, Vượng thuê xe ôtô của anh An đến điểm hẹn ở bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn để giao dịch. Đến nơi, Vượng đưa cho Thầy 15 triệu đồng và nhận 1 túi xách màu đen xanh chứa ma túy. Vượng bỏ ma túy vào xe, rồi lái về thị trấn Mường Xén. Đến 20 giờ cùng ngày thì Vượng bị Tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn phát hiện, thu giữ tang vật là 30 gói hồng phiến có khối lượng 575,89 gam và 1 gói ma túy đá khối lượng 966,56 gam. Như vậy, tổng khối lượng ma túy mà Trần Xuân Vượng phải chịu trách nhiệm hình sự là 1.542,45 gam.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội  của mình và xin giảm nhẹ để làm lại cuộc đời. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Việc bị cáo buôn ma túy với số lượng lớn nên cần xử lý nghiêm minh. Do vậy, tòa tuyên phạt Trần Xuân Vượng mức án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đối với An khai chỉ được Vượng nhờ chở đi nên không biết hành vi buôn ma túy nên không xử lý. Đối với 2 người đàn ông tên Cộ, Thầy, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh nhưng không có căn cứ xử lý.

.

Phan Tuyết

.