Thứ Bảy, 02/11/2019, 09:05 [GMT+7]

Triệt xóa nhiều đường dây mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Nghệ An được xác định là “điểm nóng” về tội phạm mua bán người với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nạn nhân không chỉ là phụ nữ, trẻ em mà còn xuất hiện tình trạng mua bán bào thai. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này, Công an Nghệ An đã quyết liệt đấu tranh, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, triệt xóa nhiều đường dây mua bán người, giải cứu thành công nhiều nạn nhân.

Phòng Cảnh sát Hình sự giải cứu thành công nạn nhân Lê Thị Lan bị lừa bán sang Trung Quốc 24 năm
Phòng Cảnh sát Hình sự giải cứu thành công nạn nhân Lê Thị Lan bị lừa bán sang Trung Quốc 24 năm
Tủi phận ngày về
 
Trong số những nạn nhân của nạn mua bán người mà tôi gặp thì chị L.T.L. (SN 1979) trú tại huyện Anh Sơn có hoàn cảnh đáng thương nhất. 7 năm làm vợ xứ người, chị L. bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần khiến chị từ một người phụ nữ bình thường, khỏe mạnh, thậm chí là có nhan sắc đã hóa điên, lúc tỉnh lúc mê. Mặc dù đã được giải cứu trở về Việt Nam hơn một năm nay nhưng chị L. thường xuyên rơi vào tình trạng hoảng loạn. Những lúc như thế chị lại bỏ đi khỏi nhà, lang thang khắp nơi để tìm con. Chị L. có 4 người con thì cô con gái đầu cũng bị lừa bán sang Trung Quốc, còn 3 người con với người chồng Trung Quốc thì từ ngày được giải cứu về Việt Nam, chị cũng bặt tin. Dẫu bệnh tật, điên loạn nhưng sâu thẳm trong trái tim người mẹ ấy là nỗi đau khi phải chia lìa các con. 
 
Chị L. là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Ngày ấy chị xinh đẹp nhất làng, lại nết na, hiền lành nên có rất nhiều trai làng theo đuổi. Thế nhưng lúc chị mở lòng đón nhận tình yêu đầu đời cũng là lúc nếm trái đắng. Năm 18 tuổi, cô thôn nữ bị người yêu “quất ngựa truy phong” với cái thai trong bụng trong sự dèm pha, dị nghị của làng trên xóm dưới. Sau đó chị được một người đàn ông đã qua một lần đò thương yêu, hỏi cưới. Cứ ngỡ đời chị sẽ gặp may mắn hơn, nhưng chẳng thể ngờ chỉ sau vài tháng, người đàn ông ấy đã trả 2 mẹ con chị L. về nhà bố mẹ đẻ. Năm 2010, khi đang đi làm ở Anh Sơn thì 2 mẹ con chị L. bỗng nhiên mất tích, sau này gia đình mới biết mẹ con chị bị bán sang Trung Quốc. Sang đến Trung Quốc, bọn buôn người tách 2 mẹ con, chị được bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc và sinh cho người này 3 người con. Đầu năm 2018, chị được giải cứu đưa về Việt Nam. Cho đến nay, chị vẫn không có tin tức gì về cô con gái đầu. Những nỗi đau, vấp ngã, biến cố của cuộc đời khiến người phụ nữ ấy trở nên điên loạn. 
 
Chị L. chỉ là một trong rất nhiều nạn nhân đã phải trải qua những ngày tháng kinh hoàng tủi nhục nơi xứ người. Nhiều người trong đó có L. đã may mắn được giải cứu đưa về quê nhà, nhưng vẫn còn rất nhiều phận người vẫn đang từng ngày, từng giờ mong ngóng ngày được trở về. 
 
Nhiều thủ đoạn tinh vi
 
Không chỉ ở Nghệ An, tình trạng mua bán người trên địa bàn cả nước có nhiều diễn biến phức tạp. Tội phạm mua bán người diễn ra dưới nhiều hình thức như xuất cảnh trái phép, kết hôn giả, lừa đưa ra nước ngoài lao động, du lịch… Theo số liệu thống kê, hằng năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra từ 12 - 16 vụ án về mua bán người, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em độ tuổi từ 14 - 30. Hầu hết nạn nhân là người dân tộc thiểu số, vùng miền núi rẻo cao, không có việc làm, trình độ nhận thức về xã hội và pháp luật còn hạn chế. Đó cũng chính là điều kiện để các đối tượng mua bán người lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo. Với chiêu bài đưa sang Trung Quốc tìm việc làm, lương cao, chúng đã đánh trúng tâm lý của nhiều phụ nữ nhẹ dạ cả tin, sau đó đưa sang Trung Quốc bán làm vợ hoặc bán cho các động mại dâm.
Phòng Cảnh sát Hình sự bàn giao nạn nhân Hồ Thị Hiền, bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 20 năm cho gia đình
Phòng Cảnh sát Hình sự bàn giao nạn nhân Hồ Thị Hiền, bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 20 năm cho gia đình
 
Thời gian gần đây, các đối tượng mua bán người nhắm vào những phụ nữ, trẻ em mới lớn siêng ăn nhác làm, ham chơi, đua đòi, thích hưởng thụ. Sau khi kết bạn, tìm hiểu trên mạng xã hội thì rủ rê sang Trung Quốc làm việc với viễn cảnh cuộc sống nhàn hạ, lương cao. Để tạo lòng tin, các đối tượng sẵn sàng cho nạn nhân ứng trước một ít tiền. Cá biệt, có những gia đình đồng ý gả con sang Trung Quốc để lấy tiền. Điều đáng nói là rất nhiều vụ án mua bán người, đối tượng đã từng là nạn nhân của những vụ mua bán người trước đó. Sau một vài năm ở xứ người, biết nhu cầu lấy vợ Việt Nam của đàn ông Trung Quốc và lợi nhuận từ việc đưa người sang nước này, chúng đã cấu kết, móc nối với các đối tượng để lừa những cô gái trong bản. Đáng chú ý, trên địa bàn đã xuất hiện tình trạng mua bán bào thai qua biên giới. Riêng địa bàn huyện Kỳ Sơn, thống kê cho thấy, có 25 trường hợp phụ nữ dân tộc thiểu số mang thai sang Trung Quốc sinh con, trong số đó đã xác minh làm rõ 6 trường hợp sau khi sinh con đã bán con lại bên Trung Quốc rồi trở về.
 
Chủ động phòng ngừa
 
Trước diễn biến phức tạp của tội phạm mua bán người, Công an Nghệ An đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp phòng ngừa xã hội. Thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm cũng như xác định địa bàn trọng điểm, lập kế hoạch phòng ngừa; chủ động đề xuất mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm và xác lập các chuyên án, đi sâu điều tra, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán người. Dưới sự chỉ đạo, quyết liệt của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, nhất là từ sau khi xuất hiện tình trạng mua bán bào thai, Công an Nghệ An đã vào cuộc một cách quyết liệt và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 22 vụ, khởi tố 40 bị can về hành vi mua bán người, giải cứu thành công 17 nạn nhân. Tất cả những vụ việc được phát hiện, điều tra, làm rõ hầu hết là những đường dây mua bán người diễn ra từ năm 2018 trở về trước. Trong năm 2019, Phòng CSHS đã phá thành công Chuyên án 619N, kịp thời ngăn chặn, giải cứu 2 nạn nhân đang trên đường bị đưa sang Trung Quốc. Những kết quả trên cho thấy những nỗ lực trong công tác phòng ngừa mà lực lượng Công an Nghệ An đã triển khai trong thời gian qua. 
 
Để đạt được kết quả này, Công an Nghệ An đã tăng cường đấu tranh với tội phạm mua bán người, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về mua bán người như Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Châu… Các đối tượng mua bán người lợi dụng địa bàn miền núi, rẻo cao giáp biên giới để hoạt động. Công an tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng giáp biên giới nước bạn Lào tuyên truyền trên tuyến biên giới Việt Lào; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. Cùng với đó, tổ chức phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người; động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân tố giác các hành vi phạm tội.
 
Thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm mua bán người của Cục CSHS, Bộ Công an (từ 1/7 - 30/9/2019), Phòng CSHS đã chủ trì tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, làm tốt công tác điều tra cơ bản, phối hợp xác minh đơn thư tố cáo, truy bắt các đối tượng mua bán người; giải cứu thành công nhiều nạn nhân bị bán sang Trung Quốc hàng chục năm. Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng CSHS, đối với tội phạm mua bán người, phải tập trung làm tốt công tác phòng ngừa.
 
Thời gian qua, Phòng CSHS đã chủ động phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, nhất là các địa bàn giáp biên giới, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường nắm tình hình, phân loại các đối tượng nghi vấn, rà soát số phụ nữ, trẻ em bị lừa bán, vắng mặt lâu ngày tại địa phương phục vụ công tác đấu tranh. Trong đợt cao điểm này, đơn vị đã phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Cắn, Keng Đu phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 4 bị can, kịp thời giải cứu 3 nạn nhân. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên trong đợt cao điểm từ 1/7 - 30/9, trên địa bàn không xảy ra tình trạng mua bán người. 
.

Huyền Thương

.