Thứ Ba, 12/11/2019, 08:19 [GMT+7]

Triệt xóa nhóm đối tượng mang hung khí thực hiện 70 vụ câu trộm chó

(Congannghean.vn)-Để có tiền “nướng” vào ma túy, nhóm đối tượng này đã rủ nhau đêm xuống đi đến các địa bàn dân cư để câu trộm chó. Khi có người phát hiện truy đuổi, nhóm này đã dùng hung khí, vũ khí để chống trả.
 
Chuyên án 919C
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 919C, triệt xóa ổ nhóm chuyên đi câu trộm chó. Các đối tượng bị bắt và tạm giữ hình sự gồm: Nguyễn Đình Tuấn (SN 1997) trú tại xã Nghi Hợp; Nguyễn Đình Thiết (SN 1996), Võ Trung Kiên (SN 1992), Võ Trọng Toàn (SN 1997) cùng trú tại xã Nghi Xá; Hoàng Thanh Hải (SN 1990) trú tại xã Nghi Khánh về hành vi câu trộm chó và Trần Văn Phùng (SN 1973) trú tại xã Nghi Xuân về hành vi tiêu thụ chó do trộm cắp.
Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án
Trước đó, vào khoảng giữa tháng 9/2019, trên địa bàn huyện Nghi Lộc, người dân phản ánh có một số đối tượng nghiện ma túy thường xuyên tụ tập, rủ nhau đi câu trộm chó vào ban đêm. Nhóm đối tượng này mang theo hung khí, khi có người phát hiện, bọn chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt, điều này đã gây bức xúc, tạo nên tâm lý hoang mang  trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 919C để đấu tranh triệt xóa. Chuyên án do Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy khẩn trương vào cuộc đấu tranh phá án.
 
Công an huyện Nghi Lộc đã tiến hành rà soát và phát hiện có một băng nhóm chuyên sử dụng ma túy tại trang trại thuộc xóm 3, xã Nghi Hợp, do Nguyễn Khắc Trung (SN 1975) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh đến thuê để nuôi cá. Băng nhóm này không chỉ nghiện ma túy mà còn có tiền án, tiền sự, một số đã từng đi cai nghiện, mặc dù đã được giáo dục, nhắc nhở răn đe nhưng không tiến bộ. Các đối tượng lợi dụng địa điểm khu vực vắng người như trang trại nuôi trồng thủy sản, hàng đêm, nhóm này tập trung sử dụng ma túy, sau đó chia nhau đi trộm chó đem đi tiêu thụ và làm thịt tại trang trại để ăn.
 
Thủ đoạn của nhóm đối tượng này rất tinh vi, liều lĩnh. Bọn chúng đi từng cặp, sử dụng xe môtô tháo biển số, đi với tốc độ rất cao, có mang theo súng bắn điện, súng tự chế bắn đạn bi, dao, kiếm để chống trả khi bị phát hiện đuổi bắt; đồng thời các đối tượng sử dụng súng điện, thòng lọng, bả chó để bắn, bắt và đầu độc chó để trộm... Để đảm bảo an toàn khi truy bắt nhóm đối tượng này, Ban chuyên án phải tiến hành nghiên cứu kỹ phương thức hoạt động của các đối tượng nhất là nắm chắc địa hình khu vực trang trại, nắm rõ danh sách đối tượng trong đường dây, ổ nhóm, vai trò từng tên, các loại công cụ, phương tiện đối tượng sử dụng, thủ đoạn, quy luật hoạt động và các loại hung khí khi các đối tượng bị phát hiện sẽ chống trả từ đó đã xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với tình hình thực tế. 
 
Sau một thời gian thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án nắm được thông tin đêm 5/11, các đối tượng trên sẽ câu trộm chó nên bố trí lực lượng mật phục bắt quả tang. Đúng 3 giờ ngày 5/11, tại nhà của Trần Văn Phùng lực lượng chức năng đã bắt quả tang 3 đối tượng gồm Trần Văn Phùng Nguyễn Đình Tuấn, Nguyễn Đình Thiết trong đó Tuấn và Thiết là những đối tượng trực tiếp đi trộm chó sau đó mang đến chỗ Phùng để tiêu thụ. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 4 con chó các loại có tổng trọng lượng 107 kg, 3 chiếc xe máy cùng các dụng cụ mà các đối tượng dùng để câu trộm chó như: 3 chiếc kiếm tự chế, 4 súng bắn điện tự chế được nối với ắc quy xe máy để bắn chó và người, 2 vợt để vợt chó mèo, 1 súng bắn bi, 10 bao bì để đựng chó. Mở rộng chuyên án ngay trong đêm, Ban chuyên án bắt giữ thêm Võ Trung Kiên, Võ Trọng Toàn, Hoàng Thanh Hải. Thu giữ 1 xe ôtô tải, 3 xe máy, 5 súng điện bắn chó, 2 thanh kiếm, 2 con chó cảnh và nhiều công cụ phương tiện khác.
 
Thực hiện 70 vụ trộm chó 
 
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, từ tháng 9/2019 đến nay, các đối tượng đã thực hiện 70 vụ trộm chó trên địa bàn các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, TP Vinh và TX Cửa Lò.  Điển hình, vào khoảng 23 giờ ngày 4/11/2019 Nguyễn Đình Tuấn và Nguyễn Đình Thiết cùng rủ nhau đi trộm chó. Hai đối tượng  đi 2 xe máy đến nhà Trần Văn Phùng và gửi lại đây 1 chiếc xe. Chúng sử dụng biển số giả kẹp phía sau biển số xe bằng dây chun. Tại nhà Phùng,  chúng trao đổi với chủ nhà về việc đi trộm chó. Phùng đồng ý, hứa hẹn sẽ mua khi chúng trộm về. Sau đó, Tuấn điều khiển xe máy chở Thiết ngồi phía sau cầm theo dụng cụ kích điện để câu trộm chó. Trước đó, Tuấn đã chuẩn bị 1 con dao, 1 cây kiếm để 2 bên xe máy, mấy cuộn băng dính đen và 2 vỏ chai bia thủy tinh, 1 bình xịt cay để phía trước xe máy mục đích là chống lại khi có người phát hiện.
Các công cụ thực hiện hành vi câu trộm chó
Các công cụ thực hiện hành vi câu trộm chó
Thiết chuẩn bị bộ dụng cụ câu chó gồm ắc quy, kích điện và súng tự chế để bắn chó. Tuấn và Thiết đi đến khu vực khối 11, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, lúc này khoảng 0 giờ 30 phút ngày 5/11/2019 bọn chúng bắt trộm 1 con chó vện cái màu đen trắng nặng 15 kg bên đường (con chó này của chị Nguyễn Thị Duyên trú tại khối 10,  phường Nghi Hương, TX Cửa Lò - pv). Tiếp đó, hai đối tượng đi đến khu vực xóm 8, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc bắt trộm 1 con chó cái màu đen tuyền nặng 11,5 kg của gia đình anh Lê Xuân Mạnh. Thấy vẫn chưa đủ, Tuấn và Thiết lại chạy tiếp vòng sang khối 3, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò bắt trộm 1 con chó đực màu vàng nặng 10 kg của chị Trần Thị Hương. Chạy xe đến phường Thu Thủy, TX Cửa Lò bọn chúng  bắt trộm tiếp 1 con chó cái màu nâu đen loại chó 4 mắt nặng 15 kg của chị Nguyễn Thị Ngọc . Sau khi bắt trộm được 4 con chó thì chúng quay trở về nhà Phùng để bán. Khi đang thực hiện việc mua bán chó trộm được thì bị Công an Nghi Lộc bắt quả tang. Trước đó, hai đối tượng này còn rủ thêm các đối tượng khác như Võ Trung Kiên, Võ Trọng Toàn, Hoàng Thanh Hải thực hiện nhiều phi vụ câu trộm chó.
 
Hiện,  Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã tạm giữ hình sự 7 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đồng thời lập hồ sơ cai nghiện ma túy đối với 4 đối tượng ngoài  Nguyễn Khắc Trung còn có các đối tượng Võ Văn Cường (SN 1986), Nguyễn Trung Phong (SN 1979), Nguyễn Đình Lợi (SN 1996), đều trú tại xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc.
 
Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo đến người dân ai bị mất trộm chó thì trình báo với cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc. Đồng thời, đề nghị bà con nhân dân khi phát hiện gia đình bị mất trộm chó thì báo cáo ngay với cơ quan Công an xã nơi gần nhất hoặc Công an Nghi Lộc qua số trực ban  0238 386 1132 để lực lượng Công an kịp thời có mặt, xác minh qua đó có kế hoạch đấu tranh hiệu quả. Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện các đối tượng trộm chó thì không tự mình truy đuổi bởi các đối tượng rất manh động nguy hiểm.  Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.
.

Phan Tuyết

.